Dù mất công chờ tới hai tiếng đồng hồ, hàng ngàn người vẫn xếp hàng đợi mua vàng tại một hội chợ trang sức tại Mumbai, Ấn Độ.
Hội chợ thường niên được tổ chức ở ngoại ô Goregaon cung cấp cho khách hàng cơ hội mua nữ trang với giá bán buôn tại 1.600 cửa hàng nữ trang của các nhà chế tác trên toàn thế giới. Giá vàng cao kỷ lục hiện nay vẫn không thể làm giảm nhu cầu mua vàng của quốc gia tiêu thụ thứ kim loại quư lớn nhất thế giới này.
Người dân Ấn Độ tiếp tục mua vàng bất chấp giá vàng cao kỷ lục.
Đến với hội chợ này, khách hàng phải chịu sự kiểm tra an ninh rất nghiêm ngặt trước các thiết bị ḍ kim loại và vũ khí. Tuy nhiên, giá vàng cao kỷ lục cũng như những trở ngại trên không hề làm nao núng tinh thần mua sắm của các khách hàng.
Hiện, lễ hội Diwali ở Ấn Độ đang đến gần và nó cũng được xem là thời điểm năm tài khóa mới của giới doanh nghiệp này. Đây là mùa tiêu thụ nữ trang vàng cao điểm hàng năm ở Ấn Độ, nên nhiều người tiêu dùng đổ xô đi mua v́ lo ngại giá vàng thế giới c̣n tăng cao hơn.
“Tôi mua nữ trang v́ giá vàng có thể tăng cao hơn nữa. V́ vậy, tốt hơn là mua ngay bây giờ”, cô Devli Bhatia, một khách hàng 26 tuổi, nói với phóng viên CNBC khi đang xem một cặp khuyên tai vàng gắn đá quư.
Kim loại quư này được đánh giá là vật lưu trữ giá trị của tầng lớp thượng lưu Ấn Độ và nó cũng thường được dùng làm quà tặng trong các lễ cưới và sự kiện tôn giáo ở nước này, nhất là vào tháng 10 và 11 hàng năm.
Thường th́ giá vàng tăng cao có thể gây áp lực giảm tỷ suất lợi nhuận đối với các nhà sản xuất nữ trang. Nhưng trên thực tế, sự leo thang của giá vàng thời gian qua đang tạo ra lợi cho các công ty nữ trang ở Ấn Độ, theo ông Ram Babu, chủ hăng cung cấp nữ trang Gold Mountain, cho biết.
“Với việc giá vàng tăng, doanh thu bán hàng của tôi cũng tăng theo chứ không hề giảm. Người dân lo tiền giấy mất giá nên dồn hết tiền đi mua vàng và bạc”, ông Babu cho hay.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong quư 1 của năm 2011, nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 37% toàn cầu, và nhu cầu này được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
“Vàng chiếm vị trí quan trọng trong tâm trí của người Ấn Độ, trong mọi dịp lễ hội. Nhu cầu vàng nữ trang cho các cô dâu quốc gia này chiếm 40-50% tổng nhu cầu mặt hàng này”, ông Prachi Tiwari, Giám đốc marketing của WGC tại Ấn Độ, cho biết.
Nguyên Thảo (theo CNBC)