HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Uber taxi chưa "nguội", Live taxi đã sắp "nóng"
Một cách không chính thức, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết "sắp" hoàn thiện và đưa vào vận hành thực tiễn LiveTaxi, có tính năng hoàn toàn không thua kém dịch vụ Uber.

Hôm trước, một Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết dịch vụ Uber là vi phạm pháp luật Việt Nam. Sau phát biểu này, nhiều lái xe sử dụng dịch vụ Uber đã bị các cơ quan chức năng Việt Nam kiểm tra, xử phạt vì kinh doanh vận tải hành khách mà… không có giấy phép.

Nhưng ngay sau đó, theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, dịch vụ Uber là đáng hoan nghênh, nên khuyến khích, vì gia tăng thêm tiện ích và chi phí cho người sử dụng. Bộ trưởng cho rằng nếu dịch vụ Uber là không có trong quy định của Việt Nam, thì cũng không nên cấm dịch vụ ấy hoạt động. Tuy nhiên, về thực tế thì rõ ràng đã có lái xe bị xử phạt vì sử dụng dịch vụ Uber.
"Việt Nam hóa" Uber?
Trong "tình thế" ấy, việc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) TP.HCM cho biết đang "viết" phần mềm LiveTaxi, với tính năng "bằng hoặc hơn" Uber, thì quả là việc dũng cảm. Nó không chỉ thể hiện sự thừa nhận của "thêm" một cơ quan quản lý về sự ưu việt, hợp pháp trong phương pháp kinh doanh kiểu Uber.
Đồng thời cho thấy sự rút kinh nghiệm nhanh chóng, và nhanh chóng không kém trong học tập, ứng dụng các loại hình, giải pháp kinh doanh hiện đại trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Theo Sở KHCN TP.HCM, phần mềm LiveTaxi đang được "viết" có những tính năng tổ hợp, phù hợp với điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tại Việt Nam, nhưng vẫn giữ được "tinh thần" của dịch vụ Uber.
Chẳng hạn đó là các tính năng xác định vị trí xe theo thời gian thực hiện để người dùng chọn xe gần nhất, tính năng kiểm soát hành trình, tự tính tiền, xác định cước phí qua email, SMS, tính năng tự động lưu trữ dữ liệu quản lý vừa phục vụ doanh nghiệp, vừa phục vụ cơ quan quản lý…
Thực tế, nhiều năm trước, đã từng có đề nghị xây dựng và vận hành một tổng đài chuyên phục vụ kinh doanh taxi, tức là có mục đích hoạt động giống như Uber. Theo đó, khi có cuộc gọi taxi, thì tổng đài này - với phần mềm điều hành kèm theo - sẽ chuyển thông tin cuộc gọi tới hãng taxi. Từ đây, xe taxi nào gần nhất sẽ đến đón khách. Các hãng taxi sẽ tự kiểm tra, giám sát chéo lẫn nhau về vị trí của xe taxi để làm cơ sở ngăn chặn gian lận.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, phương án này đã không thành hiện thực, vì các hãng taxi không thỏa thuận được với nhau về các điều kiện vận hành tổng đài. Thực chất, nếu áp dụng phương án này sẽ triệt tiêu khả năng cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ taxi. Cụ thể là hãng nào có nhiều xe, đủ "phủ sóng" các địa bàn sẽ được lợi hơn so với các hãng nhỏ, ít xe.
Sự thất bại của đề xuất này không phải vì các hãng xe không mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, mà vì nguyên lý của nó trái với nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là phải duy trì cạnh tranh.
Nhưng không… ổn
Theo Sở KHCN TP.HCM, việc áp dụng LiveTaxi – phần mềm "nội địa hóa" Uber – là tốt đẹp, và "không ảnh hưởng" tới hoạt động của 20.000 taxi truyền thống. Đây có lẽ là thông tin khiến các doanh nghiệp vận tải taxi "yên tâm" nhất khi phần mềm được ứng dụng. Tuy nhiên, thực tế thông tin này lại có thể khiến công chúng toàn xã hội không yên tâm với LiveTaxi.
