Sau thời gian dài buôn bán ế ẩm, vắng vẻ, nhiều gian hàng ở chợ Đồng Xuân và chợ Hàng Da đồng loạt đóng cửa hoặc trả lại mặt bằng.
Hàng ngàn hộp thuốc men, thực phẩm chức năng được vứt bỏ, nằm la liệt ở ven đường huyện B́nh Chánh. (Ảnh: CTV)
*****
Sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin Bộ Công an đă triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ gần 600 loại sữa giả do Công ty Rance Pharma và Hacofood Group sản xuất. Nhiều người mới vỡ ̣a khi phát hiện ra người thân của ḿnh đă sử dụng sữa thuộc hai công ty trên do Bệnh viện 108 kê đơn.
Hiện tại, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 dừng tư vấn sử dụng và thu hồi sản phẩm sữa Hofumil Gold Plus thuộc công ty sản xuất sữa giả.
Đại diện bệnh viện cho biết bệnh viện cũng là bên bị hại. Sản phẩm sữa Hofumil Gold Plus được sử dụng trong bệnh viện đă trải qua quá tŕnh đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật.
Đến bệnh viện Trung ương c̣n kê đơn sữa giả cho bệnh nhân uống th́ dân c̣n biết tin ai. Do chiết khấu cao nên bệnh viện 108 đă bắt buộc người nhà bệnh nhân phải mua hộp sữa với giá gần 1 triệu đồng, không được sử dụng loại sữa khác. Nhiều bệnh nhân vừa phải phẫu thuật xong bị ép phải uống loại sữa gây nguy hại cho sức khỏe.
Bị phát hiện bán sữa giả, bệnh viện 108 liền chối bỏ trách nhiệm, nói ḿnh là nạn nhân, vậy c̣n những người bệnh tin tưởng bệnh viện bị lừa suốt thời gian qua th́ sao? Không một cơ quan nào chịu trách nhiệm, cuối cùng cũng chỉ có người tiêu dùng vừa mất tiền, vừa đưa chất độc vào cơ thể.
Cô Ba
*****
Ngày 16-5 Công an thành phố Hà Nội cho hay vừa phá chuyên án, bắt giữ 7 nghi phạm, thu giữ trên 100 tấn thực phẩm chức năng giả trên địa bàn toàn quốc. Các đối tượng khai nhận đă sản xuất, buôn bán hàng giả từ năm 2020, và bán trên tất cả các hiệu thuốc, bệnh viện rải rác trên toàn quốc.
Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế th́ bị khởi tố v́ liên quan đến việc nhận hối lộ để tạo điều kiện cho hàng trăm tấn thực phẩm chức năng giả được tuồn vào thị trường. Trong khi đó, Phạm Văn Cách - cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm Sơn Lâm, bị cáo buộc hối lộ hơn 71 tỷ đồng cho nhiều lănh đạo, cán bộ của 13 bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước để không bị gây khó khăn khi cung cấp thuốc. Rồi truyền thông trong nước cũng đang đưa tin về việc phanh phui vụ án chạy chứng chỉ hành nghề y. Như vậy, Bộ trưởng bộ y tế Đào Hồng Lan đă đủ lư do để nên từ chức ngay và luôn chưa?
Với trách nhiệm người đứng đầu, bê bối của ngành y tế đang quá lớn để bà Lan ngồi ngoài và phủi trách nhiệm theo dạng không liên quan. Và nếu như trước đây Tô Lâm luôn lấy lư do về việc cấp dưới sai phạm phải xử lư cấp trên như vụ án của Vương Đ́nh Huệ, th́ có chăng bà Lan đang "trong cánh" của Lâm để không phải chịu một trách nhiệm nào trước đảng và nhân dân?
