Danh ca Tuấn Ngọc thừa nhận, đến tuổi 78, ông vẫn phải học hát, học từ ca sĩ trẻ. Bởi ông quan điểm, ca hát là cả một nghệ thuật và có xu hướng, nếu ca sĩ giữ được giọng hát th́ đó là thụt lùi.
Mới đây, xuất hiện trong chương tŕnh "Hoa xuân ca", danh ca Tuấn Ngọc không chỉ mang đến phút giây t́nh ca khi biểu diễn cùng 3 nam ca sĩ trẻ là Lân Nhă, Quốc Thiên và Anh Tú mà ông c̣n chia sẻ thêm về con đường âm nhạc của ḿnh.
"Tôi nghĩ ḿnh là một nghệ sĩ may mắn, qua bao thời đại vẫn c̣n được xuất hiện trên sân khấu, được đi hát và có khán giả của ḿnh. Dù không nhiều nhưng họ vẫn giúp tôi có nghị lực để đi hát cho tới tuổi này", nam danh ca sinh năm 1947 tâm sự.
Là khách mời trong chương tŕnh "Hoa xuân ca", ca sĩ Tuấn Ngọc có dịp hát chung một tiết mục với 3 nam ca sĩ trẻ là Lân Nhă, Quốc Thiên và Anh Tú bài "Gửi người em gái miền Nam" của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh.
"Tôi vui lắm, chương tŕnh rất hay, tôi lại được lựa bài hát tôi đă hát rồi. Đó là một bài rất hay của Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Chỉ có một điều tôi không thích là phải hát cùng 3 ca sĩ đàn em trẻ đẹp, lại cùng đứng chung với tôi. Tôi không thích. Tôi áp lực lắm, mấy cậu đó đẹp trai quá, lại giọng tốt nữa, thành ra tôi rất áp lực.
Nói vậy thôi, tôi nghĩ ḿnh là một nghệ sĩ may mắn, qua bao thời đại vẫn c̣n được xuất hiện trên sân khấu, được đi hát và có khán giả của ḿnh. Dù không nhiều nhưng họ vẫn giúp tôi có nghị lực để đi hát cho tới tuổi này", nghệ sĩ tâm sự.
Nhận xét về 3 nghệ sĩ hát cùng trong tiết mục, Tuấn Ngọc cho rằng họ đều sở hữu tiếng hát hàng đầu Việt Nam bây giờ. Mỗi người đều có cách hát riêng.
"Đến tuổi 78, tôi vẫn phải học hát, học từ ca sĩ trẻ. Ca hát là cả một nghệ thuật và có xu hướng. Ḿnh có thể hát giỏi, hát chuẩn nhưng nếu không học th́ sẽ bị hát cũ, xưa, không hợp thời nữa. Giống như cái áo dù đẹp nhưng nh́n kiểu dáng xưa quá cũng không ai mặc, nghệ thuật là vậy.
V́ thế, người ca sĩ phải cấp tiến, theo dơi âm nhạc. Tôi biết ba ca sĩ trẻ hát cùng tôi đều rất hay nhưng tôi vẫn khuyên các bạn phải cố gắng trau dồi, học hỏi. Lên tới đỉnh đă khó, giữ ḿnh ở trên đỉnh đó c̣n khó hơn. Tôi cũng vừa nói chuyện với Lân Nhă về điều đó", Tuấn Ngọc bộc bạch.
Về cách xử lư ca khúc, chính Tuấn Ngọc cũng thấy sự thay đổi trong con người của ḿnh. "Tôi hát nhạc Mỹ nhiều và thấy nhạc Mỹ người ta đặt nặng tiết tấu nhiều. Thời trẻ, tôi chỉ để ư tới ư nhạc, muốn hát sao th́ hát, bỏ qua tiết tấu nhiều, muốn bỏ nhỏ chữ nào cũng được, không đi theo tiết tấu. Hồi xưa, tôi cứ hát thẳng ra thôi c̣n giờ tôi chú ư đặt nốt nhạc ḿnh hát ra thật đúng nhạc, đúng tiết tấu.
Tuy nhiên, nếu để ư kỹ thuật nhiều quá th́ sẽ mất đi t́nh cảm, phải biết dung ḥa cả hai thứ. Ca hát khó lắm. Không phải tôi là ca sĩ mà đề cao người biết hát nhưng sự thật là hát khó lắm. Cổ họng là một nhạc cụ, giống như cây đàn, càng ngày càng cũ ṃn đi nhưng không thể thay thế bằng một nhạc cụ mới được.
V́ thế, khi hát phải biết lựa theo nhạc cụ đó để hát, không thể đem cách hát lúc trẻ để hát khi đă già v́ cổ họng cũ ṃn rồi, không thể hát như lúc trẻ được. Nghe lại những đĩa cũ của tôi th́ sẽ thấy bây giờ tôi không hát giống hồi xưa nữa. Tôi phải cố tập để hát tốt hơn", Tuấn Ngọc giăi bày.
Khi được hỏi về h́nh ảnh một danh ca Tuấn Ngọc thường đứng trên sân khấu với phong cách lịch lăm, quư ông, sang trọng, ông nói đó là ông thể hiện mọi thứ một cách tự nhiên.
Ông thích những ǵ đẹp, hay nên luôn ư thức học hỏi, chọn lọc những ǵ phù hợp với bản thân. "Cuộc đời tôi tâm đắc câu nói: "Biết ḿnh biết ta, trăm trận trăm thắng". Ḿnh phải biết ǵ tốt và phù hợp với ḿnh, tự nhiên mọi thứ trở nên dễ dàng, từ việc ăn mặc, đến cách chọn bài hát. Chẳng hạn, có bài hát rất nổi, nhưng nếu không phù hợp, đưa bao nhiêu tiền tôi cũng không hát", Tuấn Ngọc cho hay.