HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những trải nghiệm lái xe vụng về của tài mới
Nhiều tài xế khi mới biết lái xe thường gặp vô vàn các tình huống "vụng về", chia sẻ của một tài già dưới đây có thể sẽ rất hữu ích cho nhiều người.

Lùi thẳng trên đường ngoằn ngoèo, lùi ngoằn ngoèo trên đường thẳng
Vấn đề đầu tiên mà các tài xế thường gặp nhất là lùi xe, việc căn đầu căn đuôi để lùi xe sao cho chuẩn cũng khiến các tài mới mất không ít thời gian. Tình huống nhiều người thường gặp nhất là "Lùi thẳng trên đường ngoằn ngoèo, lùi ngoằn ngoèo trên đường thẳng" khiến tài xế phải tiến đi, tiến lại để lùi xe thành công.

Kinh nghiệm cho người lái mới là để lùi xe dễ dàng trên đường thẳng là quan sát từ xa, chỉnh gương xuống để nhìn thấy bánh xe và mặt đường, sau đó căn theo một đường thẳng nào đó ở trên thân xe. Còn khi lùi xe trên những đoạn đường cong, thì tài xế cũng thực hiện cách chỉnh gương như vậy và áp dụng quy tắc là "tiến bám lưng, lùi bám bụng".

Lưng và bụng ở đây được ví như những đường cong của cơ thể con người. Tiến bám lưng nghĩa là bám sát và mở rộng góc theo góc cua. Lùi bám bụng là phải bám sát theo đường cong hẹp để giúp cho phần đầu xe có góc lùi lớn. Nhờ vậy phần bánh trước không bị lùi ra ngoài.

Trong điều kiện thực tiễn, quy tắc này rất phù hợp đối với những tình huống lái xe, lùi xe, quay xe trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường, hoặc các vật chắn 2 bên đường hay các đoạn đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu…

Khi lùi xe, đừng bỏ qua phần đầu xe
Khi lùi xe, nhiều người chỉ quan tâm đến phần đuôi xe mà không chú ý đến phần đầu xe. Khi đánh lái nếu đằng trước có vật cản, rất dễ khiến đầu xe quệt vào. Bài học rút ra là tài xế không nên chỉ tập trung chú ý phần đuôi xe, mà còn phải quan sát cả phần đầu xe, tai xe, phía sau và gương chiếu hậu.

Nhiều người mới nhận bằng chỉ quan tâm đến các điểm mù ở phần đuôi xe mà quên mất ở phía trước cũng có nhiều điểm mù. Tài xế mới rất dễ làm trầy xước xe nếu không chú ý đến các vùng điểm mù này.

Cạ lốp vào vỉa hè
Khi muốn đỗ sát hoặc leo lên vỉa hè, nhiều tài xế cố gắng cho xe đậu gần nhất vỉa hè có thể vì sợ bị phạt. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lái xe còn non nớt, nhiều tài mới thường không căn chỉnh đậu xe được chính xác, đặc biệt là những bậc vỉa hè cao, góc cạnh.

Việc làm này có nguy cơ làm rách lốp, trầy xước mặt la-zăng, cuối cùng dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém và làm cho xe mất thẩm mỹ. Vì vậy, khi mới lái, tài xế nên quan sát khoảng sáng gầm xe xem có thể leo lên vỉa hè được không. Khi đỗ xe song song vỉa hè, tài xế không nên đỗ quá sát.

Căn chỉnh đỗ xe chính xác
Với những người mới biết lái xe, trước khi đỗ xe cần phải bước xuống xem xe đã đỗ cân hay chưa? Khi đã có kinh nghiệm, tài xế chưa mất đến chục giây là đã đỗ cân xe, còn những người mới phải loay hoay mất vài phút.

Việc lái xe ở trường đào tạo rất khác so với lái xe thực tế. Vì điều kiện đường sá, mật độ giao thông cùng tâm lý khiến nhiều người cảm thấy rất khó khăn dù cho họ đã lấy được bằng lái. Kinh nghiệm rút ra là khi đỗ xe song song hay đỗ xe vuông góc, tài xế phải nhìn được bánh sau, vì khi đó chúng ta sẽ căn được thân xe và ba-bô-lê theo một đường thẳng vạch trước.