Nếu như bà Lan không chủ động rời ghế hay chẳng bị liên đới trong các vụ án nói trên, chắc hẳn người dân cũng đủ thông minh để hiểu được rằng mức lợi nhuận ăn trên xương m.áu đồng bào cao kinh khủng như thế nào, mà nó khiến cho cả Lâm cũng phải "ngậm mồm" không dám hó hé để chỉ đạo xử lư cấp dưới đang khiến người dân vô cùng phẫn nộ và mất niềm tin hoàn toàn với cả hệ thống chính trị này.
Linh Linh
*****
Con người với bộ óc siêu đẳng mà Tạo Hóa đă dựng lên trong một cơ thể hoàn hảo, nhưng nếu h́nh dáng bên ngoài không được trang điểm để trở nên xinh đẹp, bộ óc thiếu giáo dục nhằm phát triển, th́ đến thời đại bây giờ loài người vẫn có thể c̣n ở trong t́nh trạng sơ khai.
Do vậy, văn hóa của nhân loại đóng một vai tṛ quan trọng qua nhiều biến đổi và bồi đắp để thăng tiến từ thời đại nầy qua thời đại khác. Nhờ đó, con người chẳng những đă tiến bộ về mọi mặt mà c̣n hấp thụ được khả năng sáng tạo, từ vấn đề sinh tồn, tự vệ cho đến phát triển…để phục vụ bản thân, gia đ́nh và xă hội.
Chỉ c̣n một vấn đề là kéo dài sự sống thiên nhiên cũng như cải tử hoàn sanh các loài sinh vật, th́ con người vẫn c̣n bó tay trước quyền năng của Tạo Hóa. Tóm lại, có thể xác định rằng, nhờ vai tṛ giáo dục qua văn hóa, con người trở thành một động vật siêu đẳng và tột bực thông minh, để từ đó, con người trở thành chủ nhân của muôn loài.
Nh́n một cách tổng quát đời sống con người, dù ở đâu hay dưới thời đại nào, văn hóa nhân bản cũng là nền tảng giúp cho loài người phát triển và đi lên theo chiều hướng tốt về mọi phương diện.
Đồng thời văn hóa đă dạy con người biết sử dụng khối óc và bàn tay kể từ khi đủ trí khôn cho đến lúc nhắm mắt để đem lại một cuộc sống thật đẹp, thật hoàn hảo về vật chất cũng như tinh thần.
Vậy, một khi bàn đến vấn đề văn hóa nhân bản, người ta cần phải đề cập về nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó giáo dục là điều kiện chính yếu và cần thiết để đào tạo cũng như huấn luyện con người trở thành một sinh vật thật hoàn mỹ.
Có thể lấy một ví dụ, cá nhân nào nếu bị người đời cho rằng ‘vô văn hóa’ th́ có thể hiểu rằng người đó thiếu giáo dục căn bản. Vậy môi trường gia đ́nh, học đường và xă hội đều là những nơi thiết yếu để huấn luyện, trau dồi và bổ túc lẫn nhau nhằm hoàn chỉnh con người từ trí tuệ, khả năng, chính trị, đạo đức đến lối xử thế với đời. Nhờ đó con người có thể hiểu biết, sống chung, nâng đỡ và hợp tác để duy tŕ an ninh trật tự xă hội.
Một trẻ nhỏ nếu từ lúc lọt ḷng mẹ đă sống cô đơn trong rừng hoặc một ḿnh trên hoang đảo, đời sống hoàn toàn cách biệt với loài người th́ suy nghĩ cũng như hành động cũng tương tự loài thú hoang. Chỉ có bản năng sinh tồn mà rừng rú hoang dă đă dạy cho nó những điều cần thiết để chống đỡ tai ương, bảo vệ bản thân và mưu t́m sự sống.
Tuy cơ thể phát triển nhưng trí óc đứa trẻ bị hóa đá, những suy nghĩ và phản ứng nếu có, đều hạn chế trong hoạt động b́nh thường như phục vụ hệ thống tiêu hóa và chống đỡ nguy cơ liên quan đến tính mạng. Vậy, việc giáo dục cần được xem là tối quan trọng trong đời sống con người và phải được thể hiện bởi ba môi trường.
