�� Nissan - một tượng đài xe hơi sắp sập
Ngày 15/5, Nissan báo lỗ 4,5 tỷ đô. Sẽ đóng 7 trên 17 nhà máy.
�� Cổ phiếu rơi như sắt vụn
- Giá trị thị trường chỉ c̣n khoảng 8,4 tỷ đô, thấp hơn tiền mặt công ty đang có khoảng 9,7 tỷ đô.
- Nếu nhà đầu tư dài hạn lỡ mua cổ phiếu Nissan từ 1975 đến nay, giờ vẫn đang... lỗ.
�� Nội chiến kéo dài 7 năm
- Sau khi ông Carlos Ghosn bị bắt năm 2018, cả tập đoàn Nissan – Renault – Mitsubishi vỡ vụn.
- Đến giờ, vẫn chưa dứt được mối thù Pháp – Nhật trong nội bộ.
�� Xe điện th́ gần như... đứng bánh
Từng là hăng bán nhiều xe điện nhất, nhưng từ 2018 đến nay, doanh số EV của Nissan gần như không tăng.
���� Thị trường Trung Quốc sụp đổ
Năm 2024, Nissan chỉ bán 12.641 xe điện và hybrid tại Trung Quốc, chiếm dưới 0,1% thị phần, không lọt nổi top 60 hăng xe điện nội địa.
���� Lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ
- Chỉ 16% doanh số tại Nhật, nhưng hơn 50% ở Bắc Mỹ. Gần 30% xe xuất từ Nhật sang Mỹ.
- Nếu Mỹ áp thuế 25%, là bay sạch lợi nhuận.
�� Tái cấu trúc lần thứ 3 trong 5 năm
CEO mới Ivan Espinosa công bố kế hoạch cải tổ lần nữa. Nhưng thực chất là bản xào lại từ ông cũ Uchida.
�� Sự sụp đổ của Nissan là lời chia tay với toàn cầu hóa
- Giai đoạn 1999–2018, Nissan là biểu tượng của "Davos Man" – người lănh đạo toàn cầu.
- Giờ đây, các hăng xe lớn rút về nước nhà, củng cố nội địa
�� Chỉ c̣n Trung Quốc đủ mạnh
- Vừa có quy mô, vừa có công nghệ, vừa có sản xuất.
- Khi các hăng phương Tây tự cắn nhau, th́ hăng xe Trung Quốc âm thầm... thống trị.
�� Tóm lại:
- Nissan từ đại gia đang quay về... thời đẩy xe bằng sức người. Không cẩn thận là ai cũng có thể toang.
__________________
|