HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những chuyện ǵ đă xảy ra giữa không trung gây chết người trên chiếc máy bay của Singapore Arlines?
Theo các chuyên gia, báo cáo ban đầu cho thấy máy bay của Singapore Airlines đă gặp phải sự nhiễu loạn không khí (turbulance) nguy hiểm nhất.


Nhiều hành khách đă bị chấn thương trên máy bay của Singapore Airlines gặp nạn ngày 21/5. (Ảnh: Daily Mail)

Một người 73 tuổi gốc Anh đă chết do đứng tim, 30 người khác bị thương tích vừa đến khá nặng và 71 người phải nhập viện để được chẩn đoán thêm, đó là con số thương vong đáng chú ư khi chiếc máy bay này rơi vào vùng không khí đối lưu cực điểm "trong hơn 1 phút".
Chiếc Boeing 777-300ER mang số hiệu SQ321 của hăng Singapore Airlines đă gặp nạn ngày 21/5 khi đang trong hành tŕnh từ Anh đến Singapore. Tổng cộng có 229 người, gồm 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn trên máy bay lúc đó.

Cuối cùng, phi công tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp về y tế và xin phép đáp máy bay khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Lời kể sốc của hành khách

Nữ hành khách Teandra Tukhunen. (Ảnh: Sky News)

Nữ hành khách cô Teandra Tukhunen, 30 tuổi, sống ở thành phố Melbourne (Úc) và đang được điều trị tại bệnh viện Samitivej Srinakarin (Thái Lan) đă kể lại sự trải nghiệm hăi hùng với phóng viên của Sky News.

Tukhunen cho biết, cô đang ngủ th́ bị "choàng tỉnh v́ bị hất văng lên trần máy bay rồi rơi xuống sàn".

"Tôi không có thời gian để thắt dây an toàn. Gần như ngay lập tức, tôi lại bị hất văng lên", cô hành khách 30 tuổi này nói. "Mọi thứ xảy ra quá nhanh, chỉ trong vài giây, khiến cho tôi bị sốc. Mọi người đều bị hoảng loạn".

Hành khách Dzafran Azmir, 28 tuổi, người Malaysia, nói với hăng Reuters rằng anh đă chuẩn bị tinh thần cho điều xấu nhất khi máy bay bắt đầu bị nghiêng và rung lắc mạnh.

"Cú rơi đột ngột của máy bay khiến cho tất cả những ai không thắt dây an toàn bị hất tung lên trần của máy bay", Azmir kể lại.

"Một số người bị đập đầu khá mạnh, làm móp cả khoang hành lư phía trên. Một số khác bị đập vào khu vực có đèn, mặt nạ làm bung ra mọi thứ. Phi hành đoàn và người bên trong nhà vệ sinh là những người bị thương nặng nhất. Chúng tôi phát hiện có những người nằm dưới đất và không thể đứng dậy. Có nhiều người bị thương ở đầu và cột sống", hành khách 28 tuổi này có chia sẻ thêm.

Andrew Davies, hành khách người Anh có mặt trên chiếc máy bay Singapore gặp nạn, cho biết: "Máy bay đột ngột rơi xuống và gần như không có lời cảnh cáo kịp thời về việc này".

"Trong vài giây, máy bay đột ngột hạ xuống độ cao. Có tiếng hét thất thanh và âm thanh va đập mạnh", Davies chia sẻ và cho biết đă giúp đỡ một nữ hành khách v́ "vết thương gây đau đớn ở phần đầu".

Cảnh quay bên trong máy bay của Singapore Airlines cho thấy quy mô khá lớn của sự tàn phá sau vụ này. Toàn bộ phần phía trần ở trên của khu vực chuẩn bị đồ ăn bị phá hủy với nhiều mảnh vỡ rơi xuống. Đồ đạc, chai lọ, mảnh vỡ vương văi khắp các lối đi. Nhiều vết máu được trông thấy ở phía trần của máy bay và nơi chứa va li xách tay.

Các video và h́nh ảnh khác cho thấy các hành khách bị thương ngồi chờ được sơ tán khỏi máy bay, nhiều mặt nạ pḥng độc treo lủng lẳng trong khoang hành khách.


Đồ đạc rơi vương văi trên sàn máy bay sau vụ nhiễu loạn trên không. (Ảnh: Reuters)

Hiện tượng nhiễu loạn không khí nguy hiểm nhất
Theo Reuters, hiên tượng nhiễu loạn không khí trong ngành hàng không đề cập đến các biến động không đều của không khí mà máy bay gặp phải trong quá tŕnh bay ngang qua.

Ông Tim Atkinson, chuyên gia về hàng không và cựu điều tra viên về tai nạn máy bay, nói với hăng BBC rằng, máy bay nhỏ và lớn đều dễ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nhiễu loạn không khí này, có thể dẫn đến thương vong cho người và gây máy bay bị rơi xuống nguy hiễn. Máy bay lớn có thể khiến cho tác động của hiện tượng này "trở nên rất nghiêm trọng".

Ông Atkinson cho biết, hầu hết hiện tượng nhiễu loạn không khí xảy ra trong các đám mây và tác động tuy rất nhẹ, nhưng chúng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở những đám mây lớn h́nh thành từ giông băo.

Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không quốc tế (có trụ sở ở Mỹ), cho biết: "Báo cáo ban đầu cho thấy, máy bay của hăng Singapore Airlines gặp phải hiện tượng nhiễu loạn nguy hiểm nhất, có tên là 'nhiễu loạn không khí trong suốt' (CAT), thường gặp ở độ cao 11,000m-18,000m".

