HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Boeing 737 Max bị cấm bay tại Trung Quốc
Thông điệp của Trung Quốc khi là nước đầu tiên ngừng bay Boeing 737 Max được vietbf chia sẻ dưới đây. Mỹ chưa sẵn sàng và Trung Quốc đã ra quyết định. Mỹ và Canada không ra lệnh này.


Máy bay Boeing 737 Max 8 tại Washington tháng 3/2018. Ảnh: AFP.

Một ngày sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng, Trung Quốc ngày 11/3 ra lệnh ngừng bay tất cả máy bay Boeing 737 Max 8. Washington Post đánh giá cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc gửi đi một tín hiệu rõ ràng: Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không còn là cơ quan duy nhất có tiếng nói trong ngành hàng không dân sự thế giới.

Sau khi Trung Quốc yêu cầu ngừng bay 96 phi cơ - khoảng 1/4 trong số máy bay 737 MAX hoạt động trên toàn cầu, giới chức một loạt nước có động thái tương tự như Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Singapore, Mông Cổ, Morocco, Ethiopia, Australia, Oman, và Liên minh châu Âu. Việt Nam hôm nay ra lệnh cấm Boeing 737 Max vào không phận, trong nước chưa hãng nào sử dụng dòng phi cơ này.

Trong khi đó, Mỹ và Canada không ra lệnh này. FAA ngày 11/3 ra thông báo dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4. Họ cũng cam kết có hành động "ngay lập tức" nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào với máy bay.

Theo Washington Post, động thái của Trung Quốc là chưa từng có tiền lệ vì nước này vốn thường nghe theo các khuyến nghị từ FAA. Quyết định của Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đang làm gia tăng áp lực lên Boeing và quan chức Mỹ, trong khi cuộc điều tra vụ tai nạn ở Ethiopia mới bắt đầu.

"Sự khác biệt về quan điểm sẽ khiến FAA chịu thêm áp lực phải trình bày rõ lập luận của mình và đề xuất cách xử lý", Andrew Herdman, tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương, cho biết

Một quan chức hàng đầu của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ngày 11/3 cho biết Trung Quốc đã hỏi các đối tác tại FAA cũng như Boeing về phần mềm lái máy bay và và vấn đề an toàn sau khi phi cơ Lion Air Flight 610 rơi ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, Trung Quốc không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Các chuyên gia hàng không cho rằng vấn đề với phần mềm điều khiển máy bay của 737 MAX - Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) và cảm biến góc tấn (cung cấp dữ liệu về góc mà gió lưu thông qua cánh máy bay và cho các phi công biết máy bay có lực nâng như thế nào) có thể là những yếu tố gây ra hai vụ tai nạn. Boeing đã ra thông báo cho các phi công trên toàn thế giới về MCAS sau vụ tai nạn Lion Air nhưng họ bị chỉ trích vì không làm điều đó sớm hơn hoặc kỹ lưỡng hơn.

"Họ gặp khó khăn trong việc ra quyết định, vì vậy chúng tôi phải ra tay trước", Phó giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc Li Jian nói với các phóng viên ở Bắc Kinh, đề cập đến việc FAA không đưa ra các biện pháp mạnh mẽ về 737 MAX. Li nói thêm rằng phần mềm máy bay có thể gặp sự cố nghiêm trọng khi kết hợp với dữ liệu không đáng tin cậy từ cảm biến.

"Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần", ông Li nói nhưng không cho biết chi tiết. Trung Quốc sẽ nối lại các chuyến bay của 737 MAX sau khi nhận được đủ biện pháp đảm bảo an toàn từ Boeing, nhưng có nguy cơ các phi công Trung Quốc "không còn dám điều khiển" loại máy bay này, ông nói.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng các nhà điều tra chưa kết luận về mối liên hệ giữa vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air, vì vậy, việc Trung Quốc ngay lập tức ra lệnh ngừng bay khi cuộc điều tra ở Ethiopia mới diễn ra dường như đi chệch hướng với thông lệ.

