HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc đua Bắc Cực: Vì sao Mỹ cầu viện Phần Lan để cứu hạm đội tàu phá băng?
Thỏa thuận lịch sử giữa Mỹ và Phần Lan mở đường cho cuộc đua mới ở Bắc Cực, khi Washington tìm cách tái thiết năng lực tàu phá băng để đối trọng Nga và Trung Quốc.Bình luận trên trang web của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI) mới đây, Tiến sĩ Emma Salisbury, nghiên cứu viên cao cấp không thường trú tại Chương trình An ninh quốc gia của FPRI, cho rằng Bắc Cực đang nhanh chóng trở thành một vũ đài mới cho cạnh tranh địa chính trị, nhưng Mỹ lại đang phải đối mặt với nguy cơ an ninh quốc gia ngày càng gia tăng do năng lực tàu phá băng yếu kém.

Trong khi Nga sở hữu một hạm đội hơn 40 tàu phá băng và Trung Quốc vận hành 4 tàu (và đang đóng chiếc thứ năm), Mỹ chỉ có thể huy động được 3 tàu. Trong số đó, chỉ có duy nhất tàu Polar Star là tàu phá băng hạng nặng thực sự, nhưng đây lại là một con tàu cũ kỹ.

Sự mất cân bằng nghiêm trọng này là một tín hiệu cảnh báo cho an ninh quốc gia Mỹ. Khi băng biển Bắc Cực mỏng dần và các tuyến đường vận tải biển được mở ra, các quốc gia sẵn sàng đi qua vùng biển này sẽ định hình tương lai của khu vực. Chính vì thế, thỏa thuận lịch sử gần đây được ký kết với Phần Lan để xây dựng một hạm đội tàu phá băng mới có thể là điều cần thiết để cứu vãn năng lực của Mỹ tại vùng băng giá này.

Đội tàu hiện tại: Quá tải và lỗi thời

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (US Coast Guard) vận hành toàn bộ hạm đội tàu phá băng của quốc gia. Đây là một bộ ba có thể được gọi một cách lịch sự là "đáng kính nhưng thực tế đang quá tải và lỗi thời": Polar Star (hạng nặng), được đưa vào hoạt động năm 1976. Để duy trì hoạt động, các kỹ sư thường xuyên phải tìm kiếm các bộ phận từ con tàu Polar Sea đã ngừng hoạt động từ lâu.

Với Healy (hạng trung) hạ thủy năm 1999, tàu đã phải trải qua những đợt đại tu lớn sau một vụ hỏa hoạn lớn vào năm 2020 và một sự cố cơ học vào năm 2024, khiến ngân sách bảo trì bị đẩy lên đến giới hạn.

Với Storis (tàu tiếp tế cũ): Mới được mua lại và đang được vội vã tái trang bị cho các hoạt động ở vùng cực. Con tàu này cần những sửa đổi lớn như gia cố vỏ tàu và nâng cấp hệ thống động cơ.
Các nhà hoạch định của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ ước tính họ sẽ cần 8 đến 9 tàu phá băng (cả loại hạng nặng và hạng trung) để đáp ứng tốt nhiệm vụ ở cả Bắc Cực và Nam Cực.

Tuy nhiên, các chương trình đóng tàu mới lại đang bị đình trệ: Chương trình Polar Security Cutter (PSC), dự kiến bàn giao ba tàu phá băng hạng nặng mới, đã bị đình trệ. Chi phí đã tăng vọt từ 1,9 tỷ USD lên hơn 5 tỷ USD, và con tàu đầu tiên vẫn đang trong quá trình thiết kế, không có ngày hoàn thành đáng tin cậy. Chương trình tàu phá băng hạng trung (Arctic Security Cutter - ASC) thì chỉ tồn tại dưới dạng tên gọi trên một tài liệu kế hoạch.

Chính vì những thất bại và sự chậm trễ này, Mỹ buộc phải chuyển hướng sang Phần Lan.

Thỏa thuận lịch sử

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một thỏa thuận lịch sử với Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb để đóng tới 11 tàu phá băng mới trong chương trình hợp tác với ngành đóng tàu lâu đời của Phần Lan. Quyết định này là một bước đi thực dụng, khi tốc độ được ưu tiên hơn tính biểu tượng "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng tôi đang mua những tàu phá băng tốt nhất thế giới và Phần Lan nổi tiếng với việc sản xuất chúng".Đánh giá trên về Phần Lan là đúng. Toàn bộ bờ biển Phần Lan đóng băng vào mùa đông, và sự tồn tại của quốc gia này từ lâu đã phụ thuộc vào khả năng duy trì khả năng thông thương trên biển. Các xưởng đóng tàu của Phần Lan - nhỏ gọn, chuyên môn hóa cao và tích hợp với các nhà cung cấp trong nước - đã sản xuất một số tàu phá băng tiên tiến nhất thế giới.

Theo thỏa thuận, 4 tàu tuần tra an ninh Bắc Cực sẽ được đóng tại các xưởng đóng tàu Phần Lan. Những thiết kế và bài học kinh nghiệm này sau đó sẽ được chuyển giao cho các xưởng đóng tàu Mỹ (đứng đầu là Bollinger Shipyards), nơi có tới 7 tàu nữa sẽ được đóng theo "lịch trình tăng tốc".

Kế hoạch này rất tham vọng: Ba tàu đầu tiên sẽ được đóng đồng thời, chia đều cho Phần Lan và Mỹ, với thời gian giao hàng dự kiến trong vòng ba năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Mỗi tàu tuần tra an ninh Bắc Cực sẽ dài khoảng 109 mét, có khả năng xuyên qua lớp băng dày 0,9 mét liên tục với tốc độ 3 hải lý/giờ và hoạt động hơn 60 ngày mà không cần tiếp tế. Với chi phí cho toàn bộ chương trình khoảng 6,1 tỷ USD, đây không chỉ là một dự án mua sắm mà là một sự tái thiết thế hệ cho Lực lượng Tuần duyên Mỹ.

Quan trọng hơn, dự án này được thực hiện trong khuôn khổ Hiệp ước ICE (thỏa thuận hợp tác ba bên giữa Mỹ, Canada và Phần Lan). Các tàu này sẽ tương thích với đội tàu mới của Lực lượng Tuần duyên Canada, tạo nên khả năng phá băng lớn nhất và gắn kết nhất thế giới. Việc chuyển giao công nghệ và bí quyết từ Phần Lan sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất của Mỹ cho các tàu trong tương lai, đồng thời kết nối một mạng lưới các đối tác phương Tây có chung mục tiêu chiến lược.

Tiến sĩ Emma Salisbury kết luận, cuộc đua tới vùng Bắc Cực lạnh giá đang ngày càng "nóng lên". Nga đã củng cố các căn cứ phía bắc, trong khi Trung Quốc cử các tàu nghiên cứu đi lập bản đồ đáy biển và gần đây đã đi qua một khu vực đáy biển mà Mỹ tuyên bố chủ quyền ngoài khơi Alaska. Ngược lại, dấu ấn của Mỹ tại Bắc Cực vẫn bị hạn chế. Do đó, quan hệ đối tác với Phần Lan là một tuyên bố rõ ràng: Mỹ dự định quay trở lại Bắc Cực không phải với tư cách khán giả, mà là một bên tham gia. Băng đang tan, và thời gian đang trôi nhanh.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 10-18-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,250
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13018 seconds with 15 queries