"Loại nhiễu loạn này nguy hiểm ở chỗ, nó không thể nh́n thấy và không dễ phát hiện ngay cả với kỹ thuật tinh vi hiện tại", bà Nelson nói. "Một giây trước, bạn đang ở trên một chuyến bay suôn sẻ. Giây tiếp theo, các hành khách nếu không cài dây an toàn, các tiếp viên hàng không và đồ dùng sẽ bị hất văng lên không trung nếu gặp hiện tượng nguy hiễm này".


Tim Atkinson, chuyên gia nghiên cứu về hàng không và cựu điều tra viên về tai nạn máy bay ở Anh (Ảnh: Sky News)

Chuyên gia về hàng không ông Tim Atkinson cũng cho rằng máy bay của hăng Singapore Airlines gặp hiện tượng bị nhiễu loạn "CAT". Ông này cảnh cáo hiện tượng nhiễu loạn này ngày càng phổ biến và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Theo News.com.au, giới khoa học từ lâu đă cảnh cáo, các biến đổi về khí hậu có thể làm gia tăng hiện tượng "CAT", mà đến cả radar cũng không phát hiện kịp thời được.

Một nghiên cứu năm 202 cho thấy, thời gian xảy ra nhiễu loạn CAT hàng năm tăng trung b́nh 17% trong giai đoạn 1979-2020. Có năm nghiêm trọng nhất là tăng lên đến 50%.

B́nh luận trên Fox News, trưởng phi công Shem Malmquist, một phi công và giảng viên tại Đại học Công nghệ Hàng không Florida (Mỹ), đề xuất một giả thuyết khác với trường hợp của chiếc máy bay của Singapore đă gặp nạn ngày 21/5.

"Tôi có nhiều kinh nghiệm lái máy bay Boeing 777 qua vịnh Bengal, khu vực mà máy bay Singapore bị gặp nạn", ông Malmquist nói.

Trưởng phi công người Mỹ cho rằng, nguyên nhân khiến cho máy bay của Singapore Airlines gặp nạn có thể là do bay gần nơi đang xảy ra giông băo.

"Một trong những điều tôi chú ư khi bay qua vùng Vịnh Bengal đó là vùng nước nhiệt đới ấm của nó. Giông băo ở đây không các biểu hiện giống như ở các nơi khác trên thế giới", ông Malmquist đưa ra b́nh luận.

"Hầu hết việc đào tạo phi công khi nhận biết giông băo đều dựa trên loại giông băo thường thấy ở Bắc Mỹ. Nhưng giông băo ở các khu vực đại dương ấm hơn lại có biểu hiện rất khác biệt. V́ vậy, cách huấn luyện phi công và thuật toán của radar máy bay có thể không giúp nhận biết và mô tả chính xác có băo. V́ vậy, máy bay rất có thể bay gần hoặc bay thẳng về phía cơn băo mà phi công không hay biết", ông Malmquist nói thêm.

Một phân tích gia của CNN Weather cũng cho thấy, có khả năng máy bay Singapore Airlines đă gặp phải giông băo đang phát sinh ra rất nhanh ở miền Nam Myanmar.

CNN Weather c̣n lưu ư, các cơn giông băo vùng nhiệt đới ở thời điểm này trong năm có thể h́nh thành ra khá nhanh chóng vào đầu giờ chiều khi mặt đất nóng lên. Và radar cũng rất khó để phát hiện ra giai đoạn đầu tiên này.

Phi công, hành khách phải làm ǵ để sống sót khi máy bay gặp phải nhiễu loạn?


Theo Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hành khách nên thắt dây an toàn và nghe theo chỉ dẫn của phi công cùng các tiếp viên hàng không.

Trong trường hợp của máy bay Singapore Airlines, phần lớn hành khách đă bị thương thích là những người không có thắt dây an toàn.

FAA cũng khuyến cáo hành khách nên chú ư đến các nguyên tắc an toàn được tiếp viên hàng không nhắc trước và trong chuyến bay.

Theo Reuters, phi hành đoàn cũng cần chuẩn bị kiến thức kỹ càng về hiện tượng không khí bị nhiễu loạn và các bản tin dự báo thời tiết, nạp thêm nhiên liệu khi cần thiết đồng thời theo dơi radar thời tiết trong suốt hành tŕnh bay.

Hugh Dibley, phi công đă nghỉ hưu ở Anh, khuyên các phi công cũng nên theo dơi lời báo động từ các máy bay khác trong khu vực về hiện tượng nhiễu loạn không khí và giảm bớt tốc độ để giảm thiểu các thiệt hại, thương vong cho người trên máy bay, nếu lỡ xảy ra.

Nguồn: Reuters, News.com.au
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



trungthuc
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Release: 05-22-2024
Reputation: 330564


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 11,936
Last Update: 05-22-2024 : 17:37 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	May-bay-Singapore-gap-nan-Gap-phai-loai-nhieu-loan-nguy-hiem-nhat-2-1716352179-733-width1200heig.jpg
Views:	0
Size:	101.2 KB
ID:	2377587  
trungthuc_is_offline
Thanks: 423
Thanked 6,101 Times in 3,734 Posts
Mentioned: 18 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 392 Post(s)
Rep Power: 33
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11958 seconds with 15 queries