Gia đ́nh chính là môi trường quan trọng và hữu hiệu đối với việc giáo dục căn bản của người : Từ ngày chập chững học đi, ông bà cha mẹ đă dạy cho con cháu những bài học lễ phép đầu tiên. Trong gia đ́nh, biết kêu cha mẹ ông bà, biết cúi đầu dạ người lớn, khi ra đường thưa bẩm những người lớn tuổi.
Rồi những ngày tiếp đến đứa trẻ được gia đ́nh huấn luyện từ lối phục sức, cách ăn, câu nói để chuẩn bị bước xă hội mở đầu bằng ngưỡng cửa mẫu giáo. Thật ra, công việc giáo dục của gia đ́nh ông bà cha mẹ không đừng ở lại khi con cháu cắp sách đến trường, mà suốt cả một đời, dù sau đó trưởng thành cưới vợ gả chồng hoặc ra riêng…
Vai tṛ gia đ́nh không thể chối bỏ trong cuộc sống con người, v́ đây chính là tổ ấm t́nh thương, nơi đó, dù trong hoàn cảnh nào, con người cũng t́m thấy tấm ḷng bao la của cha mẹ, đùm bọc thiết tha của anh em máu mủ.
Gia đ́nh c̣n là nơi đào tạo, là đơn vị căn bản sản xuất thành phần tốt và hữu ích cho xă hội. Cũng chính tại đây đạo đức, t́nh người, lối xử thế, trách nhiệm với gia đ́nh, xă hội cũng như tổ quốc được ông bà cha mẹ gieo vào đầu con cháu kể từ lúc chập chững tập đi và bập bẹ học nói.
Đến lúc con cháu khôn lớn, vai tṛ gia đ́nh trở nên môi trường hướng dẫn khuyến khích con cháu theo con đường hướng thiện hoặc sẽ biến thành rào cản để ngăn chận những sai lầm mà con cháu vấp phải.
Đó là thiên chức của ông bà cha mẹ đă thể hiện dưới các chế độ tự do với một nền văn hóa nhân bản. Nhưng, kể từ ngày bọn cộng phỉ bắc việt xâm lăng, ăn cướp Miền Nam và ‘thống nhất’ đất nước xong, phỉ quyền Hà Nội chủ trương thuyết ‘tam vô’, trong đó có âm mưu thâm độc, đê hèn xóa bỏ vai tṛ giáo dục của gia đ́nh để ‘nhà nước quản lư’ thế hệ trẻ bằng những h́nh thức phản giáo dục được phát xuất từ những thành phần mọi rợ vô học từ rừng rú, hang hốc chui ra.
Kết quả cuộc cách mạng văn hóa của bọn cộng phỈ bắc việt đă đem lại cho xă hội Việt Nam những sự thật mà cả thế giới tự do đều sửng sốt: Đạo đức gia đ́nh biến mất, trật tự xă hội đảo lộn, bản chất con người thay đổi từ hiền lành, nhân hậu, khoan dung và trở thành hung dữ, vô cảm, ích kỷ, gian xảo từng miếng ăn đối với người thân trong gia đ́nh ḍng họ, bạn bè.
Một xă hội vô đạo lư, thiếu nhân tâm, không t́nh người, ở nơi đó, nấc thang đánh giá con người là vật chất giả tạo, tiền bạc phi pháp và quyền lực bất chánh.
‘Trung-Hiếu-Lễ-Nghĩa’ và ‘Công-Dung-Ngôn-Hạnh’ là những bài học căn bản đầu tiên mà ông bà cha mẹ ngày đêm ân cần dạy dỗ khuyên bảo con cháu ngày trước. Nhưng nay dưới chế độ cộng sản, tiếc thay, không bao giờ nghe nói đến các chữ nầy…để rồi một số lớn thanh niên nam nữ sinh và lớn lên sau năm 1975 được xếp vào loại thiếu giáo dục gia đ́nh, họ trở nên những phần tử ngỗ nghịch trong nhà và cặn bă xă hội ngoài đời:
Trong nhà chống lại cha mẹ anh em, ra đường cướp của giết người. Đó là thiếu đạo đức căn bản của con người mà gia đ́nh chính là môi trường huấn luyện tối cần thiết cho giới trẻ.
