Du học sinh Việt xoay xở giữa băo sa thải công nghệ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Du học sinh Việt xoay xở giữa băo sa thải công nghệ
Trúng tuyển làm thực tập sinh tại Google, nhưng Bùi Thủy đang nóng ruột khi người tuyển dụng cô nằm trong 12.000 nhân viên bị ông lớn này sa thải hồi tháng 1.

Cô gái Việt đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ ba ngành Toán ứng dụng, Đại học Rutgers, Mỹ. Thủy ứng tuyển vào Google ở vị trí thực tập nghiên cứu khoa học công nghệ hồi tháng 10/2022 và đă vượt qua ṿng chuyên môn. Nhưng hiện tại, việc t́m nhóm làm việc của cô đang bị trễ lại.


"Vừa buồn vừa lo. Lo không biết có t́m được việc thực tập như mong muốn không, c̣n buồn v́ có công ty ḿnh mất nhiều công sức ôn luyện phỏng vấn rồi lại tạm dừng", Thủy nói, cho biết từng ứng tuyển làm thực tập sinh ở Amazon, nhưng tháng 11/2022, cô nhận được thông báo tạm dừng phỏng vấn, rồi "bặt vô âm tín".

Huy Anh, sinh viên năm thứ ba ngành Khoa học máy tính, Đại học Texas A&M, cũng lo lắng khi chứng kiến cảnh Snap sa thải 20% nhân viên, gồm cả người hướng dẫn em vào tuần cuối thực tập, hồi tháng 9/2022. Khi đó, nam sinh cố gắng liên hệ lại các nhà tuyển dụng năm trước đă gọi em nhưng "không được phản hồi".

Nhân sự công nghệ ở Mỹ đang chao đảo giữa làn sóng layoffs. Từ các công ty khởi nghiệp đến những tập đoàn lớn như Microsoft, Google, Meta, Amazon... đều cắt giảm nhân sự. Ước tính trong tháng đầu năm 2023, hơn 150.000 nhân sự mất việc.

Phạm Quang Vũ, kỹ sư tại Meta, đánh giá làn sóng sa thải tạo nên một cú sốc cho thị trường việc làm ngành công nghệ thông tin. Chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo Vũ, rất nhiều người Việt bị ảnh hưởng, với mọi mức tŕnh độ từ người có kinh nghiệm cho đến những người mới đi làm được vài tháng. Trong bối cảnh đó, số vị trí thực tập sinh - công việc mà hầu hết du học sinh nhắm đến, ngày càng ít.

"Nếu có, yêu cầu của các công ty cũng cao hơn trước", Vũ nói.

Nguyễn Văn Đông Anh, kỹ sư tại Google, nhận định việc tuyển dụng thực tập sinh đă chậm lại từ năm ngoái. Sinh viên quốc tế hiện rất khó để t́m được các nhóm làm việc cần tuyển dụng.

Hơn 20.000 sinh viên Việt đang ở Mỹ, theo báo cáo Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế, công bố giữa tháng 11/2022. Toán và Khoa học máy tính là chuyên ngành được du học sinh Việt chuộng nhất, chiếm 17,8% tổng số vào năm học 2021 - 2022.

Trở thành thực tập sinh tại các công ty lớn vào mỗi mùa hè là mục tiêu của hầu hết sinh viên này. Đây là cơ hội để họ có kinh nghiệm thực chiến, làm đẹp hồ sơ, thuận lợi t́m việc khi ra trường.

Trên một diễn đàn với hàng chục ngàn thành viên của du học sinh, kỹ sư người Việt ở Mỹ, thông tin được đăng tải những ngày gần đây là t́m chỗ thực tập trong ngành công nghệ. Một thành viên nói đă t́m kiếm vị trí này từ tháng 10/2022 đến nay, trong khi một thành viên khác đă ứng tuyển hơn 200 lần nhưng cơ hội vẫn chưa mỉm cười.

"Nếu những năm trước, một ứng viên có hồ sơ tốt có thể nhận được 10-20 lời mời phỏng vấn th́ hiện chỉ c̣n khoảng 3-5 cơ hội và ngày càng giảm trong đầu năm 2023", Vũ ước tính.

Trong vài tháng qua, cộng đồng nhân sự công nghệ người Việt tại Mỹ đă giúp các sinh viên t́m kiếm, giới thiệu các vị trí thực tập cũng như chỉ dẫn, đào tạo kỹ năng phỏng vấn, với hy vọng cùng nhau vượt qua "cơn băo" sa thải.

