HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thiếu lực nâng, phi công giật mạnh cần lái: Điều gì đã xảy ra trong buồng lái chiếc máy bay Air India?
Các chuyên gia hàng không đang tích cực phân tích dữ liệu và video hiện trường để làm rõ những diễn biến trong buồng lái chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad.


Mảnh vỡ máy bay của Hãng hàng không Air India tại hiện trường tai nạn ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: ANI/TTXVN
Theo đài NDTV (Ấn Độ), chiếc Boeing 787-8 Dreamliner – vốn nổi tiếng với hồ sơ an toàn gần như hoàn hảo – đã xuất hiện dấu hiệu bất thường ngay sau khi rời đường băng. Video ghi lại cho thấy máy bay đã phải vật lộn để lấy độ cao, trước khi mất lực nâng – lực đẩy giúp máy bay bay được – và lao xuống mặt đất, phát nổ thành quả cầu lửa.

Các chuyên gia nhận định vào thời điểm đó, phi công đã giật mạnh cần lái để nâng mũi máy bay lên, nhưng nỗ lực này không đủ để ngăn máy bay tiếp tục mất độ cao. Đáng chú ý, video cũng cho thấy bánh đáp vẫn chưa được thu lại, dấu hiệu cho thấy sự cố có thể đã xảy ra rất sớm ngay sau khi máy bay rời mặt đất.

Phân tích chuyên sâu cho thấy máy bay có dấu hiệu thiếu lực đẩy – một yếu tố quan trọng giúp duy trì tốc độ và độ cao trong giai đoạn cất cánh. Ngay sau đó, tổ bay đã phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday”, cho thấy tình trạng nguy cấp trong buồng lái. Đáng chú ý, tốc độ tối đa máy bay đạt được chỉ khoảng 322 km/h – thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu cần thiết trong giai đoạn này, càng củng cố nghi vấn động cơ không tạo đủ lực đẩy.

Cơ trưởng Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cấp cao, nhận định: “Việc cất cánh ban đầu là hoàn hảo, nhưng tôi tin rằng chỉ một chút trước khi thu bánh đáp thì máy bay bắt đầu hạ độ cao. Điều này chỉ xảy ra khi động cơ mất lực đẩy hoặc máy bay không còn tạo ra lực nâng. Tất nhiên, cuộc điều tra sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác”.

Trong khi đó, dữ liệu từ trang Flightradar24 xác nhận máy bay chỉ đạt độ cao khoảng 190 mét, thấp hơn nhiều so với ngưỡng an toàn cho một chuyến bay thương mại vài phút sau cất cánh.

Trung tá John R. Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ, đánh giá: “Máy bay đã đạt đủ tốc độ để cất cánh nhưng không lấy được độ cao, cho thấy có thể gặp sự cố ở giai đoạn xoay mũi (rotation) hoặc bị thất tốc (stall)”.

Một số chuyên gia khác nhận định máy bay có thể đã mất lực đẩy đột ngột do các nguyên nhân như thay đổi hướng gió, lỗi kỹ thuật động cơ, quá tải hoặc va chạm với chim, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động gần như đồng thời.

Chuyên gia Sanjay Lazar lưu ý dòng Dreamliner mới chỉ hoạt động khoảng 11 năm, nên khả năng lỗi kỹ thuật rất thấp. Ông nhận định nếu máy bay va chạm nhiều lần với chim ngay sau khi cất cánh, khả năng mất hoàn toàn lực đẩy là có thể xảy ra.

Một số ý kiến cũng đặt nghi vấn hệ thống tua-bin khẩn cấp (RAT – Ram Air Turbine) đã được kích hoạt – dấu hiệu cho thấy máy bay đã mất điện hoàn toàn trước khi rơi.

Giáo sư Paul Williams, chuyên gia khí tượng tại Đại học Reading (Anh), khẳng định thời điểm máy bay cất cánh thời tiết hoàn toàn thuận lợi – trời nắng, khô ráo, gió nhẹ và tầm nhìn tốt, không có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến điều kiện khí hậu.

Giáo sư John McDermid tại Đại học York nhấn mạnh mức độ bất thường của vụ tai nạn: “Rất hiếm khi xảy ra tai nạn khi máy bay mới đạt độ cao dưới 200 mét. Các phi công vẫn có thể hủy cất cánh khá muộn, nên nếu tai nạn vẫn xảy ra thì chắc chắn đó là một sự cố đột ngột và cực kỳ nghiêm trọng”.


Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Air India ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: THX/TTXVN

Chiều ngày 12/6 (theo giờ địa phương), chuyến bay mang số hiệu AI-171 của hãng hàng không Air India, trong hành trình từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London (Anh), đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh. Máy bay chở 242 người gồm 230 hành khách, 10 thành viên phi hành đoàn và 2 phi công. Trong số hành khách có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, một người Canada và 7 người Bồ Đào Nha.

Ngày 13/6, giới chức Ấn Độ đã tìm thấy hộp đen phía sau máy bay và bảo vệ an toàn. Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ sẽ phân tích dữ liệu hộp đen này để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Trong khi đó, hộp đen thứ hai ở phần thân trước vẫn chưa được tìm thấy.

Hoạt động cứu hộ tại hiện trường đã hoàn tất sau nhiều giờ làm việc xuyên đêm. Theo thông báo mới nhất, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn, bao gồm cả người trên máy bay và trên mặt đất, lên tới 269 người, và chỉ có một người may mắn sống sót kỳ diệu.

Ngay sau sự cố, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

“Thảm kịch tại Ahmedabad khiến chúng tôi bàng hoàng và đau xót sâu sắc. Đây là nỗi mất mát không thể diễn tả bằng lời. Trong giờ phút đau thương này, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến tất cả những người bị ảnh hưởng. Tôi đã liên lạc với các bộ trưởng và cơ quan liên quan để hỗ trợ tối đa cho những người gặp nạn”, ông chia sẻ trên mạng xã hội X.

Liên quan đến cuộc điều tra, tập đoàn Boeing cam kết hỗ trợ đầy đủ và phối hợp với cơ quan chức năng Ấn Độ, đồng thời sẽ cử đội kỹ thuật hỗ trợ công tác điều tra. Tổng Giám đốc Boeing, Kelly Ortberg, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng thông báo sẽ cử đội điều tra đặc biệt tới Ấn Độ để hỗ trợ công tác nghiệp vụ và cam kết phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Ấn Độ trong việc làm rõ nguyên nhân và cung cấp các cập nhật cần thiết.

Đây được xem là vụ tai nạn hàng không lớn nhất thế giới trong hơn một thập kỷ qua. Công ty mẹ của Air India – Tập đoàn Tata – thông báo sẽ hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân số tiền 10 triệu rupee (khoảng 2,8 tỷ đồng), đồng thời chi trả chi phí y tế cho những người bị thương và hỗ trợ khôi phục các cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do vụ tai nạn.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 06-13-2025
Reputation: 136987


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,474
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	350.7 KB
ID:	2536734   Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	333.5 KB
ID:	2536735  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,872 Times in 7,001 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
Gibbs (06-13-2025)
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10833 seconds with 15 queries