Năm 2019, cụ ông họ Trương, 70 tuổi, đến ngân hàng gần nhà tại Củng Nghĩa, thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc để gửi 100.000 NDT (khoảng 348 triệu đồng) vào quỹ hưu trí. Khi đến nơi, nhân viên giao dịch lại nói với ông Trương ngân hàng vừa cho ra mắt sản phẩm tài chính mới, gửi tiết kiệm lăi suất là 5%. Đây được xem là mức khá ưu đăi của ngân hàng này vào thời điểm đó. Nếu ông Trương sử dụng sản phẩm đó, với số tiền gửi 100.000 NDT, sau 1 năm ông sẽ có thêm 5.000 NDT (hơn 17 triệu đồng).
Nghe vậy, ông Trương nhanh chóng đồng ư và tiến hành làm thủ tục đăng kư gói quản lư tài chính theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng. Hiện tại tuổi đă cao, ông Trương không c̣n đủ sức khỏe để lao động tăng thêm thu nhập, khoản tiền lăi của ngân hàng tuy không lớn nhưng vẫn là một con số đáng quan tâm với ông. Lúc về nhà, ông Trương c̣n khoe với con trai rằng ḿnh gửi tiền ngân hàng có lăi suất rất tốt. Con trai ông Trương mặc dù thấy không yên tâm, nhưng v́ thấy ông đưa ra giấy tờ xác minh đầy đủ nên không t́m hiểu thêm.
Trước Tết Nguyên đán năm 2022, ông Trương đến ngân hàng rút tiền, dự định sửa sang lại căn nhà cũ và lấy tiền lăi mua chút quà tặng các cháu của ḿnh. Nhưng sau khi nhân viên ngân hàng kiểm tra tài khoản, họ bất ngờ thông báo rằng số dư tài khoản của ông hiển thị là 0 đồng. Mặc cho nhiều lần kiểm tra và đối chiếu với giấy tờ ông Trương mang đến, nhân viên vẫn 1 mực khẳng định trong tài khoản không có đồng nào. Điều này dẫn đến đôi bên lời qua tiếng lại căng thẳng.
Quản lư cấp cao của ngân hàng sau đó đă ra mặt để trấn an ông Trương và hẹn ông tạm thời về nhà để nhân viên kiểm tra lại hệ thống tiền gửi tiết gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, những ngày sau, mỗi lần ông quay trở lại đều chỉ nhận được lời thoái thác rằng hệ thống vẫn đang được bảo tŕ. Mặc dù phía ngân hàng bảo ông Trương hăy yên tâm v́ tiền vẫn c̣n nguyên trong tài khoản, nhưng v́ phải đợi chờ quá lâu, ông Trương mất kiên nhẫn nên đă báo cáo cho cơ quan chức năng can thiệp.

Ông Trương hoang mang v́ mất sạch tiền trong tài khoản
Khi ông Trương và cảnh sát địa phương đến trụ sở ngân hàng, giám đốc mới thay đổi thái độ, nhanh chóng mời họ vào pḥng làm việc. Tại đây, giám đốc ngân hàng giải thích rằng vấn đề nằm ở loại tài khoản mà ông Trương đă mở. Người này cho biết, sau nhiều ngày kiểm tra mới phát hiện ra nhân viên giao dịch thời điểm đó đă tự động nâng cấp thẻ của ông Trương lên hạng vàng.
Cụ thể, khi được nâng cấp lên hạng vàng, ông Trương sẽ có một tấm thẻ mới với số tài khoản mới, thẻ hạng thường mà ông dùng trước đây tự động bị hệ thống hủy bỏ. Tuy nhiên, theo giám đốc ngân hàng, do thay đổi nhân viên phụ trách nên sau 1 năm số tiền tiết kiệm cả gốc lẫn lăi của ông Trương đă được hoàn đầy đủ vào tài khoản thẻ cũ. Đó chính là lư do dẫn đến việc số tiền trong tài khoản mới của ông Trương hiển thị là 0 đồng.
Lời giải thích của giám đốc ngân hàng khiến ông Trương và gia đ́nh cảm thấy cực kỳ vô lư và nhiều lỗ hổng. Hơn nữa, việc ngân hàng không giải thích như vậy từ đầu, gây mất thời gian và gây nên sự hoang mang cho khách hàng. Cuối cùng, ngân hàng nhận đây là sai sót trong quy tŕnh làm việc cũng như lỗi hệ thống, dẫn đến t́nh trạng này. Phía ngân hàng nhanh chóng làm thủ tục hoàn trả đầy đủ toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lăi 105.000 NDT (hơn 366 triệu đồng) cho ông Trương.
V́ ông Trương đă nhận lại được tiền nên sự việc được ḥa giải và giải quyết trong êm đẹp, nhưng cơ quan chức năng cũng nhắc nhở ngân hàng ở Trịnh Châu này phải chặt chẽ hơn trong quy tŕnh làm việc. Nếu nhân viên ngân hàng thông báo sớm t́nh trạng này cho ông Trương ngay từ khi nâng cấp thẻ vàng th́ đă không xảy ra những rắc rối và tranh chấp không đáng có. Hành vi này rất cẩu thả và đă gây ra sự hiểu lầm lớn cho khách hàng như ông Trương.
VietBF@ Sưu tập