HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 1 tỷ người Trung Quốc say mê dùng thứ này mỗi ngày nhưng vì sao "xuất khẩu" ra nước ngoài lại thất bại?
Trung Quốc có rất nhiều sáng tạo và sản phẩm công nghệ thành công trong nước gây được nhiều tiếng vang khi mở rộng ra nước ngoài, điển hình như AI, điện thoại, xe điện, thương mại điện tử, livestream bán hàng v.v…

Nhưng có một sản phẩm mà quốc gia này có những đột phá trước thế giới nhiều năm nhưng lại không nhận được sự hưởng ứng trên toàn cầu. Đó là WeChat.

Khi nói về ứng dụng chat, người ta thường nghĩ đến WhatApps, Facebook Messenger,… những nền tảng giúp gửi tin nhắn, gọi điện quen thuộc. Nhưng nhắc đến WeChat lại là một khái niệm khác biệt hoàn toàn.

Đây không chỉ là một ứng dụng chat, mà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của gần như mọi người dân Trung Quốc. WeChat đã vượt xa chức năng giao tiếp cơ bản để trở thành một hệ sinh thái toàn diện, tích hợp gần như mọi dịch vụ mà một người dùng cần đến.

Nhưng vì sao một ứng dụng toàn diện như thế lại không phổ biến trên toàn cầu như WhatApps, Facebook Messenger?
Điều gì khiến WeChat đặc biệt?

Ra mắt năm 2011 dưới tên Weixin, rồi được đổi thành WeChat dành cho thị trường quốc tế, đến nay WeChat đã đạt khoảng 1,34–1,38 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong đó phần lớn (trên 90%) là ở Trung Quốc.

Với con số này, WeChat là một trong những ứng dụng có lượng người dùng lớn nhất thế giới, sánh ngang với Facebook Messenger và WhatsApp, dù chỉ tập trung ở duy nhất một quốc gia.

Sự đặc biệt của WeChat nằm ở khả năng "all-in-one" (tất cả trong một). Trong khi các ứng dụng chat khác như WhatsApp hay Messenger tập trung vào việc kết nối và giao tiếp, WeChat đã mở rộng chức năng của mình một cách khó tin, đồng thời trở thành mô hình tiên phong được nhiều ứng dụng về sau học hỏi.

Thanh toán di động WeChat Pay có lẽ là tính năng thay đổi cuộc chơi nhất của WeChat. Bạn có thể thanh toán mọi thứ, từ hóa đơn điện nước, mua sắm ở siêu thị, ăn ở nhà hàng, đến trả tiền xe taxi hay thậm chí là đóng tiền học phí.

Việc sử dụng tiền mặt gần như đã biến mất ở các thành phố lớn của Trung Quốc, và WeChat Pay chính là một trong những động lực chính đằng sau sự thay đổi này.

Không chỉ là thanh toán, bên trong WeChat còn có vô số những Mini Programs -Ứng dụng nhỏ. Thay vì phải tải xuống hàng chục ứng dụng riêng lẻ cho từng dịch vụ (gọi đồ ăn, đặt vé xem phim, đặt xe, mua sắm online, v.v.), người dùng có thể truy cập hàng ngàn Mini Programs trực tiếp trong WeChat. Điều này giúp tiết kiệm bộ nhớ điện thoại và mang lại trải nghiệm liền mạch.

Giống như một mạng xã hội, WeChat có tính năng gọi là Moments tương tự như News Feed của Facebook, nơi người dùng có thể chia sẻ ảnh, video, cập nhật trạng thái.

Ngoài ra, người dùng còn có thể truy cập các dịch vụ công như đặt lịch hẹn khám bệnh, nộp phạt giao thông, đến đăng ký hộ khẩu, cùng rất nhiều dịch vụ khác.

Các doanh nghiệp, từ lớn đến nhỏ, đều có tài khoản chính thức trên WeChat để tương tác với khách hàng, quảng cáo sản phẩm, và cung cấp dịch vụ hậu mãi.

Có thể nói, cuộc sống của người Trung Quốc hiện đại sẽ rất khó khăn nếu không có WeChat. Ứng dụng này được mô tả như "mạch máu" của xã hội số hóa nơi đây.


Rất nhiều ứng dụng nhỏ được tích hợp bên trong WeChat.