Như trên đã nói, tại Việt Nam, ý tưởng về một tổng đài "dùng chung" giữa các hãng taxi – để rút ngắn thời gian chờ xe cho khách – đã không được hiện thực hóa, vì triệt tiêu khả năng cạnh tranh giữa các hãng. Đây lại chính là điều mà dịch vụ của Uber "giải" thành công.
Lợi thế của Uber không phải là một phần mềm tìm xe gần nhất cho khách hàng – điều mà bất kỳ hãng xe nào cũng có thể thuê "viết" được phần mềm. Mà là với các hãng xe, lợi thế lớn nhất của Uber là gia tăng hiệu quả kinh doanh, thông qua tiết kiệm chi phí (giảm đầu tư tổng đài, thuê điểm điều hành, người trực tổng đài…) dành cho bộ máy quản lý để duy trì thông tin gọi xe.
Điều này giải thích vì sao hãng Uber đã thu 20% cước vận tải, chỉ trả lại cho hãng xe 80% tổng cước, nhưng dịch vụ Uber thì vẫn giảm được cước cho khách hàng. Nói cách khác, dịch vụ Uber đã giải được bài toán khó giải của taxi truyền thống suốt nhiều năm qua, là giảm bớt khâu trung gian giữa khách hàng với xe và từ đó giảm được chi phí cước.
Từ đây sẽ thấy, nếu mục đích "viết" LiveTaxi chỉ nhằm quản lý tốt hơn, tìm xe dễ hơn, nhưng không phục vụ giảm được cước xe, thì về cơ bản phần mềm này không cần thiết.
Giả thiết đặt ra khi áp dụng đại trà LiverTaxi là quản lý vị trí các xe tốt hơn, rút ngắn thời gian chờ xe, minh bạch hóa mức cước và đa dạng các loại hình thanh toán… là không thực sự hấp dẫn. Mục đích khi ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ mới, có tính cách mạng, là phải giảm được chi phí sử dụng dịch vụ cho khách hàng và chính sự tiết kiệm ấy mới làm nên "cơn sốt" với việc sử dụng dịch vụ.
Mặt khác, việc một cơ quan quản lý đứng ra viết phần mềm kinh doanh vận tải hành khách về bản chất đã là khó hiểu, vì khó xử lý được xung đột giữa yêu cầu về quản lý với yêu cầu kinh doanh.
Đã thế, việc viết phần mềm theo kiểu "nhái" lại Uber, thì lại càng khó hứa hẹn về tính khả thi và hiệu quả ứng dụng của phần mềm ấy. Và trong trường hợp viết phần mềm nhưng "không ảnh hưởng" tới thu nhập của các hãng taxi truyền thống, thì hóa ra quyền lợi người tiêu dùng dường như đã bị đặt dưới yêu cầu lợi nhuận của các hãng xe.
Cần nhớ, ngay tại Việt Nam, hàng chục văn bản quản lý, hàng chục lần giảm giá xăng dầu vẫn chỉ làm cước vận tải nói chung, cước taxi nói riêng giảm nhỏ giọt, thì chỉ một dịch vụ của Uber đã khiến các hãng taxi phải cuống cuồng lo thua thiệt. Lợi thế của Uber là thế, thì tại sao không tìm cách để khai thác?
Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM
Đây là lúc thúc đẩy các doanh nghiệp taxi, công ty công nghệ nâng mình lên, cần nghiên cứu để áp dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh, tạo tiện ích cho người sử dụng dịch vụ, đặc biệt là trong thời đại kinh doanh số.
Ứng dụng LiveTaxi chỉ là công cụ để cung cấp cho các doanh nghiệp vận tải, và khác với Uber, đơn vị phát triển ứng dụng này không đứng ra kinh doanh. Dùng ứng dụng này cũng giống như sử dụng phần mềm Excel, Word… của Microsoft.
Còn Uber cho rằng họ chỉ là công ty công nghệ, không cung cấp dịch vụ vận chuyển nhưng họ đang kinh doanh trên hệ thống của mình.



Theo Thời báo Kinh doanh
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 12-19-2014
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt_taxi_rlpx.jpg
Views:	0
Size:	70.0 KB
ID:	711300  
johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-20-2014   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 47
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

không đi không biết, taxi bây giờ có rất nhiều mánh khóe...
NongDan_is_offline  
 
User Tag List


Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10854 seconds with 15 queries