Tờ
Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết các công ty nước ngoài đang sử dụng nhăn mác Hàn Quốc để thu hút người tiêu dùng ở Việt Nam.
Theo một bài viết của Chosun vào ngày 24/6, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có nhăn mác Hàn Quốc nhưng lại do các công ty từ các quốc gia khác sản xuất có thể dễ dàng t́m thấy tại các siêu thị địa phương trên địa bàn quận Đống Đa ở thủ đô Hà Nội.
Và những sản phẩm này chủ yếu được bán cho khách hàng VN.
Đơn cử trong số đó có thể kể đến thương hiệu
Tae Yang Soju, một sản phẩm
rượu soju đựng trong chai thủy tinh màu xanh lá với tên bằng tiếng Hàn được viết trên nền nhăn hiệu trắng.
Thiết kế này khiến cho chai rượu
Tae Yang Soju trông giống như những sản phẩm rượu soju phổ biến đến từ Hàn Quốc, theo
Chosun. Thậm chí
Tae Yang Soju "giả" này c̣n được bày bán ở chung gian hàng với những thương hiệu rượu soju Hàn Quốc khác như
Chamisul, Damso Soju, Andong Soju và
HIM Soju.
Nhưng trên thực tế,
rượu Tae Yang Soju này là sản phẩm của nhà máy chưng cất Tawandang 1999 đến từ Thái Lan.
Một siêu thị tại Vũng Tàu
Bên cạnh rượu soju,
Chosun c̣n cho biết, có nhiều loại sản phẩm khác như bánh phồng tôm, bánh quy, thạch rau câu hay rong biển trong các siêu thị, cửa hàng ở Việt Nam mang nhăn hiệu Hàn Quốc nhưng thực chất là đến từ các công ty sản xuất ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Các công ty sản xuất TQ cũng tham gia vào chiến lược
"làm hàng giả" này.
Chosun phát hiện ra các công ty bánh kẹo TQ cũng sử dụng đặt tên tiếng Hàn cho các sản phẩm như kẹo dẻo và bánh ḿ ở các trạm dừng chân trên cao tốc tại VN.
Việc đặt tên sản phẩm bằng tiếng Hàn nhằm
"đánh lừa" người tiêu dùng Việt Nam đă xảy ra tràn lan trên thị trường trong những năm gần đây.
Vào năm 2021, báo chí VN có phản ánh về thực trạng những trái lê và nho mẫu đơn có xuất xứ từ TQ được bày bán trong nước với nhăn hiệu Hàn Quốc, khiến cho người tiêu dùng bối rối.
Đài truyền h́nh
KBS của Hàn Quốc trong đầu năm 2021 cũng có lên tiếng về vấn đề này.
Cơ quan Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) vào cuối năm 2022 có cho biết, các công ty mỹ phẩm nước này đang phải khổ sở với t́nh trạng bị sao chép,
"nhái" nhăn mác, thiết kế của họ tại các thị trường TQ, VN và các nước Đông Nam Á khác đang trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.
KIPO cho biết tại Việt Nam trong năm 2021 có 660 trường hợp bị phát hiện ra, xếp đứng thứ ba về số lượng.
Tờ
Korea Times cuối năm 2022 cho biết sản phẩm
"Kill Cover" của thương hiệu mỹ phẩm
CLIO đă bị sao chép. Một công ty có tên
PONY CLIO đă sản xuất mặt hàng tương tự và đặt tên
"Kiss Cover" rồi đem bán ở TQ và các nước khắp Đông Nam Á.
Chia sẻ với
Chosun, Tổng công ty Thương mại Nông thủy sản và Lương thực Hàn Quốc (
aT) cho rằng, việc sử dụng ngoại ngữ trong thiết kế bao b́ sản phẩm không phải là bất hợp pháp.
Tuy nhiên,
aT đưa ra khuyến cáo cho giới tiêu dùng nên đề cao cảnh giác, nhấn mạnh rằng nhiều sản phẩm ở Việt Nam được thiết kế, đóng gói với các biểu tượng Hàn Quốc để đánh lừa người tiêu dùng, khiến cho họ nghĩ rằng chúng được sản xuất tại Hàn Quốc.
Theo các nghiên cứu thị trường, xu hướng ưa chuộng hàng ngoại ở Việt Nam không chỉ giới hạn ở các mặt hàng có giá trị cao như đồ điện tử, thời trang mà c̣n lan rộng sang các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như bánh kẹo, thực phẩm chức năng, đồ uống, sữa, hàng gia dụng, sản phẩm dành cho bà mẹ và bé.
Một số chuyên gia cho rằng sản phẩm Hàn Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam có phần nhờ vào làn sóng hâm mộ
K-pop và
K-drama.
Thực trạng này không chỉ tác động tiêu cực đến người tiêu dùng mà cũng khiến các công ty Hàn Quốc bị ảnh hưởng khá nặng.
Trong bài viết vào cuối năm 2022,
Korea Times cho biết các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc ghi nhận số đơn đặt hàng cho các sản phẩm phổ biến nhất của họ tại thị trường Việt Nam và TQ có phần giảm dần qua từng năm, mà một trong những nguyên nhân chính đến từ việc sản xuất
"nhái" sản phẩm bán chạy và biểu tượng ăn khách ngay ở các thị trường đó.
Nguồn: BBC/TiếngViệt