HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hậu trường cung cấp suất ăn trên máy bay
Theo như có những đồ ăn lên được các chuyến máy bay và giữ được hương vị như khi còn dưới mặt đất là một thách thức không nhỏ trong ngành dịch vụ suất ăn trên máy bay là một hệ thống hậu cần phức tạp, cung cấp hơn một tỷ bữa ăn cho hành khách mỗi năm. Nhưng theo thời gian, với sự phát triển của thiết bị nấu nướng và bảo quản trên máy bay, các suất ăn ngày càng phong phú và cầu kỳ hơn.

Các suất ăn ngày càng phong phú


Bữa ăn bắt đầu được phục vụ trên máy bay từ hơn 100 năm trước. Ban đầu, những bữa ăn trên bầu trời khá đơn giản. Nhưng theo thời gian, với sự phát triển của thiết bị nấu nướng và bảo quản trên máy bay, các suất ăn ngày càng phong phú và cầu kỳ hơn. Trong thế kỷ 20, nhiều hãng xây dựng cả bếp và đầu bếp trên khoang.

Thùng chứa đồ ăn của Emirates Flight Catering được nâng lên để chuyển thẳng vào máy bay.

Phần lớn các hãng hàng không không tự chế biến suất ăn mà thuê các công ty chuyên biệt. Ba "ông lớn" trong lĩnh vực này trên thế giới phải kể đến Flying Food Group, GateGourmet và LSG Sky Chefs.

Hợp đồng giữa hãng hàng không và nhà cung cấp thường được ký theo từng sân bay, vì vậy một hãng hàng không có nhiều điểm đến có thể kết hợp với nhiều công ty.

Tuy nhiên, một số hãng hàng không có công ty cung cấp suất ăn riêng. United Airlines là hãng đầu tiên xây dựng cơ sở suất ăn riêng. Đến nay, đây đã là một ngành công nghiệp lớn.

Hay hãng hàng không Emirates sở hữu Emirates Flight Catering - đơn vị không chỉ cung cấp suất ăn cho hãng Emirates tại Dubai mà còn phục vụ hơn 100 hãng hàng không quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Dubai.

Các hãng hàng không thường lên kế hoạch thực đơn trước nhiều tháng. Dù không bắt buộc nhưng các hãng thường cung cấp nhiều loại suất ăn đặc biệt như ăn chay, ăn kiêng, kosher (ẩm thực phù hợp với quy định về luật ăn uống của người Do Thái).

Ngoài ra, để nâng tầm trải nghiệm, nhiều hãng hợp tác với đầu bếp nổi tiếng hoặc nhà hàng đạt sao Michelin để phát triển thực đơn cao cấp.

Thông thường, đầu bếp sẽ hợp tác với hãng hàng không và công ty cung cấp bữa ăn để phát triển công thức mới. Sau khi được thông qua, các công thức này sẽ được chuyển tới các cơ sở cung cấp bữa ăn và chuẩn bị. Dù vậy, đây chủ yếu là chiêu bài tiếp thị, nâng tầm bữa ăn hơn là các đầu bếp trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị bữa ăn như trên mặt đất.

Cầu kỳ khâu vận chuyển và chế biến

Một trong những khâu "khó nhằn" trong chế biến món ăn phục vụ trên máy bay là nêm gia vị. Việc này không đơn giản bởi ở độ cao hành trình, cảm nhận vị ngọt và mặn của con người giảm tới 30%.

Bên trong một nhà bếp cung cấp bữa ăn trên máy bay.

Vì vậy, đầu bếp thường có xu hướng tăng thêm gia vị cho mỗi bữa ăn, đồng thời sử dụng nguyên liệu giàu umami như cà chua hay phô mai parmesan - loại vị mà lưỡi cảm nhận rõ hơn ở độ cao.

Nguyên liệu thường được mua theo lô lớn, hợp đồng ký trước thời điểm chế biến khá lâu. Dù các mặt hàng khô có thể trữ dài ngày nhưng rau củ và thịt tươi phải được cung cấp liên tục nên đòi hỏi phải có hệ thống chuỗi cung ứng linh hoạt, từ trang trại đến bếp ăn.

Tại các cơ sở sản xuất bữa ăn lớn như Newrest ở Atlanta (Mỹ) trị giá 54 triệu USD, diện tích có thể lên đến 11.000m², phục vụ khoảng 3.200 suất ăn/ngày cho các chuyến bay của Delta từ sân bay nhộn nhịp nhất thế giới.

Các cơ sở này đang tăng cường ứng dụng tự động hóa và số hóa quy trình giúp tăng năng suất. Song, một điều đáng chú ý là đầu bếp phải tuân thủ quy chuẩn nghiêm ngặt. Suất ăn dù ở trên không cũng phải có hương vị như phục vụ trên mặt đất, có khối lượng chính xác, phù hợp kích thước khay tiêu chuẩn từng hãng. Từng nguyên liệu đều được cân đo kỹ lưỡng.

Suất ăn sau khi chế biến sẽ được làm lạnh sâu xuống dưới 8°C để ngăn vi khuẩn phát triển. Khâu làm lạnh cực kỳ quan trọng bởi nếu sai sót có thể khiến cả lô bị hủy. Sau đó, đồ ăn được đóng vào xe đẩy, đưa lên xe tải chuyên dụng đến máy bay.

