HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Căng thẳng Israel - Iran có thể ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu thùng dầu thô/ngày
Theo các nhà phân tích, khoảng 20 triệu thùng dầu và các sản phẩm tinh chế mỗi ngày có thể bị ảnh hưởng nếu hoạt động vận chuyển qua Eo biển Hormuz bị gián đoạn, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang nguy hiểm giữa Israel và Iran.Eo biển Hormuz là một kênh nước hẹp ở Vịnh Arab giữa Iran và Oman, nơi các tàu vận chuyển khối lượng lớn dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ các nhà sản xuất vùng Vịnh cũng như từ Iran và Iraq đến các điểm đến khác nhau trên thế giới.

Ngày 14/6, ông Esmaeil Kowsari, thành viên của Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại Quốc hội Iran, nói rằng Tehran đang nghiêm túc xem xét khả năng đóng cửa Eo biển Hormuz.

Trong quá khứ, Iran từng đe dọa đóng cửa eo biển này để trả đũa các áp lực của phương Tây. Bất kỳ động thái đóng cửa nào cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động thương mại và nguồn cung cấp dầu cho các thị trường toàn cầu.

Ông Jorge Leon, Giám đốc phân tích địa chính trị tại Rystad Energy, nhận xét: "Eo biển Hormuz vẫn là tuyến đường thiết yếu đối với thương mại dầu mỏ toàn cầu. Khoảng 12 triệu thùng dầu thô/ngày đi qua eo biển này, với hơn 80% trong số đó hướng đến châu Á. Tổng khối lượng được vận chuyển qua Eo biển Hormuz có thể lên tới 20 triệu thùng/ngày, bao gồm cả các sản phẩm tinh chế".

Theo ông Leon, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đều có đường ống dự phòng không qua Eo biển Hormuz, nhưng công suất khá hạn chế. Đường ống Đông - Tây của Saudi Arabia và đường ống Habshan - Fujairah của UAE chỉ có thể xử lý khoảng một nửa khối lượng dầu.

Chuyên gia Leon nói thêm: "Eo biển Hormuz hiện nằm dưới sự kiểm soát chung của Iran và Oman. Trước đây, Iran từng sử dụng các chiến thuật bao gồm bắt giữ hoặc quấy rối tàu chở dầu bằng cách gây nhiễu tín hiệu GPS để kéo các tàu vào vùng biển Iran. Điều này làm gia tăng rủi ro khi điều hướng tuyến đường".

Năm ngoái, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ một tàu container có liên hệ với Israel ở Eo biển Hormuz.

Căng thẳng đã gia tăng trên khắp Trung Đông vào ngày 13/6 sau khi Israel tiến hành một loạt cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở hạt nhân và quân sự của Iran, khiến nhiều quan chức quân sự cấp cao và một số nhà khoa học hạt nhân của Iran thiệt mạng. Iran cũng đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa bằng tên lửa vào Israel vào rạng sáng 14/6, khiến ít nhất ba người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông.

Căng thẳng không ngừng leo thang ở Trung Đông đã đẩy giá dầu tăng vọt. Giá dầu Brent và dầu WTI đã tăng hơn 13% trước khi chốt ở mức tăng khoảng 8% vào ngày 13/6.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nói rằng: "Mặc dù Iran trước đây từng đe dọa sẽ chặn Eo biển Hormuz, nhưng vị thế ngày càng suy yếu của Tehran khiến điều này trở nên không chắc chắn. Các lực lượng ủy nhiệm của Iran như Houthi ở Yemen và Hamas ở Gaza vẫn có thể gây ra các rủi ro".Năm ngoái, Houthi đã thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các tàu đi qua Biển Đỏ, làm gián đoạn hoạt động hàng hải và khiến giá dầu tăng cao do lo ngại về nguồn cung. Nhiều công ty vận chuyển đã buộc phải đổi hướng và chọn tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi để vận chuyển hàng hóa đến châu Âu và các điểm đến khác. Houthi tuyên bố họ tấn công tàu thuyền để thể hiện sự đoàn kết với Hamas trong cuộc xung đột với Israel ở Gaza.

Ông Jakob P Larsen, Giám đốc an toàn và an ninh của hiệp hội vận chuyển Bimco, cho biết: "Tình hình hiện nay rất căng thẳng. Nhiều chủ tàu đang hết sức thận trọng và chọn cách tránh xa Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư. Nếu Mỹ tham gia cùng với Israel tấn công Iran, nguy cơ leo thang sẽ tăng lên đáng kể, và điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do hàng hải ở Biển Đỏ và Eo biển Hormuz. Sự leo thang như vậy có thể bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa vào tàu hoặc rải thủy lôi ở eo biển này". Bimco đã khuyến cáo các chủ tàu theo dõi chặt chẽ diễn biến và thực hiện các biện pháp phòng vệ khi căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Israel và Iran.

Tổng cục Vận tải Biển Ấn Độ cũng kêu gọi các tàu treo cờ Ấn Độ và thủy thủ Ấn Độ cần hết sức thận trọng khi di chuyển qua Eo biển Hormuz. Công ty vận tải biển và hàng hải Dubai Gulf Navigation của UAE đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Eo biển Hormuz và khu vực rộng lớn hơn, đồng thời nhấn mạnh rằng "sự an toàn của thủy thủ đoàn, tàu thuyền và hàng hóa là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi".

Dubai Gulf Navigation cho biết: "Để ứng phó với căng thẳng đang gia tăng trong khu vực, chúng tôi đã triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong toàn bộ hoạt động của mình. Các biện pháp này bao gồm lập kế hoạch tuyến đường và hành trình với sự phối hợp của chính quyền địa phương, liên lạc liên tục với các trung tâm an ninh hàng hải khu vực và quốc tế, tăng cường cảnh giác về an ninh trên tàu".

Các nhà phân tích nhận định mức phí bảo hiểm rủi ro cao trên thị trường có thể đẩy giá dầu lên cao hơn nữa. Chuyên gia Leon cho rằng mặc dù khả năng phong tỏa vẫn không cao, nhưng khả năng này, dù nhỏ, cũng sẽ đẩy mức phí bảo hiểm rủi ro tăng vọt trên thị trường.

Trong khi đó, ông Iman Nasseri, Giám đốc điều hành Trung Đông tại FGE Nexant, dự báo giá dầu có thể sẽ tăng lên hơn 100 USD/thùng nếu Eo biển Hormuz bị phong tỏa. Ông Nasseri nhấn mạnh: "Có vẻ như mức giá 70 - 80 USD/thùng sẽ là phạm vi trong ngắn hạn nếu eo biển này không bị đóng, còn nếu eo biển bị đóng, giá dầu sẽ tăng lên 90 USD/thùng và thậm chí vọt lên hơn 100 USD/thùng".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-15-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10723 seconds with 13 queries