Khi mang tiền đem gửi ngân hàng, ai cũng mong muốn được hưởng lăi suất cao. Cô Lư, một cư dân tại Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cũng không ngoại lệ.
Sau khi được bạn bè giới thiệu về một quản lư cấp cao tại một ngân hàng địa phương, cô Lư xem xét kỹ lưỡng và quyết định gửi toàn bộ số tiền 48 triệu NDT (hơn 167 tỷ đồng) vào đây, với hy vọng hưởng mức lăi suất vượt trội.
Theo lời cô Lư, một người bạn của cô cho biết nhờ có mối quan hệ với quản lư ngân hàng, anh ta có thể nhận mức lăi suất cao hơn so với các ngân hàng khác.

Ảnh minh họa.
Tin tưởng người bạn đă quen biết lâu năm, cô Lư cùng bạn đă đến ngân hàng để gặp người quản lư nói trên. Thủ tục diễn ra rất nhanh, chỉ mất chưa đầy nửa tiếng người quản lư đă hoàn thành xong giấy tờ gửi tiết kiệm cho cô Lư. Người này cũng giao cho cô một cuốn sổ tiết kiệm như tất cả các ngân hàng khác phát hành.
Cô Lư khấp khởi mừng thầm v́ từ nay kể cả không cần tiếp tục làm việc, số tiền lăi nhận được vẫn đủ để cả gia đ́nh cô thoải mái chi trả phí sinh hoạt.
Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Một ngày, khi xem bản tin thời sự, cô bàng hoàng phát hiện người quản lư ngân hàng mà cô đă giao dịch bị bắt v́ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Hốt hoảng, cô lập tức đến ngân hàng kiểm tra tài khoản, nhưng nhận được thông báo tài khoản của cô đă trống rỗng.
Qua điều tra, cảnh sát phát hiện rằng ngay sau khi hoàn tất thủ tục, toàn bộ số tiền 48 triệu NDT của cô Lư đă bị người quản lư này chuyển sang tài khoản khác chỉ sau 30 phút khi cô Lư nhận được sổ tiết kiệm. Biên lai gửi tiền mà cô nhận được cũng là giả mạo. Trên thực tế, hệ thống ngân hàng chưa từng ghi nhận về 48 triệu NDT (khoảng 168 tỷ đồng) của cô.
Cô Lư lập tức yêu cầu ngân hàng chịu trách nhiệm và tiến hành kiện tụng. Tuy nhiên, theo phán quyết của ṭa án, hành vi gian lận do cá nhân thực hiện nên ngân hàng không có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, cảnh sát cho biết, sau khi chiếm đoạt tiền của các khách hàng, trong đó có tiền tiết kiệm của cô Lư và bạn cô, người quản lư đă tiêu hết và không c̣n để truy thu.
Tiền mất, quá tŕnh kiện tụng cũng thất bại, cô Lư phải ngậm ngùi chịu mất trắng số tiền tiết kiệm cả đời của ḿnh.
Sự việc của cô Lư là hồi chuông cảnh tỉnh mọi người đừng tham lam những món lợi nhỏ lẻ để mất đi tài sản lớn, v́ không có miếng bánh ngon nào rơi từ trên trời xuống. Ngay cả người khôn ngoan và kinh doanh lâu năm như cô Lư cũng sẽ có lúc mắc bẫy do bọn lừa đảo giăng sẵn.
Cảnh sát Trung Quốc khuyến cáo người dân nên thực hiện các giao dịch tài chính minh bạch, thông qua hệ thống chính thống của ngân hàng và tránh tiếp xúc với các cá nhân hứa hẹn mức lợi nhuận bất thường. Những khoản tiền gửi tưởng chừng an toàn cũng có thể trở thành mục tiêu của các đối tượng lừa đảo, khiến người gửi rơi vào cảnh trắng tay.
VietBF@ Sưu tập