Trong lần chia sẻ gần đây, diva Hồng Nhung đă kể lại thời điểm cô bị một bộ phận khán giả phản đối hát nhạc Trịnh Công Sơn và cách để giữ giọng hát "khủng" theo năm tháng.
Hồi đấy, tôi khóc điên loạn
- Trong liveshow "Hồng Nhung hát về Hà Nội" diễn ra vào cuối tháng 11/2024, chị gây bất ngờ khi làm mới nhạc Trịnh. Lúc đó, chị có sợ khán giả sẽ không đón nhận?
Tôi nghĩ nền tảng fan cũ của ḿnh có thể mẻ đi một chút nhưng rồi lại liền thôi (cười). Tôi không thể cứ ngủ quên trong quá khứ, không thể là kẻ nhắc tuồng trong quá khứ. Đấy là điều anh Trịnh Công Sơn dậy cho tôi.
Quay lại 30 năm trước khi tôi hát nhạc Trịnh Công Sơn lần đầu tiên đă bị 50% dân số Việt Nam yêu nhạc Trịnh chống lại chỉ có 50% là hoan nghênh. Điều này, được viết trên một tờ báo với tự đề "Xanh và Chín", nói tôi bị 50% phản đối.
Lúc đó, anh Sơn có lên báo và nói lại rằng: "Hồng Nhung hát nhạc của tôi với hơi thở ngày hôm nay và với tư duy thế hệ của cô ấy. Hồng Nhung đă thổi một đời sống mới vào âm nhạc của tôi khiến tôi không phải là kẻ nhắc tuồng quá khứ".
- Vậy phản ứng của Hồng Nhung khi bị phản đối thời điểm đó là ǵ?
Hồi đấy, tôi khóc điên loạn, khóc ơi là khóc. Lúc đó, tôi 22 tuổi c̣n quá trẻ chứ bây giờ ai chê th́ kệ, mệt quá đi ngủ đă rồi tính sau (cười). Thế nhưng lúc đó, tôi vừa vào Sài G̣n, được anh Sơn đưa đi hát c̣n anh Phúc phối khí nên khi bị chê như thế tôi sợ lắm.
Vừa thấy bài báo, tôi cầm điện thoại gọi cho anh Sơn rồi khóc rú lên. Anh Sơn bảo "em vào đây hát giờ em bị thế khổ thân em". Rồi anh bảo "Nhung từ từ, anh nói Hồng Nhung này, Nhung kệ nha". Tôi mếu máo "kệ như thế nào? Sao lại kệ?". Song anh bảo "anh đến đây" thế là đến.
Đầu tiên anh dọn ra cho mấy thứ để ăn, để uống rồi chơi đàn và bảo "hát đi. Anh nói Nhung nghe, Nhung hát hay, hát rất hay c̣n những người khác hắn có nói chi kệ".
Sau đó, tôi thấy có một câu của anh Sơn viết rằng: "Tôi là người nổi tiếng đi theo tôi sẽ có rất nhiều những thị phi nhưng tôi không để ư và càng không bao giờ trả lời lại. Người ta không thể cứ đấm măi vào không trung".
Bây giờ, anh mất rồi th́ không ai thị phi anh nữa nhưng khi anh c̣n sinh thời th́ bản thân anh cũng bị thị phi. Tất nhiên chẳng ai muốn bị chê cả chỉ muốn khen thôi nhưng làm việc đến hôm nay rồi, trải qua nhiều kinh nghiệm sống th́ tôi thấy rằng, người nghệ sĩ chân chính là phải quên ḿnh đi một tư để làm nghệ thuật mà ḿnh tin tưởng. Mọi người có chửi, có chê cũng được nhưng cái nghệ thuật của ḿnh nó chân chính th́ trước sau cũng sẽ được biết đến.
Nguyên tắc ca sĩ là phải ngủ mười tiếng một ngày
- Từng không được đón nhận, chị thấy thế hệ trẻ giờ hát nhạc Trịnh Công Sơn thế nào?
Có những em tôi gặp, tôi nói luôn "em cứ việc hát theo cách của em bởi v́ đấy là cách cảm nhận của ḿnh không cần bắt chước chị. C̣n nếu em cần ư kiến như thế nào về bài này để giúp em hiểu thấu hơn v́ em trẻ quá th́ chị sẵn sàng nói nhưng đấy là ư kiến của chị, không có nghĩa là em phải hát theo cách của chị".
Hai đứa trẻ nhà tôi nó cũng hát nhạc của cậu Sơn. Ngày lễ nào của cậu cũng đều đến vái lạy.
- Chị có chia sẻ về Trịnh Công Sơn để các con có cảm hứng hát không?
Nó tự đọc hết rồi. Trẻ con bây giờ, các bạn ấy tự vào mạng. Nó không hẳn là mê nhưng nó quan tâm c̣n mê th́ chúng nó mê nhạc nước ngoài hơn là nhạc mẹ hát. Công dân toàn cầu mà.
- Ở tuổi U60, Hồng Nhung có bí quyết ǵ để giữ được giọng hát "khủng" đến giờ không?
Muốn hát hay th́ cần khỏe và muốn khỏe th́ cái quan trọng nhất vẫn là sự sắp xếp và kỷ luật. Sẽ không thể nào có một Hồng Nhung mà đến giờ này c̣n được như thế này nếu không có kỷ luật cá nhân. Như tôi hàng ngày vẫn tập yoga đều, tập hát đều.
Sáng ngủ dậy điều đầu tiên tôi làm là phải uống một cốc nước nóng trong đó có gừng, có vài giọt giấm táo và mật ong, ngày nào cũng thế. Đấy là cái đầu tiên, sau đó đến nước Trà. Trà giúp ḿnh tỉnh, rồi là tự tập yoga, tắm và bắt đầu tập hát hát nghiêm chỉnh.
Tôi dậy khá sớm. Thật ra nguyên tắc ca sĩ là phải ngủ 10 tiếng một ngày nhưng hiện nay tôi chưa ngủ được 10 tiếng. Tôi vẫn đang cố gắng ép ḿnh ngủ được khoảng 7 đến 8 tiếng một ngày nhưng mà như thế vẫn không đủ.
VietBF@ Sưu tập