Xe tải chở suất ăn tại sân bay trông như xe thùng thông thường nhưng có hệ thống nâng thủy lực để nâng phần thân xe tải lên độ cao của máy bay.

Bên trong xe có hệ thống máy lạnh để ngăn vi khuẩn phát triển. Sau khi kết nối với cửa máy bay, nhân viên chỉ cần đẩy xe đẩy chứa suất ăn từ bên trong xe tải vào bếp máy bay.

Khi phục vụ bữa ăn, tiếp viên không sử dụng tủ lạnh hay lò vi sóng mà dùng tủ giữ lạnh và lò nướng đặc biệt để hâm nóng thức ăn. Quy trình bảo quản và làm nóng đồ ăn ở khoang phổ thông và khoang cao cấp là giống nhau, chỉ khác ở chất lượng món ăn và cách trình bày.

Tiếp viên được đào tạo chuyên sâu về ẩm thực

Trong ngành máy bay tư nhân, các công ty thuê chuyến như NetJets hay VistaJet còn đầu tư mạnh vào suất ăn để tương xứng giá vé cao cấp. Máy bay lớn có khoang bếp riêng và tiếp viên phục vụ, còn máy bay nhỏ phục vụ đồ ăn nhẹ.

Một bữa ăn trên máy bay của hãng hàng không Emirates.

Tiếp viên trên chuyên cơ thường được đào tạo chuyên sâu về phục vụ ẩm thực và cách thức kết hợp món ăn - rượu vang và thường cho phép hành khách gọi món theo yêu cầu.

Chế biến suất ăn hàng không là quá trình phức tạp, mất nhiều tháng lên kế hoạch và thực hiện chuẩn xác để đảm bảo an toàn và chất lượng. Chi phí mỗi suất ăn tùy hãng, thường được giữ kín.

Theo ước tính của báo chuyên thông tin về ngành hàng không Simple Flight, suất ăn hạng nhất có thể tốn chi phí trên 100 USD, hạng thương gia có giá bằng một nửa, trong khi hạng phổ thông dao động từ 5 - 15 USD.

Dù món ăn có thể không đậm vị như thưởng thức trên mặt đất nhưng để chuyển món ăn đến với hành khách là cả một kỳ công về hậu cần.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 07-17-2025
Reputation: 370374


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,014
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	149.7 KB
ID:	2550142  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,101 Times in 11,262 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Rò Rỉ Nhân Sự Đại Hội 14: Cuộc Mặc Cả Quyền Lực Giữa Công An – Quân Đội? Yamaguchi-gumi Rầm Rộ Họp Cuối Năm: Xã Hội Đen Lớn Nhật Nhật Bản Vẫn Sống Khỏe Giữa Thời “Văn Minh” Công nghiệp đẻ thuê cho tài phiệt Trung Quốc: Khi hộ chiếu Mỹ bị biến thành món hàng
Mẹ Cường "đô la" nguy cơ lại bị bắt Từ hiện tượng "Trumpugee", làm như thế nào để đi ra khỏi nước Mỹ? Kinh tế Việt Cộng nát như tương, Khi Gánh Thuế Nặng Hơn Gánh Hàng: Tiểu Thương Vật Vã Giữa Chợ Vắng Và Dự Án Tỷ Đô
Nhiều "nhà giàu" đi BMW, Lexus, Mercedes bán rau ở Bolsa : Bãi Đậu Xe Hóa Chợ Đuôi Xe Trần Đồng Lan (Lana Condor) – Cô Bé Mồ Côi Cần Thơ Trở Thành Minh Tinh Hollywood Những chuyện hài hước nhất hôm nay
Tướng tình báo Venezuela tiết lộ mạng lưới ma túy – gián điệp cắm sâu vào nước Mỹ? 5 tiểu bang lạnh nhất nước Mỹ (trừ Alaska) – và những nơi mùa đông ‘dễ thở’ cho người Việt Đàm phán Miami: Trump sốt ruột tìm hòa bình, Putin ung dung chờ thắng chậm
Khi Trump tái khởi động ‘chiến tranh ma túy’: từ tàu ma túy bị bắn chìm đến nỗi mất ngủ ở Caracas Mỹ thời Trump: Trục xuất người Iran về ‘địa ngục’, rồi dùng drone Iran để đánh Iran Donald Trump và học thuyết mới: Mỹ không còn làm ‘cảnh sát toàn cầu’
GDP giảm 0,1% và những con người mất trắng 100% sau bão lũ Michael và Susan Dell donate 6,25 tỷ USD vào “Tài khoản Trump”: Kho báu cho trẻ em Mỹ hay chỉ là cú khuyến đẻ kể cho vui? Đường sắt cao tốc 61 tỷ USD và ‘doanh nhân xù nợ’ 30 triệu
Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa bão điều tra: Đế chế làm đẹp nghìn tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm bão tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngã ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền hòa bình đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lý cay đắng ngay trong gia đình phát ngôn viên Nhà Trắng

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11266 seconds with 15 queries