Phạm Quang Vũ cho biết đă hỗ trợ hơn 30 du học sinh t́m được việc ở rất nhiều tŕnh độ dù những ṿng phỏng vấn ngày càng khắt khe. Một số bạn bị sa thải đă t́m được việc trong ṿng ba tháng với mức lương gấp rưỡi. "Cơ hội tuy ngày càng ít nhưng không bao giờ là quá muộn", anh nói.

Anh Dương Linh, Giám đốc điều hành Học viện hướng nghiệp Career Pass Institute, Mỹ, cùng chung nhận định vẫn có các cơ hội sau Tech layoffs, ứng viên nên chuẩn bị các kỹ năng chuyên ngành, mạng lưới quan hệ nghề nghiệp, giữ tinh thần lạc quan, tự tin.

Lời khuyên của nhiều chuyên gia người Việt cho các du học sinh hiện tại là nên t́m nhiều con đường dự pḥng, chọn những công ty vừa và nhỏ hơn thay v́ chỉ quan tâm các tập đoàn công nghệ lớn, bởi những công ty này sẽ có lượng vị trí thực tập rất hạn chế.

Những sinh viên năm cuối có thể kéo dài việc học bằng cách học bậc cao hơn hoặc xin nghỉ một kỳ, từ đó thêm thời gian đi t́m việc và tăng cơ hội thực tập; ứng tuyển các vị trí của các công ty Mỹ ở nước khác rồi quay lại Mỹ dưới dạng visa L1 (loại visa không định cư nằm trong nhóm visa làm việc ở Mỹ) sau một năm.

Theo Vũ, các ứng viên cần tập trung rèn kỹ năng phỏng vấn, t́m những người tư vấn có kinh nghiệm để học hỏi. Ngoài ra, tích cực đi hội thảo việc làm, nhiều công ty vừa và nhỏ liên kết với các đại học luôn dành những vị trí tuyển dụng theo cách này.

Anh Dương Linh lưu ư ứng viên cần nắm bắt nhu cầu của nhà tuyển dụng để có sự chuẩn bị phù hợp. "Không ít ứng viên nỗ lực hết sức, cố gắng khoe những ǵ ḿnh có nhưng không thành công bởi đó chưa chắc là điều họ muốn t́m kiếm", anh nói. Ứng viên có thể thông qua mạng lưới bạn bè hoặc cộng đồng người Việt đang làm việc ở những công ty đó để t́m hiểu, tập trung vào đúng nhu cầu của họ.

Những ngày cuối tháng 1, Huy Anh cho biết nhận 11 thư trúng tuyển thực tập sinh từ Netflix, TikTok, Snap Inc., Amazon, Dropbox, Flatiron Health, ZipRecruiter, Klaviyo...

Chiến lược của nam sinh là ứng tuyển vào các công ty nhỏ hơn, bởi "các công ty nhỏ ít tốn thời gian để lọc hồ sơ và tuyển người". Nam sinh nhắm vào các doanh nghiệp có tỷ lệ lời mời tuyển dụng cao, ít bị ảnh hưởng làn sóng Tech layoffs, kết nối với các anh chị đi trước hoặc với nhân viên các công ty mà ḿnh muốn ứng tuyển để tiếp cận nhanh hơn các thông tin tuyển dụng.

Về quy tŕnh tuyển dụng, theo Huy Anh không khác nhiều so với các năm trước đây. Ngoài hồ sơ với điểm trung b́nh học tập đẹp, Huy Anh thường xuyên trau dồi kỹ năng phỏng vấn, nắm vững kiến thức cơ sở dữ liệu và thuật toán, rèn thường xuyên các kỹ năng lập tŕnh thay v́ sát ṿng thử thách mới bắt đầu. Theo nam sinh, sau khi ứng tuyển vào nhiều công ty nhỏ, tham gia các ṿng phỏng vấn nhằm lấy kinh nghiệm, ứng viên có thể ứng tuyển vào các công ty lớn hơn.

C̣n Bùi Thủy vẫn tiếp tục ứng tuyển công ty khác và theo dơi quá tŕnh tuyển dụng của các công ty đă ứng tuyển. "Đến giờ dù đă có thư mời nhưng ḿnh cũng không chắc nó có bị rút lại không, do t́nh h́nh thay đổi liên tục", cô nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 02-01-2023
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,481
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Du.jpg
Views:	0
Size:	83.9 KB
ID:	2172478  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07102 seconds with 12 queries