Học đường là nơi đào tạo con người trở nên hữu ích cho xă hội: Học đường, nơi đào tạo con người trở thành hữu dụng, phát triển trí óc để phục vụ bản thân, gia đ́nh cũng như xă hội. Một người sống ở thành phố, nhất là các xứ tự do, ít ra cũng mất năm sáu năm để bước qua ngưỡng cửa tiểu học, bảy năm trung học và khoảng chừng 6, 7 năm đại học…tính ra thời gian đến trường đă chiếm một phần ba đời người.
Đây là mốc thời gian dài và quan trọng để học làm người và chính môi trường học đường đă ảnh hưởng rất quan trọng trong đời sống con người. Nếu môi trường tốt, bạn học tốt, giáo viên, giáo sư tốt có đạo đức th́ học đường sẽ cung cấp một số công dân tốt cho xă hội. Thực tế người ta có thể đánh giá một người khi biết họ xuất thân tốt nghiệp ở trường nào.
Điều nầy đă được chứng minh, khi một sinh viên vừa nhận vào học tại những trường nổi tiếng thế giới th́ đă có những cơ quan đề nghị kư hợp đồng và yểm trợ tài chánh hàng tháng. Việc làm của họ không ngoài mục đích đầu tư chất xám đối với thành phần trẻ thông minh xuất chúng sau nầy.
Học đường là nơi không những đào tạo con người về học vấn mà c̣n một môi trường rộng lớn huấn luyện và phát triển văn hóa rất quan trọng. Cô thầy, giáo sư với thiên chức của người dạy học, họ phải đủ khả năng, đạo đức và tinh thần trách nhiệm trong viện đào tạo thế hệ trẻ.
Gần hai mươi năm trên ghế nhà trường con người đă chịu ảnh hưởng rất nhiều môi trường học đường. Nếu trở thành người tốt th́ thật hữu ích cho xă hội, nhưng nếu không may mắn, gặp ai đó đó lợi dụng học đường làm bàn đạp cho mưu đồ bất chánh th́ họ trở nên lưu manh và gian ác gấp trăm ngàn lần một người dân b́nh thường ít học khác.
Vậy với điều kiện nào để học đường trở nên một môi trường đào tạo tốt ? Trước tiên, chính sách giáo dục của nhà nước, phải nhắm vào việc đào tạo thành phần trẻ để họ trở thành những công dân tốt, đồng thời tạo điều kiện cho cơ quan trường sở, thầy cô đầy đủ khả năng và phương tiện để chú tâm vào việc giáo dục.
Thứ đến, chính phủ phải có chương tŕnh giúp gia đ́nh người dân đủ khả năng cho con cháu đến trường. Tại các nước văn minh Âu-Mỹ, việc học hành của lớp trẻ hoàn toàn miễn phí.
Ngoài ra, chính phủ c̣n giúp cung cấp học bổng cho những gia đ́nh với mức lợi tức trung b́nh đồng thời trợ giúp một phần sách vở áo quần cho con em thuộc gia đ́nh có lợi tức thấp hầu giải quyến vấn đề học hành cho con cái họ.
Trở lại vấn đề giáo dục dưới chế độ cộng sản, từ những ngày đầu, vùng nào bị nhuộm đỏ, cha mẹ đều bị tập trung vào nhà máy, ông bà ra đồng cày cuốc. Con cháu giao cho thành phần giáo viên từ nhà trẻ, mẫu giáo lên đến trung đại học dạy dỗ.
