Một số chuyên gia Mỹ mô tả vụ rơi tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G Growler là "sự cố phi lư", kêu gọi xem xét tŕnh độ phi công.
Chiến đấu cơ EA-18G Growler thuộc Phi đoàn Tác chiến điện tử (VAQ) số 135 của hải quân Mỹ hôm 12/2 lao xuống vịnh San Diego, bang California. Hai phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn và không gặp nguy hiểm tính mạng.
Video trích xuất từ camera an ninh cho thấy chiếc EA-18G cắm đầu xuống nước với tốc độ khá cao, trong trạng thái đă thả càng đáp. Kính buồng lái bị văng mất khi tổ lái phóng ghế thoát hiểm.
Hơn 3 ngày sau tai nạn, giới chức Mỹ vẫn chưa thể trục vớt xác máy bay. Quá tŕnh điều tra đang được tiến hành và hải quân Mỹ chưa công bố giả thuyết nào về nguyên nhân sự cố. Phát ngôn viên lực lượng này cho biết sự cố xảy ra khi máy bay phải hủy hạ cánh và lấy độ cao. Vào thời điểm tai nạn, thời tiết tại khu vực có mưa và sương mù dày đặc.
Một số chuyên gia hàng không và cựu phi công quân sự Mỹ bày tỏ ngỡ ngàng với vụ tai nạn, cho rằng sự cố làm dấy lên nhiều dấu hỏi khi một chiến đấu cơ hiện đại gặp nạn trong điều kiện được coi là b́nh thường so với năng lực của nó.
Tiến sĩ Rex Rivolo, cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc và từng tham gia đánh giá ḍng F/A-18 giai đoạn 1992-2009, gọi đây là "sự cố phi lư".
Ông cho rằng "thật khó tin" khi tiêm kích đang hoạt động trong thời b́nh, không làm nhiệm vụ chiến đấu và không gặp bất kỳ t́nh huống nguy hiểm nào lại rơi như vậy. "Growler vốn là ḍng máy bay có độ tin cậy cao và rất hiếm khi gặp vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng", Rivolo nói.

Chiếc EA-18G của VAQ-135 không lâu trước khi lao xuống biển hôm 12/2. Ảnh: Aviationist
EA-18G là biến thể tác chiến điện tử của tiêm kích hạm F/A-18F Super Hornet, có giá khoảng 70 triệu USD mỗi chiếc. EA-18G được trang bị nhiều cảm biến hiện đại và các tổ hợp gây nhiễu giúp phát hiện, vô hiệu hóa các hệ thống pḥng không đối phương.
Ron Alvarado, cựu phi công Thủy quân lục chiến Mỹ, nhận định vị trí rơi cho thấy máy bay bị mất lực nâng và lao xuống khi đang lượn trái. "Dường như chiếc Growler đă bay theo lệnh điều khiển cuối cùng của phi công trước khi kíp lái phóng ghế thoát hiểm. Không loại trừ khả năng họ đă cố lái máy bay ra xa đất liền để tránh gây thiệt hại dưới mặt đất", ông nêu quan điểm.
Jim Kidrick, cựu phi công tiêm kích hải quân Mỹ và hiện là giám đốc Bảo tàng Hàng không Vũ trụ San Diego, cho rằng các nhà điều tra cần xem xét kỹ lưỡng tŕnh độ huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của kíp lái.
"Câu hỏi hàng đầu sẽ là liệu kíp lái có được huấn luyện cho nhiệm vụ và điều kiện thời tiết cụ thể trong ngày xảy ra sự cố không. Điều này liên quan rất nhiều đến tŕnh độ và năng lực tác chiến của họ. Điều quan trọng nhất là cả hai phi công vẫn sống sót và nhiều khả năng sẽ trở lại làm nhiệm vụ", ông nói.
Vụ rơi máy bay ở San Diego là tai nạn nghiêm trọng thứ hai liên quan đến ḍng EA-18G trong ṿng ba tháng qua, sau vụ chiếc Growler thuộc Phi đoàn Tác chiến điện tử số 130 lao vào núi tại bang Washington, khiến hai phi công thiệt mạng.