HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những khái niệm cơ bản bạn cần biết trước khi dùng ôtô điện
Ô tô điện đang dần lấn sân ô tô xăng, dầu. Bạn cần biết những khái niệm về loại ô tô này trước khi mua chúng như dung lượng pin, thời gian sạc hay tuổi thọ pin...

Quá trình điện hóa những chiếc xe hơi đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Một tương lai hoàn toàn khác đang được định hình, và đây là những thông số mà người ta sẽ quan tâm thay vì tiêu thụ bao nhiêu lít hay tỉ số nén ra sao.

Dung lượng pin


Pin và sạc là vấn đề lớn nhất của xe điện. Ảnh: E&E News

Động cơ không thể hoạt động nếu không được cung cấp năng lượng, đó là nhiên liệu trên xe đốt trong và điện trên xe điện. Nếu xe nhiên liệu sử dụng bình để đựng xăng, dầu, thì xe điện sử dụng pin để chứa điện.

Đơn vị của dung lượng pin là kWh, mà dân dã quen gọi là số điện. Tesla Model 3 đời 2021 có dung lượng pin 80,5 kWh, trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng chiếc xe đi được khoảng 506 km. Điều này hiểu đơn giản là, với năng lượng 80,5 số điện thì xe đi được quãng đường đó, hay chiếc xe tiêu thụ 15,9 số điện cho 100 km. Giả sử giá điện hiện nay trung bình khoảng 2.000 đồng/kWh. Vậy bạn sẽ tốn khoảng 32.000 đồng/100 km, tương đương tiền mua 1,5 lít xăng. So với xăng hay dầu, ưu thế kinh tế vượt trội.

Thời gian sạc pin

Nếu đi xe xăng, bạn không cần quan tâm đến thời gian đổ đầy bình, vì rất nhanh, chỉ khoảng một vài phút. Nhưng với pin thì khác. Công nghệ hiện nay chưa cho phép nạp cả trăm số điện vào một khối pin với thời gian một vài phút như vậy.

Thời gian sạc của pin nhanh hay chậm phụ thuộc hai yếu tối: dung lượng của bộ pin và công suất thiết bị sạc.

Vẫn với ví dụ là chiếc Model 3. Tesla đưa ra hai tùy chọn. Sạc thông thường và bộ sạc nhanh. Sạc thông thường ở mức tối đa có công suất 11,5 kW. Vậy với dung lượng 80,5 kWh của pin, sạc thông thường sẽ mất 7 tiếng để đầy. Còn trạm sạc nhanh có công suất lên tới 250 kW, thì theo lý thuyết, chỉ cần 0,32 giờ (gần 20 phút) là xe đầy điện. Nhưng đó là điều kiện thử nghiệm, thực tế hầu như thời gian sẽ lâu hơn tùy thuộc vào môi trường, trạng thái chiếc xe.

Tuổi thọ pin

Xe thông thường chỉ cần quan tâm tuổi thọ động cơ, còn tuổi thọ bình xăng thì không cần quan tâm. Trên xe điện, bạn cần để ý 2 thứ: tuổi thọ pin và tuổi thọ động cơ.

Động cơ điện về cơ bản bền hơn động cơ đốt trong rất nhiều vì chúng ít các bộ phận chuyển động hơn. Tuổi thọ pin là thứ cần quan tâm hơn. Thông thường pin hiện nay có tuổi thọ khoảng 10-12 năm. Vì thế, các hãng thường có chế độ bảo hành trước thời gian này.

Tesla bảo hành cho pin và cụm động cơ là 8 năm hoặc 200.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Ở chiếc Ford Mustang Mach-E là 8 năm hoặc 160.000 km. Ford còn chú thích thêm (dung lượng pin được đảm bảo còn ít nhất 70% so với ban đầu trong 8 năm đó).

Truyền động


Xe điện có cấu tạo đơn giản hơn xe xăng, dầu. Ảnh: Which

Xe điện cũng có dẫn động cầu trước FWD, cầu sau RWD hay bốn bánh AWD. Nhưng khác xe truyền thống, nếu bạn chọn AWD, chúng buộc phải có trục các-đăng để truyền động từ hộp số tới các bánh xe, còn ở xe điện, bộ phận này hầu như không cần. Các môtơ điện sẽ truyền động trực tiếp tới các bánh. Toàn bộ không gian phía dưới ở giữa xe sẽ dành tối ưu cho không gian chứa pin.

Người dùng xe điện sẽ làm quen các thuật ngữ như môtơ đơn (single-motor), hai môtơ (dual-motor), ba (tri-motor) thậm chí bốn môtơ (quad-motor). Hiểu nôm na là, chiếc xe đó sẽ được trang bị 1-4 mô tơ. Nếu hơn 1, thường nó sẽ là chiếc truyền động 4 bánh.

Cấp độ lái tự động

Nghe có vẻ hơi xa xỉ, nhưng dường như các mẫu xe điện mới nhất đều được các nhà sản xuất chăm chút cho chức năng nay. Hiện tại hãng xe điện nổi tiếng nhất thế giới Tesla cung cấp tùy chọn cao nhất ở mức tự động cấp độ 2. Nghĩa là người lái có thể rời vô-lăng trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt trên cao tốc có hệ thống làn đường rõ ràng nhưng vẫn phải giám sát chiếc xe và sẵn sàng can thiệp cho mọi tình huống bất ngờ. Chiếc Lucid Air trong vài năm tới cũng có kế hoạch được nâng cấp lên hệ thống lái tự động cấp độ 3. Một vài tên tuổi lâu đời như Audi hay Honda đã cho ra mắt hệ thống cấp độ 3 này trên chiếc A8 và Legend. Tuy nhiên chúng mới ở độ cấp độ thử nghiệm là chính. Hầu hết các hãng xe đang hướng tới cấp độ này và phổ biến nó.

Với cấp độ 4, lý thuyết là người lái hoàn toàn không cần can thiệp vào chiếc xe, nhưng sẽ đòi hòi thêm rất nhiều cảm biến, công nghệ cũng như những cải tiến của hạ tầng giao thông. Chỉ có một điều chắc chắn, xe điện càng ngày càng giống một thiết bị công nghệ có khả năng di chuyển thay vì một chiếc xe đơn thuần. Bởi vậy, các công nghệ tự lái tiên tiến nhất luôn có xu hướng được áp dụng cho chúng đầu tiên.

Các thông số còn lại về cơ bản không khác xe dùng động cơ đốt trong. Một tin vui cho xe điện, chúng thường tăng tốc nhanh hơn bởi không tốn hao phí công trong quá trình truyền động. Xe cũng chẳng có hiện tượng trễ ga hay giật vì môtơ điện không cần tới các cấp số. Khi đã quen với những phản hồi trực tiếp từ các môtơ, nó cũng không khác cảm giác khi máy bay đưa bạn 0-300 km/h trong tầm chục giây trước khi cất cánh là mấy: chỉ đơn giản là dính lưng và lao vút đi nhẹ bẫng.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-25-2021
Reputation: 227563


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 89,922
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	139.0 KB
ID:	1762853   Click image for larger version

Name:	4.1.jpg
Views:	0
Size:	135.8 KB
ID:	1762854  
troopy is_online_now
Thanks: 76
Thanked 6,718 Times in 5,836 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 112
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11366 seconds with 15 queries