Điều cần phải nói ra, một số giáo viên dưới chế độ cộng sản muốn sống th́ phải tự biến ḿnh thành những con vẹt, hót một chiều theo các chương tŕnh giáo dục ‘đỉnh cao trí loài người’, là giáo điều khuôn vàng thước ngọc do những tên mọi rợ vô học từ rừng rú chui ra, đă không văn hóa, lại thiếu đạo đức mang về từ lũ quan thầy cộng sản Nga-Tàu …th́ tương lai của dân tộc sẽ đi về đâu ?
Số c̣n lại, dù vẫn c̣n một chút ít thiên chức nhà giáo nhưng đời sống kinh tế một giáo viên của thiên đường xă hội chủ nghĩa; cơm ăn không đủ no, áo quần chỉ một bộ, cuốn tập cây viết cục phấn phải xử dụng đúng chỉ tiêu, th́ chỉ c̣n cách đến trường ca bài con vẹt cho xong giờ.
Xong lớp học, cô thầy phải chạy đôn cháy đáo làm nghề tay trái kiếm tiền sống qua ngày. Giáo viên, giáo sư chẳng c̣n giờ đâu soạn, giảng và chấm bài cho học sinh, nếu dụ được học sinh nào đem về nhà dạy kèm th́ phải cho điểm thật cao trong mỗi lần kiểm bài định kỳ hoặc thi lên lớp !
Đó chưa nói đến thành phần giáo sư ‘nhảy vọt’ do ‘đỉnh cao trí tuệ’ đào tạo mà khả năng sư phạm đôi lúc chỉ bằng hoặc thấp hơn tŕnh độ học tṛ. Như vậy việc giáo dục dưới chế độ cộng sản chỉ là một h́nh thức phô trương của một tập đoàn thiếu văn hóa và thiếu nhân cách.
Gần đây thế giới c̣n khám phá được những chuyện động trời của nền giáo dục do nhà nước Việt Nam ‘quản lư’ : Trường học trở thành ổ bán dâm mà hiệu trưởng chính là ma cô chủ động bán dâm nữ sinh của trường cho các quan thầy đầu tỉnh. Trong lúc đó, các chương tŕnh giáo dục mà học sinh tốt nghiệp cấp 2 (tú tài) trong nước không làm nổi một bài luận văn ngoài những câu sáo ngữ ca tụng chế độ như một con vẹt !
Người Việt hải ngoại đă bật ngửa ra đọc được các đề tài luận văn thi tú tài của bộ giáo dục trong nước, đề tài thi vừa ngu, vừa dốt, vừa bôi bác nền văn học cổ truyền. Trong lúc đó, thí sinh vừa ngây thơ vừa kém cỏi làm bài thi một chiều theo cái loa tuyên truyền dối trá của cộng sản !
Thật vậy, ngay từ lúc vừa bước chân vào vườn trẻ và mẫu giáo, trẻ con phải học bài đầu tiên là nói láo trắng trợn do bộ giáo dục soạn ra chung quanh huyền thoại của đảng, ‘cha già dân tộc’, chiến thắng thần thánh của quân đội nhân dân và thành quả tốt đẹp của xă hội chủ nghĩa.
Tiếp đến là bài căm thù chế độ tư bản tự do và Việt Nam Cộng Ḥa. Phỉ quyền Hà Nội hèn hạ, lố bịch và trâng tráo ngụy tạo và bịa đặt ra những h́nh ảnh xấu xa cũng như tội ác chiến tranh của thành phần Quân-Cán-Chính Việt Nam Cộng Ḥa ngày trước với mục đích gây căm phẩn để cấy vào đầu óc non dại trẻ thơ những h́nh ảnh sặc mùi máu, căm thù, chém giết giữa đồng loại là người Việt da vàng máu đỏ với nhau.
