HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sân bay thủ đô Washington - nỗi ám ảnh với phi công thương mại
Sân bay Ronald Reagan Washington của Mỹ là nỗi ám ảnh với cả phi công lành nghề, bởi không phận hẹp, số chuyến bay dày và trực thăng thường xuyên xuất hiện.

10 năm trước, phi công thương mại Rick Redfern chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington (KDCA) thì phát hiện trực thăng màu đỏ của Tuần Duyên Mỹ bay ở độ cao 15 m trên sông Potomac. Kiểm soát không lưu lập tức yêu cầu trực thăng tránh đường, còn Redfern cũng phải vội vã vòng tránh để ngăn nguy cơ va chạm.

Tình huống Redfern đối mặt khi đó xảy ra vào ban ngày và tầm nhìn rõ ràng. "Trong đêm, ánh sáng có thể khiến phi công mất phương hướng, những gì họ nghĩ mình đang nhìn thấy chưa chắc đã đúng là vậy", phi công Mỹ nói.

Nỗi ám ảnh của Redfern và nhiều phi công thương mại đã trở thành hiện thực vào tối 29/1, khi máy bay CRJ700 của PSA Airlines va chạm với trực thăng UH-60 lục quân Mỹ trong lúc hạ cánh xuống KDCA. Giới chức Mỹ cho biết không ai sống sót trong 64 người trên máy bay CRJ700 và ba quân nhân thuộc tổ bay UH-60.


Phi cơ thương mại tại sân bay Ronald Reagan Washington của Mỹ ngày 1/1. Ảnh: AFP

Sân bay Ronald Reagan Washington có diện tích gần 300 hecta, nằm gần sông Potomac, phía bên kia là trung tâm thủ đô Washington và Căn cứ liên hợp Anacostia-Bolling của quân đội Mỹ. Sự thuận tiện và vị trí gần Đồi Capitol khiến nó trở thành địa điểm hấp dẫn với giới chính trị gia Mỹ.

Suốt nhiều năm qua, các nghị sĩ đã vận động hành lang để mở phạm vi tiếp cận, tăng số chuyến bay nhằm giúp họ đi lại thuận tiện hơn. Sau một cuộc tranh luận nảy lửa, quốc hội Mỹ năm ngoái cho phép mở thêm 5 chặng bay từ KDCA đến các thành phố San Antonio, San Diego, Seattle, Las Vegas và San Francisco.

Tuy nhiên, vị trí thuận tiện này cũng kéo theo thách thức cho phi công. Máy bay tiếp cận KDCA phải bám chính xác theo hành lang hẹp để tránh không phận hạn chế quanh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và hàng loạt tòa nhà chính quyền gần đó, vốn được thiết lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

KDCA còn là một trong những sân bay đông đúc nhất nước Mỹ. Sân bay được thiết kế để tiếp nhận 15 triệu hành khách mỗi năm, nhưng con số thực tế thường gấp rưỡi, theo News Nation Now. Sân bay có ba đường băng, lớn nhất là đường băng 01/19 dài 2.100 m. Hai đường băng còn lại là 04/22 và 15/33 ngắn hơn, với chiều dài lần lượt là 1.500 và 1.600 m.

"Cú ngoặt từ bờ đông sông Potamac vào đường băng 33 là rất, rất hẹp", Redfern nói với AP hôm 30/1, nhắc đến đường băng mà chiếc CRJ700 của PSA Airlines hướng đến trước va chạm.

Những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất cũng sẽ gặp thách thức khi hạ cánh xuống KDCA. Họ phải tránh nhiều phi cơ thương mại, máy bay quân sự và những vùng cấm bay.

Giới chuyên gia hàng không cho biết trực thăng quân sự bay trên sông Potomac, gần sân bay là hoàn toàn bình thường. Theo báo cáo từ Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ, có khoảng 88.000 chuyến trực thăng quân sự và 18.000 chuyến bay của lực lượng hành pháp xuất hiện trong bán kính 48 km quanh sân bay trong giai đoạn 2016-2019.

Hạ cánh xuống sân bay KDCA là "trải nghiệm độc nhất vô nhị", do không gian hạn hẹp và không thể liên lạc trực tiếp với các máy bay quân sự vì tần số vô tuyến khác nhau, 7 phi công Mỹ nói với Reuters.

