WASHINGTON — Chính quyền Biden đă công bố sáng kiến toàn diện vào thứ Hai nhằm cấm phần mềm do Trung Quốc phát triển khỏi những chiếc xe hơi có kết nối internet tại Hoa Kỳ, biện minh cho động thái này v́ lư do an ninh quốc gia. Hành động này nhằm ngăn chặn các cơ quan t́nh báo Trung Quốc theo dơi hoạt động di chuyển của người Mỹ hoặc sử dụng thiết bị điện tử của xe làm đường dẫn vào lưới điện hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Hoa Kỳ.
Động thái này, rất có thể là động thái cắt đứt lớn cuối cùng đối với các sản phẩm của Trung Quốc vào Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Biden, tuân theo cùng một logic đă dẫn đến lệnh cấm thiết bị viễn thông Huawei và các cuộc điều tra về cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đang hoạt động tại các cảng của Hoa Kỳ.
Kết hợp với nỗ lực của Quốc hội nhằm buộc TikTok cắt đứt quan hệ với chủ sở hữu Trung Quốc, sáng kiến này là một sự bổ sung quan trọng cho các nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn những ǵ họ coi là lỗ hổng an ninh mạng lớn đối với Hoa Kỳ. Nhưng trên thực tế, nỗ lực này đă bắt đầu hạ bức màn sắt kỹ thuật số giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn chỉ hai thập kỷ trước đă tuyên bố rằng internet sẽ gắn kết họ lại với nhau.
Trong buổi họp báo với các phóng viên, các quan chức chính quyền cho biết rằng những lo ngại về an ninh quốc gia, chứ không phải chính trị, đă thúc đẩy Bộ Thương mại đề xuất lệnh cấm, mà các quan chức cho biết có thể sẽ trở thành quy định vĩnh viễn trước khi Tổng thống Biden rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1. Năm nay, ông Biden đă công bố mức thuế 100 phần trăm đối với xe điện của Trung Quốc, nói rằng chúng được trợ cấp rất nhiều ở Trung Quốc. Thông báo này đáng chú ư v́ những chiếc xe như vậy hầu như mới bắt đầu thâm nhập thị trường Hoa Kỳ — và ông Biden đă nêu rơ đây là một cách để giữ việc làm ở Hoa Kỳ.
"Nhiều công nghệ trong số này thu thập khối lượng lớn thông tin về người lái xe", Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, nói với các phóng viên vào Chủ Nhật. Chúng cũng liên tục kết nối với các thiết bị cá nhân, với những chiếc xe khác, với cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ và với các nhà sản xuất xe và linh kiện ban đầu.
Ông nói thêm: "Và v́ lư do đó, xe kết nối và công nghệ mà chúng sử dụng mang đến những lỗ hổng và mối đe dọa mới, đặc biệt là trong trường hợp xe hoặc linh kiện được phát triển tại Trung Quốc và các quốc gia đáng quan tâm khác", ông nói, sử dụng chữ viết tắt của Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa.
Ông Sullivan đă đề cập đến mối lo ngại của Hoa Kỳ về cái gọi là Volt Typhoon, mà các quan chức t́nh báo Hoa Kỳ và FBI cho biết là nỗ lực của Trung Quốc nhằm chèn mă vào hệ thống điện, đường ống nước và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Hoa Kỳ. Các quan chức Hoa Kỳ lo ngại rằng trong thời điểm khủng hoảng — ví dụ, nỗ lực của Trung Quốc nhằm chiếm Đài Loan — mă này có thể được triển khai để làm tê liệt các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, làm chậm phản ứng của họ.
Trong khi họ đang đánh giá các ngành công nghiệp khác có thể phải tuân theo các quy tắc phần mềm và phần cứng tương tự như những quy tắc được đề xuất cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, các quan chức cho biết không có ngành nào mà họ đang cân nhắc hiện nay có phạm vi áp dụng lệnh cấm ô tô của Trung Quốc.
Chống lại các mối đe dọa thực sự và được nhận thức từ Trung Quốc là một trong số ít vấn đề giành được sự ủng hộ của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng ḥa, mặc dù nhiều chuyên gia về Trung Quốc tin rằng nỗi sợ hăi về Bắc Kinh đă đi quá xa — và điều đó cũng đang gây tổn hại cho người tiêu dùng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cho dù cựu Tổng thống Donald J. Trump có trở lại Pḥng Bầu dục hay Phó Tổng thống Kamala Harris được bầu, các chuyên gia tin rằng danh sách hàng nhập khẩu bị cấm của Trung Quốc đang mở rộng — và các hạn chế về loại chip và phần mềm có thể xuất khẩu sang Bắc Kinh — rất có thể sẽ chỉ tăng tốc.
Richard Fontaine, giám đốc điều hành của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới, tác giả của cuốn sách mới xuất bản “Thập kỷ mất mát: Sự dịch chuyển của Hoa Kỳ sang Châu Á và sự trỗi dậy của Quyền lực Trung Quốc”, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng động thái này là sự mở rộng nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tạo ra một “hàng rào cao xung quanh một sân nhỏ” chứa hàng hóa có tầm quan trọng chiến lược.
Ông Fontaine cho biết: “Về công nghệ Trung Quốc, rơ ràng là ‘sân nhỏ’ này đang ngày càng mở rộng về quy mô và sẽ tiếp tục mở rộng bất kể ai thắng cử vào tháng 11”. “Các nhà hoạch định chính sách thuộc mọi thành phần ngày càng lo ngại về những rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến công nghệ Trung Quốc, đặc biệt là khi họ tưởng tượng những ǵ có thể xảy ra trong một cuộc đối đầu”.