HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những chuyện gì đã xảy ra giữa không trung gây chết người trên chiếc máy bay của Singapore Arlines?
Theo các chuyên gia, báo cáo ban đầu cho thấy máy bay của Singapore Airlines đã gặp phải sự nhiễu loạn không khí (turbulance) nguy hiểm nhất.


Nhiều hành khách đã bị chấn thương trên máy bay của Singapore Airlines gặp nạn ngày 21/5. (Ảnh: Daily Mail)

Một người 73 tuổi gốc Anh đã chết do đứng tim, 30 người khác bị thương tích vừa đến khá nặng và 71 người phải nhập viện để được chẩn đoán thêm, đó là con số thương vong đáng chú ý khi chiếc máy bay này rơi vào vùng không khí đối lưu cực điểm "trong hơn 1 phút".
Chiếc Boeing 777-300ER mang số hiệu SQ321 của hãng Singapore Airlines đã gặp nạn ngày 21/5 khi đang trong hành trình từ Anh đến Singapore. Tổng cộng có 229 người, gồm 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn trên máy bay lúc đó.

Cuối cùng, phi công tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế và xin phép đáp máy bay khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Lời kể sốc của hành khách

Nữ hành khách Teandra Tukhunen. (Ảnh: Sky News)

Nữ hành khách cô Teandra Tukhunen, 30 tuổi, sống ở thành phố Melbourne (Úc) và đang được điều trị tại bệnh viện Samitivej Srinakarin (Thái Lan) đã kể lại sự trải nghiệm hãi hùng với phóng viên của Sky News.

Tukhunen cho biết, cô đang ngủ thì bị "choàng tỉnh vì bị hất văng lên trần máy bay rồi rơi xuống sàn".

"Tôi không có thời gian để thắt dây an toàn. Gần như ngay lập tức, tôi lại bị hất văng lên", cô hành khách 30 tuổi này nói. "Mọi thứ xảy ra quá nhanh, chỉ trong vài giây, khiến cho tôi bị sốc. Mọi người đều bị hoảng loạn".

Hành khách Dzafran Azmir, 28 tuổi, người Malaysia, nói với hãng Reuters rằng anh đã chuẩn bị tinh thần cho điều xấu nhất khi máy bay bắt đầu bị nghiêng và rung lắc mạnh.

"Cú rơi đột ngột của máy bay khiến cho tất cả những ai không thắt dây an toàn bị hất tung lên trần của máy bay", Azmir kể lại.

"Một số người bị đập đầu khá mạnh, làm móp cả khoang hành lý phía trên. Một số khác bị đập vào khu vực có đèn, mặt nạ làm bung ra mọi thứ. Phi hành đoàn và người bên trong nhà vệ sinh là những người bị thương nặng nhất. Chúng tôi phát hiện có những người nằm dưới đất và không thể đứng dậy. Có nhiều người bị thương ở đầu và cột sống", hành khách 28 tuổi này có chia sẻ thêm.

Andrew Davies, hành khách người Anh có mặt trên chiếc máy bay Singapore gặp nạn, cho biết: "Máy bay đột ngột rơi xuống và gần như không có lời cảnh cáo kịp thời về việc này".

"Trong vài giây, máy bay đột ngột hạ xuống độ cao. Có tiếng hét thất thanh và âm thanh va đập mạnh", Davies chia sẻ và cho biết đã giúp đỡ một nữ hành khách vì "vết thương gây đau đớn ở phần đầu".

Cảnh quay bên trong máy bay của Singapore Airlines cho thấy quy mô khá lớn của sự tàn phá sau vụ này. Toàn bộ phần phía trần ở trên của khu vực chuẩn bị đồ ăn bị phá hủy với nhiều mảnh vỡ rơi xuống. Đồ đạc, chai lọ, mảnh vỡ vương vãi khắp các lối đi. Nhiều vết máu được trông thấy ở phía trần của máy bay và nơi chứa va li xách tay.

Các video và hình ảnh khác cho thấy các hành khách bị thương ngồi chờ được sơ tán khỏi máy bay, nhiều mặt nạ phòng độc treo lủng lẳng trong khoang hành khách.


Đồ đạc rơi vương vãi trên sàn máy bay sau vụ nhiễu loạn trên không. (Ảnh: Reuters)

Hiện tượng nhiễu loạn không khí nguy hiểm nhất
Theo Reuters, hiên tượng nhiễu loạn không khí trong ngành hàng không đề cập đến các biến động không đều của không khí mà máy bay gặp phải trong quá trình bay ngang qua.

Ông Tim Atkinson, chuyên gia về hàng không và cựu điều tra viên về tai nạn máy bay, nói với hãng BBC rằng, máy bay nhỏ và lớn đều dễ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nhiễu loạn không khí này, có thể dẫn đến thương vong cho người và gây máy bay bị rơi xuống nguy hiễn. Máy bay lớn có thể khiến cho tác động của hiện tượng này "trở nên rất nghiêm trọng".

Ông Atkinson cho biết, hầu hết hiện tượng nhiễu loạn không khí xảy ra trong các đám mây và tác động tuy rất nhẹ, nhưng chúng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở những đám mây lớn hình thành từ giông bão.

Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không quốc tế (có trụ sở ở Mỹ), cho biết: "Báo cáo ban đầu cho thấy, máy bay của hãng Singapore Airlines gặp phải hiện tượng nhiễu loạn nguy hiểm nhất, có tên là 'nhiễu loạn không khí trong suốt' (CAT), thường gặp ở độ cao 11,000m-18,000m".