Lớn lên một chút nữa, chương tŕnh nhồi sọ cái lư thuyết giẻ rách rẻ tiền của phỉ quyền Hà Nội và huấn luyện cho tuổi trẻ một nền văn hóa đỏ, tức là văn hóa cộng sản để chuẩn bị chương tŕnh phục vụ cho chúng sau nầy. Chưa có một chế độ thối nát nào trên quả đất nầy mà bài thi lên lớp, lấy bằng cấp cũng như lúc ra trường mà điểm chính trị chiếm một hệ số quan trọng !
Văn hóa, trí tuệ và khả năng tuổi trẻ không bằng một góc những bài thuộc ḷng ngây ngô dốt nát mà đảng cộng sản đem ra để ‘ngu muội hóa’ người dân. Như vậy khi vào đời, kết quả vốn liếng của những năm miệt mài trên ghế nhà trường được lớp trẻ xử dụng như một cái loa để tuyên truyền cho chế độ.
Kết quả của học đường dưới chế độ cộng sản đối với thành phần con ông cháu cha th́ chúng chỉ cần học lấy vài ba chữ để tiếp tục nắm quyền lănh đạo. Đại đa số thành phần thứ dân c̣n lại, mục tiêu của đảng nhằm biến thành những con thiêu thân để phục vụ theo lệnh của đảng.
Xă hội đóng vai tṛ quan trọng trong việc giáo dục bổ túc cho suốt đời sống của con người : Đây là chuổi thời gian thật dài, thật rộng lớn và bao quát mà thầy dạy th́ gồm đủ hạng người. Bài học ngoài đời, dù tốt hay xấu, con người không cần gấp rút thuộc ḷng, không có bài làm kiểm soát…nhưng những h́nh ảnh cũng như hoạt động thường nhật chung quanh sẽ xâm nhập ngấm ngầm vào tim óc, và một lúc nào đó sẽ bộc phát ra.
Có thể hiểu một cách đơn giản, kẻ ở nhà chùa có thể trở thành người tốt. Ngược lại, một ai rơi vào động bán trôn nuôi miệng, nếu con gái sẽ thành đĩ điếm và con trai th́ sớm muộn ǵ cũng trở nên ma cô rước mối dẫn đường.
Từ đó có thể suy ra, con cháu của những gia đ́nh có căn bản đạo đức th́ thường được giáo dục chu đáo và sẽ trở thành người tốt của xă hội. Người xưa thường nói ‘Ở bầu th́ tṛn, ở ống th́ dài’, vậy, trong một xă hội tự do văn minh đạo đức, tội phạm thường ít xảy ra v́ con người có văn hóa, biết tôn trọng, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, đồng thời biết bổn phận đối với bản thân gia đ́nh cũng như xă hội.
Thật vậy, những hoạt cảnh xă hội là môi trường giáo dục không cần trường lớp, bài vở nhưng thật hiệu nghiệm bởi những h́nh ảnh xấu xa ăn sâu vào trí óc con người và sẽ thay đổi suy nghĩ, tâm trạng và thái độ của các thành phần trong xă hội, nhất là những người thiếu căn bản giáo dục gia đ́nh cũng như của trường học.
T́nh trạng đạo đức suy đồi và băng hoại của xă hội Việt Nam dưới chế độ cộng sản ngày nay chính là đề tài viết không bao giờ chấm dứt. Trước hết phải ghi nhận rằng Việt Nam hiện giờ là một xă hội quái đản do lũ mọi rợ nón cối dép râu ‘đỉnh cao trí tuệ loài người’ và cái ‘nôi văn hóa của nhân loại’ tạo ra. Quái đản v́ xă hội chỉ biết tạo ra những phương tiện tiêu thụ nhằm thỏa măn nhu cầu tầm thường của con người, từ h́nh thức ăn uống đến nhục dục chăn gối.
