Biết mười mươi pin lỗi, có thể gây cháy nổ, Tesla vẫn t́m mọi cách để xe xuất xưởng càng nhiều càng tốt? - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biết mười mươi pin lỗi, có thể gây cháy nổ, Tesla vẫn t́m mọi cách để xe xuất xưởng càng nhiều càng tốt?
Elon Musk đă yêu cầu nhân viên từ tất cả các bộ phận tham gia vào việc bán hàng để xuất xưởng được nhiều xe nhất có thể.

Business Insider mới đây đưa tin, khi những chiếc xe Model S của Tesla bắt đầu được giao cho khách hàng vào tháng 6/2012, hệ thống làm mát pin của chúng có thiết kế sai sót. Theo một số nguồn tin thân cận và tài liệu nội bộ mà Business Insider tiếp cận được, tuy biết điều này nhưng Tesla vẫn giao hàng.


Lỗ hổng trong thiết kế khiến hệ thống làm mát dễ bị ṛ rỉ. Các chuyên gia trong ngành nói rằng một khi chất làm mát ṛ rỉ vào bộ pin, nó có thể làm đoản mạch hoặc gây cháy.

Lỗ hổng thiết kế đó đă trở thành chủ đề được quan tâm khẩn cấp tại Tesla vào mùa xuân 2012, theo các email và tài liệu nội bộ mà Business Insider xem được. Và có một thực tế là, khi những chiếc xe điện lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất và được giao cho khách hàng ở thời điểm đó, các email cho thấy nhân viên Tesla vẫn lo ngại về vấn đề ṛ rỉ hệ thống làm mát.

Có hai vấn đề chính với hệ thống này:

Đầu tiên, loại nhôm mà Tesla sử dụng cho phần cuối của cuộn dây làm mát dễ bị nứt, theo các thử nghiệm do công ty bên thứ ba IMR Test Lab thực hiện vào mùa hè 2012. Thứ hai, thiết kế của một phần trong hệ thống làm mát không hoàn hảo, v́ vậy ngay cả khi các bộ phận đă được hàn lại, vẫn có những khoảng trống.


Một sáng chế pin của Tesla.

Cả hai lỗi thiết kế này đều có khả năng gây ṛ rỉ hệ thống làm mát, có nghĩa là chất làm mát ắc quy có thể tràn vào bộ ắc quy của ô tô. Đến cuối năm 2012, Tesla tiếp tục phát hiện các bộ phận làm mát bị ṛ rỉ trên dây chuyền sản xuất của ḿnh, theo tài liệu nội bộ của Tesla. Theo Business Insider, không rơ thời điểm Tesla thay đổi thiết kế để chống ṛ rỉ.

Cơ quan Vận tải Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đang điều tra xem liệu các ḍng Model S và Model X được sản xuất từ năm 2012 đến 2019 của Tesla có lỗi pin có thể gây ra "hỏa hoạn không do va chạm" hay không. Việc này xảy ra sau khi một số khách hàng của công ty đệ đơn khiếu nại về bản cập nhật phần mềm mà hăng thực hiện sau một loạt vụ cháy vào năm 2019.

"Tesla đang sử dụng các bản cập nhật phần mềm qua mạng để che đậy một vấn đề nguy hiểm và phổ biến có thể xảy ra với pin trong xe của họ", luật sư người tiêu dùng Edward Chen cáo buộc trong một đơn kiện mà ông đệ tŕnh lên Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ năm ngoái.


Trong nhiều năm, Tesla đă phải đối mặt với những câu hỏi về độ an toàn của pin của sản phẩm. Điều đó một phần là do công nghệ này c̣n mới và cháy ở xe điện khác với cháy ở xe động cơ đốt trong truyền thống.

V́ được châm ng̣i bởi một phản ứng hóa học, đôi khi đám cháy ở xe điện có thể mất nhiều ngày để dập tắt và thậm chí bùng phát trở lại sau vài giờ. Hầu như không thể t́m ra nguồn gây cháy khi pin đă bị phá hủy. Các đám cháy cũng có thể bắt đầu một cách tự phát. Vào năm 2019, các đám cháy đă bắt đầu một cách ngẫu nhiên ở những chiếc Tesla ở San Francisco, Hồng Kông và Thượng Hải.

Jason Schug - người đă dành một phần sự nghiệp kỹ thuật của ḿnh tại GM và Ford, nói với Business Insider rằng ông từng tháo rời một chiếc xe Model S và Model X của Tesla và thấy rằng hai ḍng này cùng Model 3 đều sử dụng chung một loại pin. Ông cho biết nếu chất làm mát bị ṛ rỉ, nó có thể khiến pin trở nên vô dụng.

Schug kể lại: “Khi tháo rời chiếc Model X, một kỹ thuật viên đă vô t́nh làm đổ chất làm mát vào bộ pin và nó dính ở đó rất lâu. Không có nguy hiểm ngay lập tức nhưng một lúc sau, chúng tôi phát hiện thấy rất nhiều vết ăn ṃn trên pin. Nếu điều này xảy ra và không được chú ư, nó có thể dẫn đến việc làm chai pin”.


