Chánh án Ṭa án Tối cao John Robert là người có quyền "chủ tọa" phiên xử băi nhiệm Trump, nhưng quyền này không rơ ràng trong Hiến pháp Mỹ.
Có hai phần trong Hiến pháp Mỹ đang trở nên đặc biệt quan trọng ở Washington vào thời điểm này. Đầu tiên là Khoản 4, Điều II, quy định tổng thống, phó tổng thống và mọi công chức đều có thể bị cách chức nếu bị xem xét băi nhiệm với tội danh phản quốc, hối lộ hoặc phạm các trọng tội và hành vi sai trái khác.
Trong khi đó, Khoản 3, Điều I nêu rơ Thượng viện là nơi duy nhất có quyền xét xử băi nhiệm tổng thống. Khi tổng thống Mỹ bị xét xử, chánh án Ṭa án Tối cao sẽ chủ tọa và sẽ không ai bị kết án nếu 2/3 thành viên Thượng viện không đồng ư.
Chánh án John G. Roberts Jr. tại Ṭa án Tối cao ở Washington hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.
Hiểu đơn giản, tổng thống có thể bị xem xét băi nhiệm trong phiên ṭa được tổ chức tại Thượng viện. Nếu 2/3 thành viên thượng viện chọn kết tội, tổng thống sẽ bị loại khỏi chiếc ghế ở Nhà Trắng. Toàn bộ quy tŕnh này diễn ra dưới sự chủ tŕ của John G. Roberts Jr, chánh án Ṭa án Tối cao Mỹ.
Vai tṛ lâu nay của Chánh án Roberts là chủ tŕ, giám sát các quá tŕnh tố tụng. Nhưng điều này không có nhiều ư nghĩa tại phiên ṭa xem xét băi nhiệm tổng thống. Thực tế, đây hoàn toàn là một quá tŕnh chính trị được quyết định bởi đảng chiếm đa số tại Thượng viện.
Khi cuộc điều tra xem xét băi nhiệm Trump bắt đầu nhen nhóm hồi tháng 9 năm ngoái, Washington Post đă phỏng vấn các chuyên gia để đánh giá về quyền hạn của lănh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell khi tiến hành quá tŕnh xét xử. Các chuyên gia đều nhất trí rằng McConnell có quyền hạn rất lớn, thậm chí có thể chấm dứt phiên xử ngay khi nó bắt đầu, dù không phải là chủ tọa phiên ṭa.
Hôm 20/1, McConnell đă đề xuất những quy định tại phiên ṭa xét xử băi nhiệm Trump, hạn chế các tuyên bố mở đầu và những bằng chứng có thể được tŕnh lên Thượng viện. Hành động của McConnell lập tức khơi dậy một làn sóng phản đối và đặt ra câu hỏi Chánh án Roberts thực sự có vai tṛ giám sát và kiểm soát đến đâu trong vai tṛ người "cầm cân nảy mực".
"Hiến pháp Mỹ không đề cập tới những điều mà chúng ta muốn biết, cụ thể là quyền 'chủ tọa' có ư nghĩa ǵ", Louis Michael Seidman, giáo sư luật Hiến pháp tại Đại học Luật Georgetown, cho hay.
Ông lưu ư trong hai phiên xét xử băi nhiệm trước đây của tổng thống Andrew Johnson năm 1868 và tổng thống Bill Clinton năm 1999, hai chánh án tối cao có cách xử lư khác nhau.
"Trong phiên xét xử Johnson, Chánh án (Salmon P.) Chase đóng một vai tṛ khá chủ động", Seidman nhận xét. "Ông đă bỏ phiếu quyết định trong một số trường hợp, khi các thượng nghị sĩ bất đồng quan điểm, đồng thời chủ động chỉ đạo phiên ṭa. Trong phiên xử Clinton, Chánh án (William H.) Rehnquist lại hầu như không làm ǵ cả".
Chưa rơ Chánh án Roberts sẽ thể hiện vai tṛ ra sao trong phiên xét xử Trump. Nhưng Seidman cho rằng trong trường hợp không có hướng dẫn cụ thể trong Hiến pháp, ông có thể giúp điều chỉnh cách phiên ṭa diễn ra.
"Ông ấy cũng có thể ra một số hành động, chẳng hạn phản đối lời khai hay lập luận tại phiên ṭa, thừa nhận hoặc phủ nhận bằng chứng và nhân chứng cùng nhiều vấn đề khác", Seidman viết. "Dù vậy, ông cũng có thể bị đa số thượng nghị sĩ phủ quyết".
Theo Seidman, Roberts là một chánh án có quan điểm bảo thủ và không muốn thể hiện rằng Ṭa án Tối cao có tính đảng phái, vậy nên, có rất ít khả năng ông sẽ đưa ra những quyết định gây ảnh hưởng lớn tới quá tŕnh xét xử băi nhiệm Trump.
"Nếu phe Dân chủ nghĩ ông ấy sẽ can thiệp và đứng về phía họ th́ họ đang tự đùa với chính ḿnh", Seidman cho biết.
VietBF © sưu tầm