Thông tin được hăng thông tấn ở Đức (DPA) dẫn lại từ báo cáo mới được công bố của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Tây Ban Nha (CIAIAC).
Theo đó, ngày 17/2/2024, sự cố xảy ra khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái để vào nhà vệ sinh. Trong lúc ở một ḿnh, cơ phó bị bất tỉnh, để buồng lái không người điều khiển.
Cơ phó của chuyến bay Lufthansa tới Tây Ban Nha đă ngất xỉu khi cơ trưởng đang ở trong pḥng vệ sinh.
Chiếc Airbus A321 chở 199 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. May mắn, hệ thống lái tự động đă được kích hoạt và giúp máy bay duy tŕ hành tŕnh ổn định trong suốt thời gian cơ phó không tỉnh táo.
Theo DPA, cơ trưởng cho biết khi ông rời khỏi buồng lái, cơ phó vẫn hoàn toàn tỉnh táo và có khả năng điều khiển máy bay, thời điểm đó chỉ c̣n khoảng 30 phút nữa là đến điểm hạ cánh.
Sau nhiều lần không nhận được phản hồi từ buồng lái, cơ trưởng đă thử mở cửa bằng mă thường nhưng không thành công. Một tiếp viên cũng cố gắng liên hệ với cơ phó qua điện thoại nội bộ nhưng không có phản hồi.
Cuối cùng, cơ trưởng sử dụng mă khẩn cấp để mở cửa buồng lái. Tuy nhiên, ngay trước khi cửa tự động mở, cơ phó dù đang trong t́nh trạng sức khỏe nguy cấp đă mở cửa từ bên trong.
Chế độ lái tự động đă được bật vào thời điểm đó.
Cơ trưởng sau đó quyết định chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống Madrid, nơi cơ phó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Hăng hàng không Lufthansa xác nhận đă nắm được thông tin sự cố và cho biết bộ phận an toàn bay nội bộ của hăng cũng đă tiến hành điều tra riêng. Tuy nhiên, hăng từ chối công bố kết luận điều tra.
Theo ghi nhận từ hộp đen, trong khoảng thời gian buồng lái không có người điều khiển, thiết bị ghi âm đă thu được nhiều âm thanh bất thường cho thấy cơ phó gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Vụ việc một lần nữa làm dấy lên lo ngại về các t́nh huống khẩn cấp trong buồng lái và tầm quan trọng của quy tŕnh kiểm soát sức khỏe phi công trong ngành hàng không.
VietBF@ Sưu tập
|