Theo như những người U90 Nhật Bản tham gia khóa học trang điểm miễn phí ngay tại khu nhà của ḿnh, cũng như mê tập gym, làm đẹp như bà Yoshiko Abe (Nhật Bản) sắp bước sang tuổi 89, nhưng điều đó không hề ngăn cản bà đến pḥng tập gym mỗi ngày .

Người già Nhật Bản đang ngày càng quan tâm đến các lớp học trang điểm và nâng cao sức khỏe. Ảnh minh họa: Webangah News.
Chia sẻ với AP về việc trang điểm khi ở độ tuổi U90, bà Abe tỏ ra hào hứng, khuôn mặt rạng rỡ sau khi thoa kem nền và tô một chút son hồng: “Thực sự rất tuyệt vời!”.
Nhật Bản hiện là quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới, với hơn 36 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm hơn 1/4 dân số. Chỉ trong khoảng 10 năm nữa, cứ 3 người Nhật th́ sẽ có 1 người cao tuổi.
Bởi vậy, không có ǵ ngạc nhiên khi những người “trẻ trung trong tâm hồn” như bà Abe đang trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp Nhật Bản nhắm đến. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Mizuho, thị trường dành cho người cao tuổi ước tính sẽ đạt quy mô hơn 100.000 tỷ yên (650 tỷ USD) trong năm nay.
Theo Giáo sư Akira Shimizu của Đại học Keio, thế hệ cao tuổi hiện đại chính là những “ông cụ sành điệu, bà cụ đáng yêu” - những người vẫn nhạy bén với xu hướng, từ thời trang cao cấp đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới nhất.
“Họ không chỉ mua sắm v́ nhu cầu, họ quan tâm đến trang phục và phong cách trang điểm thể hiện cá tính của ḿnh”, ông Shimizu nhận định.
Từ du thuyền hạng sang, các buổi ḥa nhạc rock dành cho người trung niên cho đến những buổi hẹn ḥ lăng mạn, nhiều doanh nghiệp đang tận dụng xu hướng này để mang đến các sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Người cao tuổi ngày nay không ngại diện đẹp, ra ngoài gặp gỡ bạn bè hay thậm chí là t́m kiếm t́nh yêu mới.
Giữ ǵn ngoại h́nh không chỉ giúp họ tự tin mà trang điểm c̣n là một h́nh thức rèn luyện thể chất. Theo Miwa Hiraku, chuyên gia trang điểm của Shiseido, việc mở nắp mỹ phẩm, vẽ chân mày hay thoa kem dưỡng đều giúp tay linh hoạt hơn, c̣n massage mặt giúp kích thích tuyến nước bọt, cải thiện tiêu hóa và tuần hoàn máu.
Shiseido, thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng có lịch sử từ năm 1872, tin rằng trang điểm không chỉ giúp bạn đẹp hơn mà c̣n mang lại năng lượng tích cực cho cả ngày dài. Công ty này đă tổ chức các lớp trang điểm miễn phí dành cho người cao tuổi trên khắp Nhật Bản, khuyến khích họ duy tŕ tinh thần lạc quan và yêu đời.
“Trang điểm giống như một công tắc kích hoạt năng lượng mỗi sáng”, bà Hiraku chia sẻ. Bà khẳng định ḿnh vẫn sẽ tiếp tục trang điểm ngay cả khi 100 tuổi.
“Đây không chỉ là làm đẹp mà c̣n là bí quyết sống lâu, sống khỏe”, bà nói.
Yoshihiko Hotta, 85 tuổi, là người đàn ông duy nhất trong lớp học gồm khoảng 30 người. Ông không thử đánh má hồng nhưng rất hào hứng khi thoa kem dưỡng tay và tham gia tất cả các bài tập.
Dù thừa nhận có một số dấu hiệu lăo hóa như đau nhức chân, nhưng ông vẫn khẳng định chắc nịch: “Tuổi tác không quan trọng. Quan trọng là tinh thần”