Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế 25% với ô tô không được sản xuất tại Mỹ khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi các cổ phiếu xe hơi.
Trong phiên giao dịch 27/3, cổ phiếu các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản đều bị bán mạnh. Mazda Motor giảm hơn 6%. Mitsubishi Motor giảm 4,9% trong khi Toyota và Honda lần lượt giảm 3,69 và 2,91%. Nissan cũng giảm 2,92%.
Cùng cảnh ngộ, cổ phiếu các doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc và Trung Quốc cũng giảm. Kia Motors giảm 2,76%. Nio và Xpeng lần lượt giảm 3,94% và 1,97%.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế 25% với ô tô không được sản xuất tại Mỹ. Mức thuế này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 2/4.
Hiện tại, chưa thể xác định phạm vi ảnh hưởng của biện pháp đánh thuế này. Cố vấn Nhà Trắng Will Scharf giải thích rằng mức thuế mới sẽ áp dụng cho "ô tô và xe tải nhẹ do nước ngoài sản xuất" bên cạnh các khoản thuế hiện hành. Tuy nhiên, phạm vi chi tiết của đ̣n thuế quan này vẫn chưa được xác định rơ.
Trên thực tế, một chiếc xe được tổ hợp thành từ rất nhiều bộ phận khác nhau từ nhiều quốc gia. Karl Brauer, nhà phân tích tại iSeeCars, cho biết: "Mọi nhà sản xuất ô tô bán xe tại Mỹ đều phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu về phụ tùng ô tô, trong đó nhiều bộ phận đến từ Trung Quốc".
Điều này có nghĩa là ngay cả khi Honda hay Toyota lắp ráp một mẫu xe tại Mỹ, nhiều bộ phận cấu thành lên chúng sẽ đến từ Trung Quốc và các nước khác. Điều này sẽ làm tăng chi phí những chiếc xe đó. Chi phí này sẽ ăn ṃn lợi nhuận của các nhà sản xuất xe hơi hoặc được chuyển cho người tiêu dùng thông qua việc nâng giá, Brauer nói.
Các doanh nghiệp lắp ráp xe tại Mỹ cũng bị ảnh hưởng dù ít hơn.
Ở chiều ngược lại, cố vấn Scharf ước tính mức thuế này dự kiến mang về cho Mỹ thêm 100 tỷ USD trong năm tới.
VietBF@ Sưu tập