Một khuyến nghị an toàn thường được đưa ra cho hành khách trên chuyến bay là không đóng cửa sổ khi cất cánh và hạ cánh. V́ sao lại như vậy?
Chắc hẳn đă hơn một lần người đi máy bay nhận thông báo trực tiếp đến từ tiếp viên hàng không nhắc nhở phải kéo cửa trên cửa sổ máy bay lên khi cất cánh và hạ cánh. Đó là một chi tiết có thể khác nhau tùy thuộc vào hăng hàng không, nhưng nh́n chung Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế khuyến nghị nên mở cửa trong các giai đoạn quan trọng này của chuyến bay.Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) không áp đặt yêu cầu cụ thể về đóng cửa sổ máy bay mà giao quyền quyết định cho các hăng hàng không. Tuy nhiên, khuyến nghị chung vẫn rất rơ ràng: Hăy mở cửa sổ trong khi cất cánh. Lư do đằng sau quy tắc này là ǵ?
Lư do chính nằm ở tính an toàn. Trong quá tŕnh cất cánh và hạ cánh, giai đoạn quan trọng nhất của chuyến bay, tiếp viên được huấn luyện để t́m kiếm các mảnh vỡ, lửa hoặc khói bên ngoài trước khi bắt đầu sơ tán.Một cách để thực hiện công việc này dễ dàng hơn và nhanh hơn là kéo tất cả các cửa sổ lên. V́ vậy, trong trường hợp khẩn cấp, mọi người có thể nhanh chóng nh́n thấy các cửa sổ và sử dụng chúng làm lối thoát hiểm. Điều này có thể rất quan trọng để hoàn tất một cuộc sơ tán an toàn và tránh các t́nh huống rủi ro.Cũng cần lưu ư là một số hăng hàng không có chính sách cụ thể liên quan đến việc sử dụng cửa sổ, bất chấp khuyến nghị an toàn chung.Mặt khác, các máy bay hiện đại như Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 đều sử dụng hệ thống điều chỉnh độ sáng điện tử cho phép điều chỉnh ánh sáng mà không cản trở tầm nh́n từ cửa sổ. Ngoài ra, trong một chuyến bay, giai đoạn cất cánh và hạ cánh là quan trọng nhất và cần được chú ư nhiều nhất.
V́ lư do này, nên kéo cửa sổ máy bay vào những thời điểm này để hành khách có thể quan sát t́nh trạng của cánh và thông báo cho nhân viên cabin nếu phát hiện bất kỳ hỏng hóc nào. Bằng cách này, nó góp phần vào sự an toàn và hoạt động b́nh thường của máy bay.
|