Để tránh va chạm, các phi công phụ thuộc vào Hệ thống ngăn chặn va chạm trên không (TCAS). Khi phát hiện phi cơ ở khoảng cách đủ gần để gây nguy hiểm, TCAS sẽ ra chỉ thị cho phi công như tăng hoặc giảm độ cao, ngoặt trái hoặc phải. Tuy nhiên, TCAS sẽ dừng phát chỉ thị ở độ cao dưới 330 m để tránh nguy cơ máy bay lao xuống đất.


"Đơn giản là không có đủ không gian để ngoặt chuyển hướng ở dưới độ cao này", John Nance, chuyên gia an toàn hàng không và cựu phi công thương mại, nói.

Thay vào đó, đài kiểm soát không lưu sẽ phụ trách đảm bảo an toàn. Họ thường thay đổi đường băng hạ cánh cho phi cơ, nhưng điều này sẽ khiến phi công trực thăng khó nắm bắt tình huống hơn.

"Mọi thứ giống như một buổi hòa nhạc, đòi hỏi sự liên lạc và phối hợp hết sức nhuần nhuyễn giữa các phi công với tháp kiểm soát không lưu. Mọi người phải tập trung và hành động chính xác theo chỉ dẫn", Brad Bowman, cựu phi công Tiểu đoàn Không quân lục quân số 12 Mỹ, đơn vị vận hành chiếc UH-60 trong vụ va chạm ngày 29/1, nói với CNN.

Đánh giá của Reuters về những sự việc ở sân bay Ronald Reagan Washington có liên quan trực thăng cho thấy phi công đã nhiều lần cảnh báo về các tình huống suýt va chạm từ thập niên 1980. Trong 46 sự cố được phi công báo cáo ẩn danh trong Hệ thống Báo cáo An toàn hàng không (ASRS), 26 trường hợp là tình huống suýt đâm nhau hoặc gần nhau nguy hiểm.

"Chúng tôi từ lâu đã hét lên trong vô vọng rằng thảm kịch sẽ xảy ra, bởi hệ thống của Mỹ đã bị kéo căng quá mức", Ross Aimer, cơ trưởng về hưu từng làm việc cho United Airlines, nói với AP.

Tai nạn ngày 29/1 khiến Darrell Feller, cựu phi công Vệ binh Quốc gia Mỹ, nhớ lại trải nghiệm 10 năm trước khi đang lái trực thăng quân sự trên sông Potomac. Kiểm soát viên không lưu nhắc ông chú ý máy bay dân dụng sắp hạ cánh xuống đường băng 33, đồng nghĩa nó sẽ cắt ngang đường bay của trực thăng.

Tuy nhiên, nỗ lực quan sát tình huống không dễ dàng. Feller không thể nhìn thấy phi cơ đang bay đến vì nó bị lẫn vào ánh đèn từ thành phố và xe hơi trên cầu gần đó. Ông phải lập tức hạ độ cao, bay cách mặt sông chỉ 15 m để bảo đảm không xảy ra va chạm.

"Tôi không thấy phi cơ đó. Tôi mất dấu nó trong ánh đèn thành phố. Tôi thấy sợ hãi thực sự", Feller nhớ lại.

Cựu phi công Arthur Wolk, hiện là luật sư hàng không, cũng có chung trải nghiệm. "Không thể biết đó là ánh đèn từ phi cơ sắp hạ cánh mà bạn phải vòng tránh hay là từ một chiếc khác. Đó cũng có thể không phải ánh sáng từ máy bay, vì ở Washington có cả tỷ nguồn sáng xung đột với chỉ dẫn bạn nhận được", ông nói.

Vụ tai nạn ngày 29/1, tồi tệ nhất tại Mỹ kể từ năm 2001, có thể thúc đẩy những thay đổi để giảm nguy cơ cho sân bay Ronald Reagan Washington. Daniel Driscoll, người được đề cử làm Bộ trưởng Lục quân Mỹ, ngày 30/1 nói quân chủng này có thể đánh giá lại hoạt động bay tập huấn gần không phận thủ đô Washington.

"Vụ tai nạn dường như có thể tránh được. Tôi nghĩ nên xem xét nơi nào phù hợp để huấn luyện và nó có thể không gần sân bay như Ronald Reagan Washington", ông nói.

"Thật không thể tin là bao nhiêu chuyến bay đã diễn ra mà không gặp tai nạn. Khi sự cố thực sự xảy ra, mọi vấn đề sẽ được làm sáng tỏ", Randy Babbitt, cựu quan chức Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nói.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-26-2025
Reputation: 227611


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.png
Views:	0
Size:	370.7 KB
ID:	2542100  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,742 Times in 5,859 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10926 seconds with 15 queries