Ông chủ Thái Lan đă thâu tóm các siêu thị tên tuổi của Việt Nam. Các doanh nghiệp VN đang rất lo lắng. Sản xuất và bán lẻ VN sẽ đi tới đâu?
Thị trường bán lẻ Việt Nam đă thua 80% Thái Lan. Hàng Việt bị đẩy ra vỉa hè, lề đường
Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú trong cuộc tṛ chuyện với Pháp Luật TP.HCM nhận định rằng việc các tập đoàn bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là các đại gia Thái Lan thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát đi những tín hiệu đáng lo cho các doanh nghiệp (DN) bán lẻ lẫn sản xuất trong nước.
Có rất nhiều điều đáng lo
. Phóng viên: Thưa ông, việc có nhiều tập đoàn nước ngoài nhảy vào cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn?
+ Ông Vũ Vinh Phú: Theo tôi, những đại gia nước ngoài đổ bộ vào nước ta với mô h́nh quản trị tiên tiến, phong cách phục vụ tốt sẽ buộc các đơn vị bán lẻ tŕ trệ của chúng ta phải thay đổi, đổi mới. Ví dụ trước đây có nhà bán lẻ Việt không biết cảm ơn khách hàng th́ nay đă biết cảm ơn. Trước đây mua hàng rồi miễn trả lại th́ nay mua và được đổi, trả lại trong năm ngày. Đó là những điều tốt đối với khách hàng.
. Đó là cái lợi, c̣n những điều đáng lo ngại, thưa ông?
+ Có rất nhiều điều đáng lo. Đơn cử chỉ riêng hai tập đoàn bán lẻ Thái Lan hiện chiếm 52/88 điểm bán lẻ đầu tư nước ngoài (FDI). Một điểm bán lẻ của họ có thể bán gấp nhiều lần những điểm bán của siêu thị Việt. Doanh số của họ có thể chiếm tới hơn 50% và họ trở thành đầu cầu để đưa hàng nước ngoài vào nước ta.
Trên thực tế, hàng Thái Lan đă tiếp cận thị trường nước ta với rất nhiều mặt hàng từ bánh xà pḥng, nước rửa chén, cánh gà, trái me cho đến điện máy, xe máy, ô tô… Nhưng quan trọng hơn, hàng Thái đang được trưng bày ở những chỗ đẹp trong các siêu thị mà họ đă mua. Từ đó người tiêu dùng Việt sẽ mua hàng Thái nhiều hơn.
. Vậy so sánh giữa hàng Việt cũng như các đơn vị bán lẻ Việt Nam và Thái Lan, ông nhận thấy DN của chúng ta thế nào?
+ Hiện nay ở một số nhóm hàng, hàng Thái và Trung Quốc đang chiếm lĩnh. Riêng thị trường điện máy, hàng Thái đă chiếm khoảng 72%, hoa quả họ chiếm khoảng 41% với hàng loạt sản phẩm như xoài, mận, me, sầu riêng… Nh́n chung chúng ta bị cạnh tranh ở cả phân phối, sản xuất và đầu tư ở tất cả ngành nghề. Rơ ràng họ bài binh bố trận một cách tổng hợp. Chiến lược của họ vừa mềm dẻo vừa chính xác, bài bản.
Qua tất cả điều đó, tôi thấy thị trường bán lẻ Việt Nam đă thua 80% Thái Lan.
Hàng Thái được bày bán ở vị trí đẹp nhất tại một siêu thị TP.HCM.
Đóng thuế 10.000 đồng/kg thịt th́ khó cạnh tranh
V́ sao vào nước ta chưa lâu nhưng các tập đoàn bán lẻ Thái Lan nói riêng và nước ngoài nói chung đă chiếm lĩnh được thị trường một cách mạnh mẽ như vậy?
+ Tôi đă từng t́m hiểu và được biết thuế, phí của nhiều nước đối với các DN của họ rất thấp, thậm chí bằng 0%. Lăi vay ngân hàng, chi phí vốn, khấu hao cũng thấp hơn ta. Chẳng hạn thuế giá trị gia tăng có nước đă giảm c̣n 3% nhưng Việt Nam vẫn ở mức 10%. 1 kg thịt mà phải đóng thuế tới 10.000 đồng th́ khó cạnh tranh!
Chưa hết, các thủ tục hành chính, chi phí bôi trơn của họ ít hoặc không có. Điều này không giống với chúng ta khi ngay tại Hà Nội, theo một điều tra của cơ quan chức năng có tới 63% DN phải đóng phí bôi trơn! Các khoản “điếu đóm” đă góp phần làm giảm sức cạnh tranh hàng Việt.