Trong nhà, ngoài đường công sở…ở đâu cũng nghe nói đến ‘ăn’, ‘ôm’ và ‘chơi bời’ và tiền bạc. Như vậy, cả một dân tộc, nhất là thành phần trẻ dưới chế độ cộng sản chỉ biết nhắm mắt lao ḿnh vào lạc thú th́ tương lai đất nước sẽ đi về đâu ? Thủ phạm chính của âm mưu đầu độc dân tộc chính là bè lũ đảng cướp cộng phỉ bắc việt.
Hăy đọc kỹ những gịng sau đây của bộ chính trị trung ương đảng cộng sản VN về âm mưu đầu độc thế hệ trẻ: (Trích) Chúng ta đă tạo ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với tất cả các loại tư tưởng và ư thức hệ, chai sạn với lư tưởng và hoài băo mà thanh niên thường có, trở nên thực dụng và ích kỷ hơn bao giờ hết (hết trích).
Và (trích) thế hệ trẻ hôm nay ngoài các đức tính thực dụng và tinh thần chụp giật, cũng như niềm tự hào khao khát tiền bạc, công danh, ám ảnh bởi chủ nghĩa hưởng thụ, th́ chỉ c̣n le lói trong máu huyết của mỗi người Việt (hết trích).
Đảng cộng phỉ bắc việt kết luận (trích) Chúng ta đă thành công trong việc làm cho sinh viên trở nên lănh cảm về các loại ư thức hệ, thờ ơ với những tư tưởng tự do khai phóng từ Tây Phương. Chúng ta chỉ c̣n đối phó với tinh thần dân tộc của sinh viên đang có nguy cơ thức dậy, mục đích là để nó ngủ yên, nếu không, phải lèo lái nó theo hướng có lợi cho chúng ta (hết trích).
Trên đây xin trích dẫn vài gịng trong hồ sơ của trung ương bộ chính trị đảng cộng sản để chứng minh rằng đảng đă dùng tất cả phương tiện nhằm vô hiệu hóa sự hiếu học, ḷng nhiệt t́nh và tinh thần yêu nước của giới trẻ.
Như vậy, chính đảng cộng sản đă tạo ra một xă hội mà ở đó, sức mạnh đồng tiền và hưởng thụ thể xác được xem như mục đích để khuyến dụ và huấn luyện nhằm biến con người thành những khối thịt vô tri vô giác và vô cảm, để sau đó, những khối thịt biết đi nầy sẽ tự động hủy diệt theo đà tiến triển văn minh thế giới.
Trường đời không thầy, không sách nhưng những bài học thực tế được lập lại nhiều lần rồi xâm nhập vào trí óc con người rất nhẹ nhàng và hiệu nghiệm. Chúng ta không ngạc nhiên khi vài câu chưởi thề vô giáo dục thường xử dụng ngoài đường, sau đó lại được phát ra một cách tự nhiên từ miệng của những người có căn bản giáo dục và ngay với những người lănh đạo tôn giáo.
Sống dưới một xă hội như vậy, trước sau ǵ những h́nh ảnh và hành động đánh giá thiếu văn minh nầy, dù khó tính đến đâu, nhưng với thời gian, những người học thức, có đạo đức cũng từ từ bị xâm nhập một cách dễ dàng.
Hơn nữa h́nh ảnh đâm chém ghê rợn, hiếp dâm, giết người cướp của xảy ra thường xuyên giữa ban ngày dưới chế độ cộng sản, ngày nay cũng không c̣n là h́nh ảnh khó chịu, chướng mắt, lạ lùng và vô nhân đạo đối với người dân. Việt Nam đă quá quen thuộc với lối sống nầy hàng chục năm qua.
Từ đó, t́nh người, đạo lư, nhân cách đối xử với nhau trong xă hội đă nhường chỗ cho dối trá, tàn bạo của những người vô văn hóa nhân bản và thiếu giáo dục gia đ́nh đang cai trị đất nước.