Một chiếc Model S.

Schug cũng nói rằng mặc dù bản thân chất làm mát pin không dễ cháy, nhưng cặn mà nó để lại sau khi bay hơi th́ có thể. Điều này không chỉ xảy ra với riêng đối với Tesla mà c̣n với các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện. Năm 2017, BMW đă triệu hồi 1 triệu xe v́ nguy cơ cháy nổ.

Schug nói thêm: "Chất làm mát có thể tràn vào pin trong lúc va chạm và khi bay hơi, nó để lại cặn có thể dẫn tới hiện tượng đoản mạch, làm pin quá nóng và gây ra hỏa hoạn”. Tất cả những điều này nói lên rằng thiết kế của pin xe điện phải đảm bảo để chất làm mát không bị ṛ rỉ.

Về phần ḿnh, Tesla vẫn chưa trả lời những câu hỏi của Business Insider liên quan đến vấn đề này.


Lời hứa của Tesla không chỉ là làm cho xe điện trở nên “quyến rũ” hơn mà c̣n là làm như vậy theo cách của Thung lũng Silicon: Nhanh hơn và rẻ hơn tất cả những nhà sản xuất khác.

V́ vậy, khi thiết kế pin cho Model S, hăng đă sử dụng những bộ phận có sẵn để mọi thứ trở nên đơn giản. Ví dụ, hăng sử dụng pin đơn (cell) được sản xuất để sử dụng hàng ngày trong những thứ như laptop. Để tạo ra một bộ pin, hàng ngh́n cell được nhóm lại thành hơn một chục mô-đun.

Nhưng có một vấn đề với việc có quá nhiều cell trong pin: Nếu một cell đơn lẻ quá nóng, nó có thể tạo ra phản ứng hóa, khiến các cell khác nóng theo và bốc cháy.

Đây là lư do tại sao một chiếc Model S bốc cháy khi đang đậu trong gara ở Thượng Hải năm 2019. Chỉ cần một cell hoặc mô-đun quá nóng để bắt đầu phản ứng dây chuyền dẫn đến hỏa hoạn.


Elon Musk.

Tesla đă nhận thức sâu sắc những vấn đề trên và giải thích chi tiết các bước thiết kế mà họ đang thực hiện để giảm thiểu rủi ro trong một bằng sáng chế về pin được nộp vào năm 2009. Đó là lư do tại sao cấu trúc pin là một trong những mối quan tâm thiết kế chính của công ty, bên cạnh chi phí.

Một cựu nhân viên rời Tesla năm 2018 cho biết do đẩy nhanh tốc độ sản xuất, đôi khi Tesla đă yêu cầu các nhà cung cấp bên thứ ba thực hiện nghiên cứu và phát triển cho công ty. Ba cựu nhân viên Tesla và hai nhà cung cấp nói rằng thỏa thuận này không phải là không có xích mích.

Theo họ, Tesla đôi khi từ chối các đề xuất của bên thứ ba, yêu cầu làm nhiều việc hơn số tiền họ đă trả và hối thúc các nhà cung cấp tăng khối lượng sản xuất với tốc độ chóng mặt. Một cựu nhân viên Tesla nghỉ việc năm 2014 cho biết: “Chúng tôi đă gặp vấn đề với việc ṛ rỉ”.


Vào thời điểm Tesla bắt đầu xử lư các vấn đề với cuộn dây làm mát của Model S, việc ra mắt chiếc xe đă bị chậm so với kế hoạch. Trong cuốn sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và nhiệm vụ cho một tương lai tuyệt vời", tác giả Ashlee Vance nói rằng trong nỗ lực giao xe càng nhanh càng tốt, Elon Musk đă yêu cầu nhân viên từ tất cả các bộ phận của công ty, từ tuyển dụng đến thiết kế, tham gia vào quá tŕnh bán hàng để xuất xưởng được nhiều xe nhất có thể.

"Nếu không giao những chiếc xe này, chúng ta sẽ phải trả giá", Musk nói.

Theo các tài liệu Business Insider xem được, một vài cuộn dây làm mát đă được gửi đến một pḥng thí nghiệm IMR Test Labs ở ngoại ô New York vào tháng 7/2012. Tuy nhiên, kết quả đánh giá không tốt cho lắm.

Theo báo cáo của IMR, một số bộ phận trên cuộn dây làm mát không đáp ứng các yêu cầu hóa học đối với hợp kim nhôm có độ bền theo quy định. Một nguồn tin thân cận cho biết kết quả đă được thông báo cho Tesla nhưng những chiếc Model S vẫn tiếp tục lăn bánh ra khỏi nhà máy. Theo báo cáo thu nhập quư III/2012, hăng đă giao hơn 250 chiếc Model S.


