HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chương trình tiêm kích hệ mới F-47 có tránh được 'vết xe đổ' của F-35?
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn gã khổng lồ Boeing để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6, chứ không phải Lockheed Martin. Câu hỏi đặt ra là liệu F-47 có tránh được vết xe đổ của F-35 và không trở thành một dự án lãng phí nghìn tỷ USD khác?
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/3 đã trao hợp đồng cho Boeing để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Không quân Mỹ. Chương trình thuộc dự án Làm chủ bầu trời thế hệ mới (NGAD). Tiêm kích mới có tên là F-47 và sẽ dần thay thế máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đã hoạt động hơn 20 năm.

Câu hỏi đặt ra là liệu F-47 có trở thành một dự án lãng phí nghìn tỷ USD khác của Mỹ hay không? Yếu tố nào có thể đảm bảo F-47 sẽ không đi vào vết xe đổ của F-35, chương trình vũ khí tốn kém nhất của Mỹ từ trước đến nay?


Hình ảnh máy bay chiến đấu thế hệ sáu F-47 của Mỹ được Tổng thống Trump công bố hôm 21/3. Ảnh: KT.
Sai lầm của Mỹ trong chương trình F-35
Sau nhiều năm, Không quân Mỹ đã rút ra bài học từ quá trình phát triển F-35 để không lặp lại vơi chương trình máy bay chiến đáu thế hệ 6.

Ngoài thất bại tài chính, sai lầm lớn nhất là chính phủ Mỹ trong chương trình F-35 là không có quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Điều này đã trao cho nhà sản xuất Lockheed Martin quyền kiểm soát gần như tất cả các khía cạnh trong vòng đời của máy bay.

Một vấn đề lớn khác là cách tiếp cận “đồng thời”, trong đó khâu sản xuất máy bay F-35 đã bắt đầu ngay từ khi thiết kế còn chưa phải là phiên bản tối ưu. Điều này đã dẫn đến việc phải chỉnh sửa thiết kế vô vùng tốn kém và tốn thời gian với những chiếc máy bay đã được sản xuất.

Ông Frank Kendal, cựu Bộ trưởng Không quân Mỹ, gọi việc sản xuất F-35 trước khi chốt phương án thiết kế cuối cùng là “sai lầm trong mua sắm”.

“Việc đưa F-35 vào sản xuất trước khi tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên là một sai lầm trong mua sắm. Đó là điều đáng lẽ ra không nên làm, nhưng chúng ta đã làm vậy”, ông Kendal nói.

Do đưa vào sản xuất quá sớm, một số vấn đề nghiêm trọng với chiếc máy bay chỉ được phát hiện sau khi chúng đã được giao cho quân đội.

Năm 2012, Lầu Năm Góc đã có 9 máy bay được sản xuất mà chưa qua thử nghiệm dù thực tế đến tháng 5 cùng năm, F-35 mới hoàn thành chuyến bay thử ban đêm đầu tiên. Khi đó, 9 chiếc máy bay này mới chỉ được thử nghiệm 20%.

Phá vỡ “độc quyền vĩnh viễn” của nhà sản xuất
Gần đây, một số đồng minh lo ngại việc chính phủ Mỹ có thể kích hoạt “công tắc ẩn” trên F-35 để vô hiệu hóa những chiếc máy bay này, khiến chúng không thể hoạt động.

Cả Lầu Năm Góc và nhà sản xuất Lockheed Martin đều đã chính thức lên tiếng khẳng định không có “công tắc ẩn” nào như vậy.

Thực tế, chính phủ Mỹ không có quyền với dữ liệu kỹ thuật của F-35 để có thể kích hoạt “công tắc ẩn” như đồn đoán.

Khi nhậm chức Bộ trưởng Không quân Mỹ năm 2021, ông Kendal từng chỉ ra rằng “độc quyền vĩnh viễn” được trao cho nhà sản xuất là một sai lầm trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, một trong những chương trình phát triển vũ khí đắt đỏ nhất trên thế giới. “Độc quyền vĩnh viễn” cho phép nhà sản xuất xuất kiểm soát toàn bộ vòng đời của chương trình.

Bài học lớn nhất từ chương trình F-35 là Lầu Năm Góc đã không đưa ra điều khoản yêu cầu chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ từ Lockheed Martin khi hợp đồng được ký kết vào năm 2001. Điều này phép nhà thầu chịu trách nhiệm bảo trì thiết bị trong cả vòng đời của chương trình, từ đó làm hạn chế sự cạnh tranh và sáng tạo trong suốt những năm qua.