Ngày nay du khách ghé qua Hà Nội không bao giờ t́m được những h́nh ảnh đẹp, quyến rũ của một thành phố ngàn năm văn hóa ngày trước. Trước mắt họ toàn cảnh lật lọng, tráo trở, lừa đảo, chụp giựt ngay giữa đường phố, trong tai họ toàn những lời chưởi thề tục tĩu phát ra từ miệng trẻ con cho đến người già cũng như từ giới b́nh dân đến thành phần có học.
Đây chỉ là một h́nh ảnh nhỏ, ghi nhận tại trung tâm thủ đô cộng sản mà chúng thường huênh hoang lố bịch gọi là “cái nôi của nhân loại” và “đỉnh cao trí tuệ loài người”. Vậy đi ra thủ đô vài trăm thước th́ hoạt cảnh đời sống văn hóa người dân c̣n tồi tệ đến thế nào nữa? Đó là kết quả một cuộc ‘giải phóng’ vĩ đại và cai trị ‘anh minh’ của những người vô học chỉ biết dùng kẽm gai nhà tù súng đạn để đàn áp người dân.
Kết luận, muốn được giáo dục một cách toàn hảo, con người cần phải trải qua ba môi trường từ gia đ́nh, học đường đến xă hội. Tuy rằng mỗi môi trường thích hợp cho một thời điểm khác biệt, nhưng vẫn luôn luôn bổ túc cho nhau.
Đời sống con người như một chiếc máy thu h́nh, luôn luôn tiếp nhận bất cứ một yếu tố xấu tốt nào từ lúc chào đời cho đến khi nhắm mắt. Nếu một h́nh ảnh xấu được tiếp nhận, dù ở môi trường hay tuổi tác nào cũng sẽ ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống, và một ngày nào đó, nếu không được trang bị một hành trang nhân bản đạo đức th́ h́nh ảnh nầy sẽ biến thành hành động.
Tại các quốc gia văn minh tiến bộ và có một nền văn hóa nhân bản th́ vấn đề giáo dục con người đều đạt được thành quả tối đa, trong đó, gia đ́nh là căn bản của đạo lư, học đường là nơi đào tạo khả năng trí tuệ và xă hội là môi trường để hoàn chỉnh con người.
Trở về với hoàn cảnh hiện tại trong nước, tại sao xă hội Việt nam trở thành băng hoại, sa đọa, xảo trá tràn lan, t́nh người biến mất, đạo lư không c̣n ….đó chẳng qua là thành quả một nền giáo dục của thành phần hoàn toàn không có văn hoá lại đi làm văn hóa !
Vậy muốn đánh giá văn minh văn hóa của Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện giờ, dĩ nhiên không thể căn cứ vào đời sống xa hoa chụp giựt và phương tiện sinh hoạt, du hí của một bầy mọi rợ từ rừng rú chui ra tập thói ăn chơi sa đọa để rút ngắn giai đoạn ‘từ vượn lên người’.
Chỉ cần nh́n qua một vài khía cạnh thô sơ để đánh giá kiến thức căn bản của người dân: Họ có được nhà nước dạy dỗ để biết tôn trọng đời sống vật chất cũng như tinh thần của kẻ khác ? Có biết tự giác tôn trọng của công và tài sản quốc gia ? Có biết tuân hành an ninh trật tự chung cũng như ǵn giữ vệ sinh nơi công cộng ? Hay là từ trên xuống dưới chỉ biết giành giật, chôm chĩa, lừa đảo, trộm cắp, đổ rác nước thải ra đường, và đứng đâu th́ tiểu tiện tại đó…
Đây chỉ những hoạt cảnh b́nh thường và xảy ra hằng ngày mà chính gia đ́nh bọn cán bộ đảng viên cộng sản là thủ phạm, tạo gương xấu cho người dân th́ nhà nước nên im miệng, đừng rêu rao ‘thiên đường xă hội chủ nghĩa Việt Nam’ là ‘đỉnh cao trí tuệ loài người’ và ‘cái nôi của nhân loại’ ! Nghe thật xấu hổ và nhục nhă lắm !
Đinh Lâm Thanh