Một nhà máy của Tesla.

Tháng 8/2012, bộ phận chưa đạt đă được thử nghiệm một lần nữa. Tesla gửi nó cho công ty tư vấn khoa học và kỹ thuật Exponent. Theo các email nội bộ, Tesla lo ngại về một nguồn ṛ rỉ. Một nhân viên Tesla từng miêu tả Tesla ở thế “ngàn cân treo sợi tóc” vào thời điểm đó.

Kỹ sư đảm nhiệm việc đánh giá tại Exponent là Scott Lieberman. Ông đă t́m thấy các khiếm khuyết, cụ thể là các lỗ kim nhỏ gây ra ṛ rỉ trên các vật liệu được thử nghiệm. Theo Business Insider, Tesla tiếp tục phát hiện các cuộn dây bị ṛ rỉ trong nhiều giai đoạn sản xuất khác nhau cho đến cuối năm 2012.

Trong một email khác được gửi vào tháng 9/2012, các nhân viên đă đề cập rằng một số công nhân trên dây chuyền sản xuất đôi khi phải dùng búa để cố định một số bộ phận lại với nhau.

Một nhân viên đă rời Tesla năm 2014 cho biết những vấn đề này được Tesla coi là b́nh thường. Không giống như các nhà sản xuất ô tô truyền thống, Tesla đă không chờ đến mẫu xe mới để thiết kế lại các bộ phận. Thay vào đó, các bộ phận liên tục được thiết kế lại và lắp vào sản phẩm. Mặt khác, công ty đă có "rất nhiều cuộc điều tra và biện pháp đối phó" để giảm vấn đề ṛ rỉ.

“Chúng tôi phát hiện ra một vài chiếc xe bị ṛ rỉ nhưng không biết chính xác có bao nhiêu chiếc như vậy. Như tôi đă nói, điều đó được coi là b́nh thường đối với một công ty đang gấp rút sản xuất và giao hàng như Tesla. Đó là cách mọi thứ được thực hiện tại Tesla”, người này cho biết thêm.


Để t́m hiểu xem quy tŕnh sản xuất của Tesla thay đổi như thế nào kể từ năm 2012, Business Insider đă liên hệ với ba cựu nhân viên - những người từng làm việc tại Tesla vào nhiều thời điểm khác nhau.

Mặc dù không ai trong số họ có thể xác nhận mức độ nghiêm trọng của các vấn đề với cuộn dây làm mát, nhưng tất cả đều cho biết Tesla vẫn là nơi làm việc có tốc độ cực kỳ nhanh và các thiết kế luôn thay đổi.

"Đôi khi, nếu vấn đề không xuất hiện với khách hàng, họ sẽ tiếp tục tung ra sản phẩm. Đơn giản như vậy thôi", một kỹ sư rời công ty năm 2018 cho biết.


Một số nhân viên hiện tại của Tesla.

Một cựu nhân viên khác – người dành hơn một thập kỷ làm việc cho NUMMI (nhà máy thuộc sở hữu chung của Toyota và General Motors mà Tesla đă mua) và bốn năm làm việc cho Tesla nói rằng kinh nghiệm của anh tại Tesla rất khác so với thời gian làm việc tại NUMMI.

"Toyota không vội vàng làm những việc như Tesla đă làm. Mặc dù các bộ phận đă được kiểm tra nghiêm ngặt nhưng một số công nhân kiểm tra chúng không được đào tạo chuyên sâu như tại NUMMI. Đơn giản là không có thời gian và các kỹ sư ở Thung lũng Silicon của Tesla không muốn nghe nhiều về cách mọi thứ được thực hiện tại NUMMI.

Khi tôi được tuyển, họ nói rằng họ không muốn nghe về NUMMI hoặc Toyota. 'Chúng tôi là một công ty công nghệ cao, không phải một công ty ô tô', họ nói với tôi", người này cho biết.

Một cựu nhân viên khác cho biết những thay đổi thường xuyên trong thiết kế đă tạo ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của Tesla – điều khiến các nhà cung cấp khó chịu đồng thời tạo ra sự lăng phí tiền bạc và nguyên liệu.

Tuy nhiên, một người bày tỏ quan điểm rằng sai sót và thay đổi liên tục là điều không thể tránh khỏi: “Các sai sót trong thiết kế là thứ đă tạo chỗ cho sự đổi mới không ngừng của Tesla với tốc độ chóng mặt. Bên cạnh đó, những người đầu tiên mua Tesla năm 2012 không hẳn là v́ muốn mua một chiếc xe điện mà là v́ họ đặt niềm tin vào Tesla. Có thể họ cũng không ḱ vọng rằng chiếc xe của ḿnh hoàn hảo”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-11-2022
Reputation: 13747


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 44,654
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	960x0-1668130002204-16681300023541281603312.jpg
Views:	0
Size:	156.3 KB
ID:	2136939
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,051 Times in 1,892 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 55 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05538 seconds with 14 queries