Sau cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo đơn hàng có giá 0 đồng, cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh bị kẻ xấu 'thao túng tâm lư' dẫn đến mất trắng 400 triệu.
Mới đây, chị T. (nữ giáo viên mầm non tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đến Công an tỉnh Hà Tĩnh tŕnh báo về việc bị lừa đảo hơn 400 triệu đồng sau cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo có đơn hàng 0 đồng.
Theo cơ quan điều tra, một buổi chiều giữa tháng 4/2025, khi đang làm việc th́ chị T. nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, thông báo "chị có đơn hàng 0 đồng, chỉ cần thanh toán 16.000 đồng phí vận chuyển".
Do từng nhiều lần mua hàng trực tuyến, nên chị T. không nghi ngờ mà vội vàng yêu cầu người lạ gửi số tài khoản để chuyển khoản phí vận chuyển.
30 phút sau, người giao hàng tiếp tục gọi lại, hoảng hốt thông báo chị T. đă chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng và từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng mỗi tháng. Lo sợ, chị T. được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản tự xưng “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục hủy đăng kư.
Qua ứng dụng Messenger, nhóm đối tượng gửi đường link giả giao diện GHTK, yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mă xác thực. Tin tưởng làm theo, chỉ trong ít phút, chị T. phát hiện tài khoản bị trừ 49 triệu đồng.
Chị T. đến Công an tỉnh Hà Tĩnh tŕnh báo sự việc. Ảnh: CACC
Thấy tài khoản bị trừ số tiền lớn, nữ giáo viên rơi vào trạng thái hoảng loạn nên đă liên lạc lại với đối tượng và được kẻ giả mạo hướng dẫn để lấy lại tiền.
Nữ giáo viên T. sau đó được kẻ xấu đưa vào nhóm chat "Thu hồi tiền GHTK", trong nhóm này có nhiều thành viên giả mạo. Tại nhóm này, các đối tượng đă thao túng tâm lư chị T. bằng cách để các thành viên lừa đảo, liên tục chia sẻ kết quả nhận lại được tiền sau khi tài khoản bị trừ. Điều này khiến chị T. càng thêm tin tưởng.
Các đối tượng lừa đảo yêu cầu chị T. chuyển các khoản tiền như "phí khiếu nại", "phí xác minh". Nhiều lần chị T. chuyển tiền đi lần lượt từ 4 triệu-20 triệu/lần chuyển khoản. Sau nhiều lần chuyển tiền "phí khiếu nại", tài khoản chị T. bị trừ tổng là hơn 200 triệu đồng.
Thấy số tài khoản liên tục bị trừ số tiền lớn, nữ giáo viên rơi vào tuyệt vọng, bế tắc. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo chưa dừng lại ở đó, chúng tiếp tục "ép" chị T. chuyển tiền bằng màn kịch giả danh công an.
Khi đang ngồi thất thần khi bị mất số tiền lớn, chị T. tiếp tục nhận được cuộc gọi khác của kẻ tự xưng là cán bộ Cục Cảnh sát H́nh sự.
Kẻ giả danh cảnh sát h́nh sự này cho biết, chị T. là nạn nhân của đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do chúng đang "thụ lư" và để không ảnh hưởng đến quá tŕnh điều tra, chúng yêu cầu chị T. tuyệt đối giữ bí mật, không được tiết lộ với ai, kể cả người thân.
Những tưởng có "Cảnh sát h́nh sự" cứu cánh, chị T. vui mừng kể lại toàn bộ sự việc với mong muốn lấy lại được số tiền đă mất. Kẻ giả danh công an tiếp tục yêu cầu chị cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê và yêu cầu chị xác thực danh tính bằng cách đọc mă OTP gửi về điện thoại. Tin rằng ḿnh đang phối hợp với cơ quan chức năng, chị T. lần lượt đọc hết tất cả mă xác nhận.
Tuy nhiên, khi kết thúc cuộc nói chuyện với kẻ mạo danh công an, chị T. mở tài khoản ngân hàng ra kiểm tra th́ thấy số tiền c̣n lại đă "không cánh mà bay".
Tổng số tiền mà nữ giáo viên bị lừa đảo, chiếm đoạt sau chiêu tṛ "thao túng tâm lư" là hơn 400 triệu đồng.
Tŕnh báo với Pḥng Cảnh sát h́nh sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, chị T. cho biết, đó là toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đ́nh chị suốt nhiều năm qua.
Đại úy Phan Cường, Điều tra viên pḥng Cảnh sát H́nh sự Công an Hà Tĩnh cho biết, thủ đoạn nói trên của nhóm lừa đảo không mới. Thời gian qua, lực lượng công an đă tuyên truyền, cảnh báo người dân qua nhiều kênh thông tin khác nhau: báo chí, truyền h́nh, mạng xă hội... về các thủ đoạn lừa đảo. Thế nhưng, mỗi ngày, đơn vị vẫn tiếp nhận rất nhiều đơn tŕnh báo với các t́nh huống tương tự. Không ít người bị lừa mất số tiền rất lớn, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng.
Pḥng Cảnh sát h́nh sự khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mă OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, hay mạng xă hội. Không truy cập các đường link lạ, đặc biệt những đường link yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, hay cập nhật thông tin cá nhân.
Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng nhân viên giao hàng, ngân hàng, cơ quan chức năng. Khi nghi ngờ, hăy trực tiếp liên hệ tổng đài chính thức hoặc đến cơ quan công an gần nhất để xác minh.