Đề-pa lên dốc
Đề pha lên dốc là một trong những bài thi khó nhất trong bài kiểm thi sát hạch bằng lái xe. Rất nhiều thí sinh đã bị đánh trượt ở bài thi này vì để xe chết máy ngang dốc. Học đã khó, thực tế còn khó hơn nhiều. Với chiều dài của những con dốc khác nhau, cùng điều kiện giao thông khiến nhiều tài mới "toát mồ hôi" khi gặp những con dốc cao.

Không có gì thực tế hơn là phải dành nhiều thời gian để làm quen xe và áp dụng các kiến thức để lái xe thành thạo. Các bạn có thể tham khảo bài viết Kinh nghiệm thi bằng lái xe: Vượt qua bài thi “Dừng và khởi hành xe ngang dốc”

Quên hạ phanh tay, phanh bốc mùi khét
Đây là trường hợp mà nhiều "tay mơ" gặp phải. Khi di chuyển sẽ cảm thấy nặng nề hơn bình thường, tuy nhiên vì tài mới nên không phát hiện ra điều này, chỉ khi có mùi khét lọt vào trong xe, tài xế mới để ý. Hậu quả là nếu không phát hiện kịp thời sẽ rất có thể sẽ làm cháy má phanh hay hỏng bi moay-ơ.

Theo kinh nghiệm lái xe, trước khi di chuyển tài xế cần phải lướt qua bảng điều khiển để xem còn đèn nào bật sáng hay không? Với những người lái xe lâu năm có thể dễ dàng cảm nhận được qua phản ứng của chân ga.

Bật điều hòa rồi mà xe vẫn nóng
Khi mới có giấy phép lái xe, nhiều tài xế gặp trường hợp bật điều hòa mà hết cỡ mà xe vẫn nóng. Lý do là tài xế chỉ bật điều hòa mà chưa mở lốc, đây là hai hệ thống độc lập với nhau.

Chính vì vậy, khi lên một chiếc xe mới hay một chiếc xe lạ mà thấy nóng hơn bình thường thì điều đầu tiên tài xế cần xem xét là đã điều chỉnh nhiệt độ đúng chưa? Nếu quạt gió đã hoạt động tài xế cần kiểm tra đèn của lốc điều hòa đã sáng lên chưa? Còn nếu đèn chưa sáng thì chứng tỏ lốc điều hòa chưa hoạt động.

Không biết sử dụng cần gạt nước phía sau
Hầu hết các dòng xe Hatchback, MPV, Crossover hay SUV đều có cần gạt mưa phía sau và phun nước rửa kính. Nếu người mới chỉ kích hoạt cần gạt mưa mà không phun nước sẽ làm cho kính phía sau càng bẩn hơn.

Vị trí phun nước rửa kính.

Vì vậy, tài xế cần phải biết vị trí của núm xoay nước rửa kính, nằm ở gần cần gạt mưa, có hình nước phun lên. Khi xoay và giữ một phía thì nước rửa kính sẽ phun ra.

Mới lái xe dưới trời mưa hay vào trời nồm có độ ẩm cao sẽ rất dễ gặp hiện tượng bên trong kính lái bị đọng hơi nước. Gặp trường hợp này, tài xế chỉ cần chọn chế độ sấy kính trước, để chế độ gió lớn, hệ thống điều hoà sẽ tự làm khô kính. Hơn nữa, tài xế nên chọn cả vị trí sấy kính sau, sấy một lúc kính sẽ trong veo trở lại.

Đèn pha bị cháy.

Khi lái xe ở nơi không có đèn đường, chúng ta có thể phát hiện ra đèn bị hỏng dễ dàng. Tuy nhiên, khi lái xe ở nơi có đủ ánh sáng, rất khó để chúng ta phát hiện được đèn có sáng đủ hay không.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-30-2021
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 80,085
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tx.jpg
Views:	0
Size:	136.0 KB
ID:	1800265  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 92
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09991 seconds with 15 queries