Như vậy, cuộc cạnh tranh giữa ta và các đối thủ nước ngoài không cân sức về cả sản xuất, phân phối và tư duy quản lư nhà nước.
Cũng có ư kiến cho rằng các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang nhận được nhiều ưu đăi hơn so với DN trong nước?
+ Trong h́nh tháp ưu đăi hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài đứng đầu, sau đó đến DN nhà nước và cuối cùng mới là tư nhân, cá thể. Đây là mô h́nh ngược so với các nước. Đơn cử, tại sao Metro khi vào nước ta được miễn 50% thuế thu nhập hai năm đầu? Đó là những vấn đề chúng ta cần xem xét.
H́nh ảnh rất đau đớn
Ngoài những điều như ông vừa đề cập, tôi cho rằng c̣n có nhiều lư do khác khiến bán lẻ chúng ta thua, nhất là tính liên kết rất kém của các công ty Việt cũng như giữa nhà sản xuất với phân phối?
+ Đúng thế. Sự kết nối giữa sản xuất và phân phối của chúng ta rất rời rạc, như cơm nguội, tức là ông nào biết ông đấy chứ không bắt tay nhau. Trước đây đă từng có chuyện nhiều ông lớn bán lẻ tập hợp lại để liên kết nhưng tám năm qua chỉ làm được… một kho vận chứa hàng!
Thế nên mới có chuyện một chục quả trứng gà Ai Cập ở Vĩnh Phúc giá 20.000 đồng, có khi không ai mua. Nhưng ngay ở một số siêu thị tại Hà Nội, cách Vĩnh Phúc có mấy chục cây số, giá một chục quả trứng gà lên đến 47.000 đồng mà nhiều khi c̣n khan hiếm.
Như vậy phải chăng trước hết chúng ta phải giải quyết những nguyên nhân nội tại của hệ thống siêu thị Việt Nam, thưa ông?
+ Vâng! Mối quan hệ giữa thương mại nội địa với các nhà cung ứng đang bất cập. Chiết khấu cao, phí tạo mă cao, phí đầu kệ cao… đă khiến có nhà sản xuất phải lập hệ thống phân phối riêng. Tôi từng dẫn một số công ty đưa gạo, nước mắm, thạch dừa… vào siêu thị mà c̣n bị gây khó khăn. Như thế chẳng khác nào “quân ta tự giết quân ḿnh” chứ không chỉ do các đại gia Thái Lan, Nhật, Mỹ ép ta. Một cách công bằng, ta phải nh́n nhận: Ta tự hại nhau tới 70%, c̣n bên ngoài chỉ ép ta khoảng 30% thôi!
Chính v́ thiếu liên kết, thiếu hợp tác hoặc liên kết rời rạc như vậy dẫn đến yếu thế nên các đơn vị bán lẻ dần dần rơi vào tay nước ngoài. Khi siêu thị Việt vào tay nước ngoài th́ hàng hóa Việt không c̣n đường vào siêu thị, bị loại khỏi siêu thị. Nếu có vào được th́ chi phí quá cao đă đẩy giá hàng Việt lên. Giá rau, quả, đường, mắm, gạo, đồ chơi trẻ em, giày dép… của ta đều cao là v́ vậy.
Một thực tế khác là nhiều siêu thị vẫn chủ yếu ngồi pḥng máy lạnh chờ người ta mang hàng đến chứ không phải tổ chức nguồn hàng như Metro. Bức tranh giá cả tại các siêu thị nội v́ thế vẫn cao và xảy ra trường hợp nhiều siêu thị Việt phải vào Lotte mua hàng. H́nh ảnh này rất đau đớn!
Phải có cách nào khắc phục t́nh trạng này chứ, thưa ông?
+ Chúng ta cần nhớ một nguyên tắc trong thương mại rằng: “Nắm trọn bán buôn th́ chi phối bán lẻ”. Nhưng đáng buồn là bán lẻ chúng ta hiện như một cơ thể nhiều bệnh, lúc đau chân, lúc đau tay, lúc đau đầu… khi gặp cơn gió lạ “bán lẻ nước ngoài” là ngă luôn!
Đứng trước t́nh thế này, chúng ta phải xốc lại đội h́nh và phải có người cầm đầu. Chúng ta không c̣n cách nào khác là phải cạnh tranh bằng liên kết, uy tín, mẫu mă, giá cả, chất lượng, bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng... Liệu khi khách hàng mua một chiếc áo sơmi Việt, hai ngày sau bị đứt cúc th́ có được khâu lại hay không? Đó là câu hỏi mà các đơn vị bán lẻ Việt phải trả lời và hành động.
Vietbf @ sưu tầm