Một số nhà phân tích cho rằng quyết định của Trung Quốc có thể mang tính chính trị bởi căng thẳng thương mại với Mỹ. Boeing là cái tên hay được nhắc đến trong các cuộc đàm phán vì Washington luôn thúc giục Bắc Kinh mua thêm máy bay để cân bằng cán cân thương mại.

Tuy nhiên, khi được hỏi về căng thẳng thương mại, ông Li ngày 11/3 bác bỏ cơ quan ông có động cơ chính trị, nhấn mạnh chiến tranh thương mại với Mỹ là vấn đề riêng biệt.

Neil Hansford, nhà tư vấn hàng không tại Strategic Aviation Solutions, cho rằng chính quyền Trung Quốc có đủ lý do để thực hiện động thái như vậy. Ông chỉ ra rằng FAA miễn cưỡng ra biện pháp cứng rắn đối với nhà sản xuất lớn của Mỹ.

Việc Trung Quốc có biện pháp mạnh trước FAA không khó hiểu, Hansford nhận xét. "Nếu đó là tai nạn liên quan đến máy bay Airbus thì FAA sẽ có biện pháp cứng rắn ngay". (Máy bay Airbus được sản xuất tại châu Âu)

Các phi công Trung Quốc và các nhà quan sát trong ngành cho biết Boeing đã gửi một thông báo dài hai trang cho các phi công trên toàn thế giới về hệ thống MCAS sau vụ tai nạn của Lion Air. Nhưng họ không khuyến nghị tổ chức các chương trình đào tạo hoặc bay mô phỏng quy mô lớn.

Carl Liu, 23 tuổi, phi công lái máy bay 737 cho một hãng hàng không nội địa TQ từ tháng 6 năm ngoái, cho biết 737 Max đôi khi hiển thị máy bay lên cao quá nhanh trong khi nó chỉ chếch khoảng 10 độ. Hệ thống tự động sẽ điều chỉnh để mũi máy bay hạ thấp xuống, gây ra tình trạng mất kiểm soát tạm thời.

"Tôi đã nhận thấy có nhiều lỗi trong hệ thống MCAS, vì vậy, đây không phải sự cố hy hữu", Liu nói. "Boeing đã không xử lý thỏa đáng, họ không nghĩ đến việc đình chỉ sản xuất hay ra lệnh ngừng hoạt động với máy bay 737 MAX 8 ngay cả sau khi bi kịch tái diễn.

Anh nói thêm rằng "tất cả những gì Boeing hứa hẹn là sẽ cập nhật hệ thống MCAS, nhưng hành động nhỏ đó cũng đến quá muộn".

Mặc dù các phi công bày tỏ sự thận trọng về loại máy bay mới, có sự bất đồng trong giới hàng không Trung Quốc xoay quanh việc vấn đề này có được coi là lỗi thiết kế hay không. Chen Jianguo, người đứng đầu mảng công nghệ tại Hiệp hội các chủ sở hữu và phi công máy bay Trung Quốc, cho biết tất cả phi công 737 MAX tại nước này đã được thông báo về vấn đề của hệ thống MCAS sau vụ tai nạn Lion Air.

"Không cần tổ chức thêm các buổi huấn luyện về MCAS và cách tắt nó", ông nói. "Chỉ cần một hoặc hai giây là tắt được rồi".

Herdman cho rằng các nước đã ra lệnh ngừng bay và những bên không làm vậy đều có thiện chí.

"Chúng ta đang thấy hai cách ra quyết định: một cách là thận trọng, chờ phân tích kỹ càng và một cách là phản ứng nhanh, trực tiếp hơn", Herdman nói. "Chúng ta chỉ cần cẩn thận, không để công chúng lo lắng quá mức".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-13-2019
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 79,940
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	42.png
Views:	0
Size:	373.3 KB
ID:	1349055  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 91
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14269 seconds with 13 queries