Nỗ lực giải cứu tàu EverGreen đang mắc cạn tại kênh đào Suez, Ai Cập được thực hiện ngày 27/3, đã bị thất bại.
Hiện trường giải cứu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
Ngày 27/3, trong thông báo mới nhất về quá trình giải cứu tàu container
EverGreen đang bị mắc kẹt tại kênh đào Suez, công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK (chủ nhân của tàu) cho biết, phía công ty và đội cứu hộ một lần nữa tận dụng cơ hội khi thủy triều lên để đưa tàu xuôi trở lại dọc theo kênh đào Suez. Nhưng, kết quả đã không thành công.
Tàu EverGreen cỡ lớn, có trọng tải 220.000 tấn, dài 400m, bị mắc kẹt tại kênh đào Suez chật hẹp trong suốt nhiều ngày qua.
Đã có 10 tàu kéo được huy động cùng rất nhiều nhân công đang tham gia nạo vét hai bên bờ kênh Suez và dưới đáy biển nơi mũi tàu bị kẹt sâu, nhằm tạo điều kiện cho tàu có thể xoay hướng thoát ra.
Tàu kéo tiếp cận tàu EverGreen
Trước đó, trong lần thất bại trước, công ty Nhật từng cân nhắc đến phương án dỡ bớt container hàng hóa trên tàu xuống. Song, hãng Shoei Kisen KK khẳng định phương án này rất phức tạp.
Hiện tại, một đội chuyên cứu hộ tàu biển từ công ty
Boskalis của Hoà Lan, đang hợp tác với cơ quan quản lý kênh đào Suez, sử dụng tàu kéo, thiết bị nạo vét chuyên dụng để xử lý khu vực mũi tàu mắc kẹt.
Cơ quan Quản lý kênh đào Suez hoan nghênh sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.
Đến thời điểm này, các thông tin liên quan tới quá trình cứu hộ đều được cập nhật từ thông báo của công ty và cơ quan địa phương bởi giới chức Ai Cập cấm giới truyền thông tiếp cận khu vực này.(*
lại tin bí mật quốc gia?)
Trong lúc đó Hải quân Hoa Kỳ ở Trung Đông định cử một nhóm chuyên gia đến kênh đào Suez trong ngày 27/3 để cố vấn cho chính quyền địa hhương tìm phương cách giải thoát con tàu chở hàng khổng lồ đang nằm kẹt ngang ở đó từ hôm 23/3.
Ngày 26/3, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết Mỹ đã đề nghị giúp đở Ai Cập.
Bà Psaki nói rằng chính phủ Hoa Kỳ nhìn thấy “một số tác động xấu có khả năng ảnh hưởng đến thị trường năng lượng” vì vụ mắc kẹt tàu ở khu vực kênh đào lần này.
Cần phải loại bỏ khoảng 20.000 m2 cát ở kênh đào Suez để có thể giải tỏa con tàu. Kênh đào này là một trong những tuyến vận tải thương mại bận rộn nhất thế giới, nên chính quyền địa phương đã dốc sức để xử lý khẩn cấp vụ này. 2 tàu nạo vét, 9 tàu kéo và 4 tàu đào xới đã được điều tham gia nỗ lực dọn đường nhưng vẫn chưa được thành công.
Tổng hợp