Trước khi máy bay của hăng American Airlines đâm vào trực thăng quân sự, một nhân viên kiểm soát không lưu đă được cấp trên giao cùng lúc 2 nhiệm vụ.
Theo truyền thông Mỹ, thông thường nhiệm vụ xử lư lưu lượng trực thăng và quản lư máy bay được chia từ 10 giờ đến 21 giờ 30 phút tại sân bay. Sau 21 giờ 30 phút, khi lưu lượng chậm lại, 2 nhiệm vụ này có thể được kết hợp.
Tuy nhiên, vào ngày 29-1, một giám sát viên kiểm soát không lưu đă kết hợp chúng vào một thời điểm nào đó trước 21 giờ 30 phút và cho phép một kiểm soát viên không lưu rời đi sớm.
Báo cáo sơ bộ của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phát hiện số lượng nhân viên tại sân bay "không b́nh thường đối với thời điểm đó trong ngày, cũng như đối với lưu lượng bay".
FAA không trả lời các câu hỏi liên quan đến thông tin một nhân viên kiểm soát không lưu đă rời đi sớm.
Mặc dù báo cáo ghi nhận số lượng nhân sự "không b́nh thường" theo chuẩn, một người hiểu rơ vấn đề này đă nói với Fox News Digital rằng nhân sự trong tháp kiểm soát tại sân bay vào đêm 29-1 vẫn ở mức b́nh thường so với yêu cầu thực tế.
Người này giải thích rằng các vị trí được kết hợp thường xuyên nếu các kiểm soát viên không lưu phải rời khỏi bảng điều khiển để giải lao hoặc nếu họ tham gia vào việc thay ca.
Các kiểm soát viên cũng có thể phải rời khỏi bảng điều khiển khi lưu lượng chậm, người này giải thích, đồng thời yêu cầu được giấu tên.
Cảnh sát biển Mỹ và lực lượng chức năng tại hiện trường trục vớt vụ rơi máy bay trên sông Potomac vào ngày 3-1. Ảnh: Tuần duyên Mỹ
Theo Bloomberg, chiếc trực thăng Black Hawk va chạm với máy bay khiến 67 người thiệt mạng thuộc một phi đội có nhiệm vụ đặc biệt trong quân đội Mỹ.
Vụ va chạm xảy ra trong lúc trực thăng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường lệ.
Đơn vị trực thăng UH-60 Black Hawk thuộc Tiểu đoàn Không quân 12 có nhiệm vụ đặc biệt: Nhanh chóng sơ tán các quan chức cấp cao của Mỹ đến các địa điểm an toàn trong trường hợp xảy ra thảm họa hoặc xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào chính phủ Mỹ.
Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 31-1, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Pete Hegseth cho biết trực thăng gặp nạn khi đang tham gia diễn tập "duy tŕ hoạt động chính phủ", giúp phi công "diễn tập theo cách phản ánh một kịch bản thực tế".
Bộ trưởng Hegseth từ chối cung cấp thêm thông tin, nói rằng ông không muốn "đi sâu vào chi tiết" ở thời điểm hiện tại.
VietBF@sưu tập