Chính sách hạn chế các nền tảng công nghệ nước ngoài cũng góp phần thúc đẩy người dùng Trung Quốc hội tụ vào hệ sinh thái nội địa, trong đó WeChat giữ vai trò trung tâm.

Gửi tin nhắn, gọi điện cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đều diễn ra trên WeChat. Từ những người bán hàng rong nhỏ lẻ đến các trung tâm thương mại lớn đều chấp nhận thanh toán qua mã QR của WeChat.

Các doanh nghiệp sử dụng WeChat để giao tiếp nội bộ, họp nhóm, và quản lý dự án, cũng như các nhóm chat WeChat là nơi mọi người kết nối sở thích, chia sẻ thông tin, và tổ chức các hoạt động cộng đồng.
WeChat và tham vọng "bước ra thế giới"

Với sự thành công vang dội ở thị trường nội địa, Tencent (công ty mẹ của WeChat) chắc chắn có tham vọng đưa WeChat ra toàn cầu và đã có những nỗ lực nhất định trong quá khứ.

Tencent đã cố gắng đưa WeChat ra thế giới từ năm 2011, đổi tên từ Weixin sang WeChat để thu hút người dùng quốc tế. Tuy nhiên, ứng dụng chỉ đạt khoảng 100 triệu người dùng ngoài Trung Quốc vào năm 2015, và về sau đó công ty đã giảm dần các kế hoạch quảng bá.

WeChat có phiên bản quốc tế với giao diện và tính năng tương tự, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Tencent đã từng chi mạnh cho các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là ở các thị trường châu Á khác, để thu hút người dùng.

Một số doanh nghiệp nước ngoài đã thử nghiệm việc tích hợp WeChat Pay để phục vụ du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, WeChat vẫn chủ yếu phổ biến bên trong Trung Quốc và cộng đồng người Hoa ở nước ngoài.

Có nhiều lý do khiến WeChat gặp khó khăn khi vươn ra thị trường quốc tế.

Thị trường ứng dụng chat toàn cầu đã quá bão hòa với những ông lớn như WhatsApp (thuộc Meta), Facebook Messenger, Telegram, Viber, Line, KakaoTalk... Mỗi ứng dụng này đều có lượng người dùng trung thành và hệ sinh thái riêng ở các khu vực khác nhau.

Trong khi đó thế mạnh của WeChat lại trở nên dư thừa ở những nơi khác. Mô hình "tất cả trong một" của WeChat rất phù hợp với bối cảnh xã hội và kinh tế của Trung Quốc, nơi các dịch vụ kỹ thuật số được tập trung hóa cao độ.

Nhưng ở nhiều quốc gia, người dùng đã quen với việc sử dụng các ứng dụng riêng lẻ cho từng mục đích (ví dụ: Google Maps để tìm đường, Uber để gọi xe, Netflix để xem phim). Việc tích hợp tất cả vào một ứng dụng duy nhất có thể không mang lại lợi ích rõ rệt hoặc thậm chí gây cảm giác "quá tải" cho người dùng nước ngoài.

Mặc dù Tencent là một tập đoàn công nghệ lớn, thương hiệu WeChat vẫn chưa thực sự tạo được sự kết nối mạnh mẽ với người dùng toàn cầu như cách mà Apple, Google hay Meta đã làm. Các yếu tố văn hóa và cách tiếp thị cũng đóng vai trò quan trọng.

Sau tất cả, thị trường Trung Quốc khổng lồ, với hơn 1,2 tỷ người dùng, đã đủ để WeChat cảm thấy họ có sự phát triển mạnh mẽ mà không cần mở rộng ra ngoài.

Có thể nói WeChat là một câu chuyện thành công rực rỡ tại Trung Quốc, minh chứng cho sức mạnh của một ứng dụng đa năng có thể thay đổi cách sống của cả một quốc gia.

Tuy nhiên, việc bước ra thế giới lại là một thách thức hoàn toàn khác, đòi hỏi WeChat phải vượt qua những rào cản về cạnh tranh, văn hóa, và cả sở thích của từng thị trường.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-01-2025
Reputation: 158467


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,511
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-01 at 13.14.51.png
Views:	0
Size:	415.9 KB
ID:	2531736  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,729 Times in 3,249 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13435 seconds with 15 queries