Tuyết rơi dày trong mùa đông thường gây ra nhiều trở ngại như gây ảnh  hưởng giao thông nghiêm trọng, làm cuộc sống của mọi người bị đảo lộn.  Hăy xem người dân các nước đối phó như thế nào với thời tiết khắc nghiệt  trong mùa đông.
Tuyết rơi dày và băo tuyết là hiện tượng thường thấy tại các quốc  gia ở châu Âu và người dân nơi đây phải học cách sống chung với các trận  băo tuyết. Trước mỗi đợt thời tiết khắt nghiệt, người dân các nước được  khuyến cáo phải theo dơi chặt chẽ các bản tin thời tiết, dự trữ đủ các  nhu yếu phẩm pḥng trừ trường hợp không thể ra ngoài do tuyết rơi dày.
Thời tiết giá rét cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người. Những người  dễ bị ảnh hưởng, đặc biệt là người già và trẻ em, phải luôn được giữ ấm  và thường được khuyến cáo không nên ra ngoài trời nếu không thực sự cần  thiết.
Tuyết rơi dày thường gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với giao thông.  Đối với những người sử dụng giao thông cộng, hành khách được yêu cầu  kiểm tra t́nh trạng các chuyến tàu, chuyến bay trước khi tới nhà ga, sân  bay.
Vào mùa đông ở châu Âu, con đường thường bị tuyết phủ trắng, khiến các  phương tiện bị mắc kẹt. Đường xá trở nên trơn trượt luôn là mối lo nguy  hiểm đối với các tài xế.
 

Ukraine sử dụng xe bọc thép bộ binh để dọn tuyết ở thủ đô Kiev.
Tài xế được khuyên nên tránh các con đường tuyết rơi dày và điều khiển xe thật cẩn trọng để tránh các vụ tai nạn giao thông.
Hôm 14/12, báo chí Canada đưa tin hàng loạt các vụ va chạm đă xảy ra tại  thành phố Toronto và các vùng phụ cận khi trận băo tuyết nghiêm trọng  đầu tiên của mùa đông năm nay tấn công thành phố. Hàng trăm vụ va chạm  đă xảy ra trên các tuyến đường quốc lộ chính và các con đường địa phương  khi tuyết đổ xuống khu vực.
Vào mùa đông, các tài xế tại những nơi tuyết rơi dày được khuyến cao sử  dụng lốp chuyên dụng dành riêng cho tiết trời khi có tuyết. Loại lốp này  có khả năng bám sâu hơn vào mặt đường bị phủ tuyết hay mặt trơn, tránh  khả năng xe bị trơn trượt.
 
Những người vô gia cư đặc biệt được quan tâm trong những điều kiện  thời tiết khắc nghiệt như băo tuyết. Chính quyền các quốc gia châu Âu  thường có các biện pháp đặc biệt để hỗ trợ những người vô gia cư trong  những ngày tuyết rơi dày như mở các trung tâm tạm trú, cung cấp thức ăn  miễn phí và mở các điểm sưởi ấm miễn phí. Các chính quyền cũng thiết lập  đường dây nóng để người dân có thể thông báo đề nghị trợ giúp trong  trường hợp khẩn cấp.
Lở tuyết có thể xảy ra tại các vùng đồi núi khi tuyết rơi dày. Hồi tháng  1 năm nay, cơ quan t́nh trạng khẩn cấp tỉnh Krasnodar của Nga đă ban bố  cảnh báo khẩn cấp do nguy cơ lở tuyết có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại  vùng núi ở thành phố Sochi, và đề nghị người dân phải hết sức cảnh giác.
Chính quyền tỉnh Krasnodar c̣n cảnh báo khách du lịch không nên tổ chức  "thám hiểm" bằng đường bộ vào các ngọn núi hoặc các khu vực lân cận,  tránh để xảy ra những t́nh huống đáng tiếc.
Tại các quốc gia châu Âu, khi tuyết rơi dày, chính quyền địa phương phải  huy động các nhân công để thu dọn tuyết, sử dụng các phương tiện như xe  ủi tuyết, xe xúc tuyết... để thuận tiện cho giao thông.
Đối với các nhà dân, sau các trận băo tuyết, tuyết thường rơi dày trên  các mái nhà, có thể gây sập mái. Người dân nhiều nơi phải dùng xẻng để  don tuyết khỏi mái nhà nhằm giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới kết cấu  công tŕnh do sức nặng của tuyết.
Tuy nhiên, công việc dọn tuyết cần người có sức khỏe v́ nó có thể gây  đau lưng và đau tim. Trên thế giới nhiều người già và người trung niên  đă tử vong hàng năm do bị đau tim trong khi dọn tuyết.
 
Ở nhiều nước, khi tuyết rơi dày, chính quyền địa phương thường sử dụng các biện pháp làm tan băng và chống trơn trượt.
 

Các công nhân rắc muối để làm tan tuyết tại 
thành phố Khải Lư, tỉnh Quư Châu, Trung Quốc. 
Để làm tan băng muối thường được sử dụng để rắc trên các con đường  tuyết phủ đầy nhằm làm tan và giữ cho băng tuyết không đóng băng lại.
Khi rắc muối vào tuyết sẽ tạo nên dung dịch muối có nhiệt độ đóng băng  thấp hơn nước thường nên nó làm tan tuyết. Muối cũng có thể được rắc lên  đường sau khi cào tuyết để con đường đó không bám tuyết trong một thời  gian.
Sau khi dọn tuyết, các chất chống trơn trượt như cát, gạch vụn, mùn cưa  và xỉ cũng có thể được sử dụng để giúp bề mặt cải thiện sự đàn hồi.  
Tại châu Âu, muối thường được sử dụng trong những ngày tuyết rơi dày của  mùa đông để làm tan băng. Ví dụ như, trong mùa đông 2000-2001, Cộng ḥa  Czech đă sử dụng 168.000 tấn muốn, 348.000 tấn cát và bột đá, và 91.000  tấn chất khác như xỉ. Ireland thường sử dụng 30.000 tấn muối mỗi năm  trong mùa đông. Thụy Sĩ thường sử dụng 6 trung b́nh 0,6 kg muối cho mỗi  m2 đường vào mùa đông. 
(Dân trí)