Những người chỉ trích chương trình F-35 cũng cho rằng “độc quyền vĩnh viễn” không khuyến khích nhà sản xuất thiết kế những vũ khí đơn giản và dễ bảo trì, vì mô hình kinh doanh của họ chủ yếu xoay quanh các hợp đồng bảo trì.

“Chúng tôi sẽ không làm như vậy với NGAD. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chính phủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ mà mình cần, đảm bảo rằng thiết kế của chúng tôi sẽ có tính mô-đun với các hệ thống mở, để trong tương lai có thể mời các nhà cung cấp mới tham gia… và chúng tôi sẽ có sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với chương trình này so với những chương trình hiện tại”, ông Kendal cho biết.

Không quân Mỹ (USAF) không thể thu thập dữ liệu kỹ thuật của F-35 để bảo trì vì chính phủ không có quyền dữ liệu của chiến đấu cơ này. Chính phủ Mỹ không được phép chuyển giao các dữ liệu này cho các doanh nghiệp khác, điều đó có nghĩa là chỉ Lockheed Martin mới có thể tham gia đấu thầu các hợp đồng bảo trì đắt đỏ của F-35.

Vì những lý do này, dù F-22 có giá mỗi chiếc cao hơn, nhưng F-35 vẫn là một trong những chương trình mua sắm tốn kém nhất của Lầu Năm Góc, với tổng giá trị ước tính lên tới 379,4 tỷ USD cho hơn 2.400 máy bay. Trong vòng 50 năm tới, Lầu Năm Góc sẽ chi đến 1.000 tỷ USD cho chi phí vận hành các máy bay này.

Những đột phá của chương trình F-47
Về công nghệ và khả năng chiến đấu, F-47 của Boeing sẽ vượt trội hơn nhiều so với F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Lockheed Martin. Máy bay này cuối cùng sẽ thay thế F-22.

F-47 sẽ cùng máy bay ném bom B-21 Raider của Northrop Grumman hình thành đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.

“Máy bay sẽ có khả năng kết hợp cảm biến, khả năng tấn công tầm xa, và tàng hình thế hệ mới để đối phó với những đối thủ tinh vi nhất trong môi trường chiến đấu phức tạp”, Tướng David Allvin, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, cho biết.

Hợp đồng trị giá 20 tỷ USD sẽ chi cho giai đoạn phát triển và sản xuất, bao gồm việc hoàn thiện, tích hợp và thử nghiệm tất cả các khía cạnh của F-47. Giai đoạn này sẽ sản xuất một số máy bay thử nghiệm để đánh giá. Hợp đồng cũng bao gồm các tùy chọn có giá cạnh tranh cho sản xuất ban đầu với số lượng ít.

Việc để mất hợp vào tay Boeing cũng chấm dứt thế độc quyền của Lockheed Martin trong lĩnh vực sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình.

F-47, như một phần của NGAD, sẽ hoạt động song song với một thế hệ máy bay không người lái mới được gọi là “máy bay chiến đấu hợp tác” (CCA). Một trong những tiêu chí chính cho CCA là hiệu quả về giá. Vì vậy, máy bay chiến đấu có người lái sẽ không phải mang tất cả các hệ thống.

“Hiện tại, một chiến đấu cơ có thể mang theo một giá ngắm mục tiêu, vũ khí dưới cánh, hoặc một thiết bị gây nhiễu bảo vệ chính nó. Những hệ thống này sẽ được tích hợp vào một nền tảng duy nhất… Với CCA, chúng ta có thể tính đến việc chuyển một số hệ thống đó ra khỏi máy bay chiến đấu và đưa chúng lên CCA, tất nhiên sẽ không phải là tất cả”, ông Kendal, cựu Bộ trưởng Không quân Mỹ, nói.

Lầu Năm Góc muốn thắt chặt ngân sách sau các khoản chi phí vượt dự kiến trong phát triển F-35. Theo ước tính ban đầu, chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 được dự đoán có giá khoảng 300 triệu USD mỗi chiếc, nhưng năm 2024, ông Kendal cho biết Không quân Mỹ muốn giữ giá tương đương F-35 Lightning II, tức là khoảng 100 triệu USD, tùy vào biến thể.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-27-2025
Reputation: 136987


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,504
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.PNG
Views:	0
Size:	602.5 KB
ID:	2506701  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,872 Times in 7,001 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12187 seconds with 13 queries