Các hiệp hội người tiêu dùng OCU và Facua nêu rơ các hăng trên bị phạt do tính phí đối với hành lư xách tay cỡ lớn, việc chọn chỗ ngồi, in vé máy bay, trong khi không cho phép trả tiền mặt tại quầy thủ tục hoặc mua đồ trên máy bay. Hai hiệp hội này đă tiến hành khiếu nại kể từ năm 2018 và Bộ Quyền lợi người tiêu dùng đă mở cuộc điều tra vào năm 2023.
Các án phạt trên được xem là thách thức đối với các mô h́nh kinh doanh hàng không giá rẻ, vốn dựa vào giá vé siêu thấp để hút khách và tính thêm phí đối với các dịch vụ như hành lư xách tay cỡ lớn. OCU hy vọng các nước châu Âu khác cũng có sẽ có động thái tương tự để xử phạt những hành vi lạm dụng như vậy.
Tập đoàn hàng không ALA cho rằng quyết định của chính phủ Tây Ban Nha vi phạm các quy định thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU), cũng như quyền tự do thiết lập mức giá riêng của hăng.
Năm 2019, một ṭa án Tây Ban Nha đă ra phán quyết cho rằng chính sách tính phí với hành lư xách tay của Ryanair là hành vi lạm dụng. Tuy nhiên, công ty vẫn duy tŕ chính sách với lư do hăng hàng không có quyền tự quyết về kích cỡ của hành lư xách tay.
Thời gian qua, thành công của các hăng hàng không giá rẻ và sức hấp dẫn từ chính sách giá vé thấp đă khiến nhiều hăng hàng không truyền thống ngừng cung cấp dịch vụ thức ăn và đồ uống miễn phí, dịch vụ giải trí trên các chuyến bay chặng ngắn và chặng trung.
|