Tổng thống Hàn Quốc cam kết rằng, đất nước sẽ có 1,13 triệu xe hơi điện và 200.000 xe chạy nhiên liệu hydro vào năm 2025. Bên cạnh đó Hàn Quốc có hàng loạt chính sách phát triển trạm sạc xe, cũng như thương mại hóa công nghệ tự lái.
Trong chuyến thăm viếng nhà máy sản xuất của
Hyundai Motor Co., Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố kế hoạch để thúc đẩy đất nước đi đầu trong nghiên cứu sản xuất phương tiện thân thiện với môi trường và công nghệ xe tự lái. Ông Moon Jae-in nhấn mạnh, 5 năm tới đây sẽ là
"thời gian vàng" để giúp cho Hàn Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu.
Cụ thể hơn, Tổng thống Hàn Quốc cam kết rằng, quốc gia mình sẽ sản xuất 1,13 triệu xe hơi điện và 200.000 xe chạy nhiên liệu hydro vào năm 2025. Bên cạnh đó cho đến năm 2025, Hàn Quốc cũng phấn đấu xuất khẩu 530.000 xe hơi điện và xe chạy bằng hydro, đồng thời thúc đẩy các công ty sản xuất pin trong nước đạt doanh thu hơn 50 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 44 tỷ USD).
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên trái) vừa công bố kế hoạch để thúc đẩy đất nước đi đầu trong phát triển xe hơi điện và công nghệ xe tự lái.
"Thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt về xe hơi điện. Tesla đang tung ra các mẫu xe kết hợp được cả công nghệ tự lái và thân thiện với môi trường. Vì thế chúng ta cần phải có những bước đi táo bạo và nhanh chóng để duy trì vị thế như một cường quốc xe hơi và đi hàng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", ông Moon Jae-in chia sẻ.
Hồi tháng 7 vừa qua, Hàn Quốc bắt đầu công bố gói kích thích mang tên
New Deal, trong đó ngành công nghiệp xe bảo vệ môi trường sẽ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư 20 nghìn tỷ won (17,6 tỷ USD) vào lĩnh vực xe bảo vệ môi trường từ nay cho đến năm 2025.
Trong gói chính sách này, chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ hỗ trợ người dân
"có thể sạc xe điện thuận tiện như sạc điện thoại". Tính cho đến tháng 9, Hàn Quốc đã có khoảng 59.000 trạm sạc xe điện; đến năm 2025 chính phủ đặt kế hoạch tăng số lượng lên đến 500.000 trạm sạc xe điện.
Để đạt đến mục tiêu như vậy, họ sẽ gia tăng số lượng chỗ đậu xe có trạm sạc trong các tòa nhà mới xây dựng, từ 0,5% tổng diện tích trong năm nay lên 5% vào năm 2022. Hàn Quốc cũng sẽ lắp đặt 15.000 trạm sạc tại các khu vực trạm dừng nghỉ trên các đường cao tốc.
Để khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu hydro, chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ sẽ thiết lập 450 trạm nhiên liệu hydro vào năm 2025, đặc biệt là ở Seoul và vùng lân cận. Ngoài ra Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, từ năm 2021 chính phủ và các cơ quan chính phủ sẽ chỉ mua xe hơi điện hoặc xe chạy nhiên liệu hydro.
Hàn Quốc cũng tuyên bố, sẽ hỗ trợ hơn 70 tỷ won (61,6 triệu USD) cho các hãng sản xuất động cơ và pin, nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh về giá của các bộ phận xe điện. Mục tiêu là xe hơi điện có thể được hạ giá trung bình là 10 triệu won (8.800 USD).
Riêng về công nghệ tự lái, đến năm 2022 Hàn Quốc sẽ hướng đến việc sản xuất được các phương tiện tự lái cấp độ 3, đồng thời thương mại hóa một số công nghệ cấp độ 4 vào năm 2024. Cấp độ 3 có nghĩa là người lái xe bắt đầu không cần phải chú ý điều khiển phương tiện trong một số trường hợp nhất định.
Dựa vào công nghệ tự lái, chính phủ Hàn Quốc dự đoán số vụ tai nạn giao thông sẽ giảm 40%, đồng thời tỷ lệ ùn tắc giao thông sẽ giảm 20% vào năm 2025.
Theo Korea Times