"Loại nhiễu loạn này nguy hiểm ở chỗ, nó không thể nhìn thấy và không dễ phát hiện ngay cả với kỹ thuật tinh vi hiện tại", bà Nelson nói. "Một giây trước, bạn đang ở trên một chuyến bay suôn sẻ. Giây tiếp theo, các hành khách nếu không cài dây an toàn, các tiếp viên hàng không và đồ dùng sẽ bị hất văng lên không trung nếu gặp hiện tượng nguy hiễm này".


Tim Atkinson, chuyên gia nghiên cứu về hàng không và cựu điều tra viên về tai nạn máy bay ở Anh (Ảnh: Sky News)

Chuyên gia về hàng không ông Tim Atkinson cũng cho rằng máy bay của hãng Singapore Airlines gặp hiện tượng bị nhiễu loạn "CAT". Ông này cảnh cáo hiện tượng nhiễu loạn này ngày càng phổ biến và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Theo News.com.au, giới khoa học từ lâu đã cảnh cáo, các biến đổi về khí hậu có thể làm gia tăng hiện tượng "CAT", mà đến cả radar cũng không phát hiện kịp thời được.

Một nghiên cứu năm 202 cho thấy, thời gian xảy ra nhiễu loạn CAT hàng năm tăng trung bình 17% trong giai đoạn 1979-2020. Có năm nghiêm trọng nhất là tăng lên đến 50%.

Bình luận trên Fox News, trưởng phi công Shem Malmquist, một phi công và giảng viên tại Đại học Công nghệ Hàng không Florida (Mỹ), đề xuất một giả thuyết khác với trường hợp của chiếc máy bay của Singapore đã gặp nạn ngày 21/5.

"Tôi có nhiều kinh nghiệm lái máy bay Boeing 777 qua vịnh Bengal, khu vực mà máy bay Singapore bị gặp nạn", ông Malmquist nói.

Trưởng phi công người Mỹ cho rằng, nguyên nhân khiến cho máy bay của Singapore Airlines gặp nạn có thể là do bay gần nơi đang xảy ra giông bão.

"Một trong những điều tôi chú ý khi bay qua vùng Vịnh Bengal đó là vùng nước nhiệt đới ấm của nó. Giông bão ở đây không các biểu hiện giống như ở các nơi khác trên thế giới", ông Malmquist đưa ra bình luận.

"Hầu hết việc đào tạo phi công khi nhận biết giông bão đều dựa trên loại giông bão thường thấy ở Bắc Mỹ. Nhưng giông bão ở các khu vực đại dương ấm hơn lại có biểu hiện rất khác biệt. Vì vậy, cách huấn luyện phi công và thuật toán của radar máy bay có thể không giúp nhận biết và mô tả chính xác có bão. Vì vậy, máy bay rất có thể bay gần hoặc bay thẳng về phía cơn bão mà phi công không hay biết", ông Malmquist nói thêm.

Một phân tích gia của CNN Weather cũng cho thấy, có khả năng máy bay Singapore Airlines đã gặp phải giông bão đang phát sinh ra rất nhanh ở miền Nam Myanmar.

CNN Weather còn lưu ý, các cơn giông bão vùng nhiệt đới ở thời điểm này trong năm có thể hình thành ra khá nhanh chóng vào đầu giờ chiều khi mặt đất nóng lên. Và radar cũng rất khó để phát hiện ra giai đoạn đầu tiên này.

Phi công, hành khách phải làm gì để sống sót khi máy bay gặp phải nhiễu loạn?


Theo Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hành khách nên thắt dây an toàn và nghe theo chỉ dẫn của phi công cùng các tiếp viên hàng không.

Trong trường hợp của máy bay Singapore Airlines, phần lớn hành khách đã bị thương thích là những người không có thắt dây an toàn.

FAA cũng khuyến cáo hành khách nên chú ý đến các nguyên tắc an toàn được tiếp viên hàng không nhắc trước và trong chuyến bay.

Theo Reuters, phi hành đoàn cũng cần chuẩn bị kiến thức kỹ càng về hiện tượng không khí bị nhiễu loạn và các bản tin dự báo thời tiết, nạp thêm nhiên liệu khi cần thiết đồng thời theo dõi radar thời tiết trong suốt hành trình bay.

Hugh Dibley, phi công đã nghỉ hưu ở Anh, khuyên các phi công cũng nên theo dõi lời báo động từ các máy bay khác trong khu vực về hiện tượng nhiễu loạn không khí và giảm bớt tốc độ để giảm thiểu các thiệt hại, thương vong cho người trên máy bay, nếu lỡ xảy ra.

Nguồn: Reuters, News.com.au
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



trungthuc
R8 Võ Lâm Chí Tôn
Release: 05-22-2024
Reputation: 330570


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 11,946
Last Update: 05-22-2024 : 17:37 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	May-bay-Singapore-gap-nan-Gap-phai-loai-nhieu-loan-nguy-hiem-nhat-2-1716352179-733-width1200heig.jpg
Views:	0
Size:	101.2 KB
ID:	2377587  
trungthuc_is_offline
Thanks: 423
Thanked 6,104 Times in 3,737 Posts
Mentioned: 18 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 392 Post(s)
Rep Power: 33
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12251 seconds with 15 queries