Chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc bị gián đoạn, trong khi xung đột Nga - Ukranie khiến hăng mất đi thị trường lớn.
Reuters dẫn lời Giám đốc Tài chính Luca Maestri của Apple cho biết xung đột Nga - Ukranie khiến họ phải dừng bán hàng tại Nga. Quyết định này đă làm sụt giảm đáng kể doanh số bán hàng trong quư vừa qua. Ông cũng lưu ư, các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng sẽ khiến doanh số bị giảm từ 4 đến 8 tỷ USD, "lớn hơn đáng kể" so với quư trước.
Theo Maestri, việc nguồn cung của hăng tập trung nhiều ở Thượng Hải đă khiến hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng khi chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp giăn cách để chống dịch. Ngoài ra, t́nh trạng thiếu chip cũng tiếp tục là nguyên nhân dẫn đến triển vọng phát triển khó được như kỳ vọng của công ty thời gian tới.
CEO Tim Cook xác nhận gần như mọi nhà máy lắp ráp sản phẩm Apple tại Trung Quốc đă hoạt động lại sau thời gian đóng cửa gần đây. Tuy nhiên, công ty không chắc chắn khi nào t́nh trạng thiếu chip sẽ chấm dứt. Ông hy vọng những vấn đề liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc chỉ là "tạm thời và theo thời gian, mọi thứ sẽ tốt hơn".
Louis Navellier, Giám đốc đầu tư của Navellier & Associates, cho biết: "Tất cả chúng tôi đang t́m kiếm những chỉ dẫn rơ ràng hơn về những ǵ đang diễn ra ở Trung Quốc. Tuy nhiên điều đó đă không xuất hiện".
Apple công bố doanh thu trong quư tài chính thứ hai của hăng là 97,3 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn dự đoán của các nhà phân tích. Doanh thu iPhone trên toàn thế giới là 50,6 tỷ USD, tăng 5,5%, c̣n doanh thu dịch vụ cũng tăng 17% lên 19,8 tỷ USD. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Maestri khuyến cáo tăng trưởng dịch vụ của Apple sẽ giảm mạnh trong quư tiếp theo.
Trong khi đó, doanh thu bán iPad đă giảm 2% xuống 7,65 tỷ USD do những hạn chế của chuỗi cung ứng. Các nhà đầu tư của Apple cũng chuẩn bị tinh thần cho việc người dùng sẽ giảm chi tiêu vào thiết bị công nghệ trong bối cảnh lạm phát, giá dầu tăng kéo theo các sản phẩm và mặt hàng chủ lực khác cũng lên giá.
Tại Trung Quốc, doanh số iPhone quư I/2022 đă giảm 23% so với quư cuối năm ngoái theo thống kê của Counterpoint Research. Chỉ ba tháng trước, iPhone là thương hiệu bán chạy nhất tại nước này với 21,7% thị phần. C̣n giờ đây, hăng đă tụt lại phía sau Vivo, Oppo với 17,9% thị phần.
Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho rằng sự suy giảm của Apple một phần do Covid-19 đă hăm đà chi tiêu của người dùng. "Tôi không nghĩ dữ liệu quư tiếp theo sẽ cải thiện nhiều. Các đợt giăn cách liên tục sẽ ảnh hưởng đến mức độ chi tiêu của người dùng", ông nói. Trong khi các chuyên gia khác cho rằng Apple sẽ tiếp tục đối mặt nhiều rủi ro về nguồn cung trong bối cảnh không chắc chắc về chính sách pḥng chống dịch của Trung Quốc.
CEO Tim Cook từ chối b́nh luận về những rắc rối Apple đang phải đối mặt, nhưng cho biết: "Thẳng thắn mà nói, hiện tại trọng tâm chính của chúng tôi là các nhà cung cấp".
|