Theo như sau khi chiếc máy bay Boeing-787 cất cánh ở Ấn Độ vào ngày June 12, 2025 vừa qua đă cho thấy thảm kịch này xảy ra do sự kết hợp của những lỗi tưởng chừng như rất đơn giản về việc giải mă hộp đen của chiếc Boeing-787 bị rơi ngay vào giây thứ 38, máy bay đâm xuống đất. Kết quả kiểm tra các mảnh vỡ tại hiện trường vụ tai nạn đă cho thấy chốt cố định thanh dẫn hướng ghế bị găy.
Theo báo Московский Комсомолец, khi phân tích dữ liệu của hộp đen, người ta đă biết rằng khi bắt đầu chuyển sang quá tŕnh leo cao, ghế của cơ trưởng không chịu được quá tải nên đă bất ngờ trôi về phía sau.
Theo phản xạ tự nhiên, anh này nắm lấy bất kỳ vật thể nào trong tầm tay. Thật không may, thứ mà anh ta nắm được lại là cần điều khiển lực đẩy động cơ (cần ga). Cần ga đang được thiết lập chế độ cất cánh (đẩy hoàn toàn về phía trước), tức là lực đẩy tối đa.
Nhưng khi phi công nắm lấy nó và di chuyển về phía sau cùng với chiếc ghế, cần ga đă bị kéo về sau hết cỡ, nghĩa là chuyển sang chế độ không tải. Cả hai động cơ ngay lập tức ngừng hoạt động. Và thế là máy bay tiếp tục hạ xuống theo quán tính cho đến khi va chạm với các ṭa nhà trên mặt đất.
Hộp đen đă cung cấp một số đoạn ghi âm cuộc tṛ chuyện của tổ lái. Ở giây thứ 18 sau khi cất cánh, phi công số 2 hét lên: “Đang mất lực đẩy”. Sau đó là giọng của cơ trưởng: “Cái ghế của tôi”. Vào giây thứ 26, cả hai động cơ ngừng hoạt động khi máy bay ở độ cao 65m. Vào giây thứ 38, máy bay đâm xuống đất.
Kết quả kiểm tra các mảnh vỡ tại hiện trường vụ tai nạn đă cho thấy chốt cố định thanh dẫn hướng ghế bị găy. Cái chốt này đă gặp trục trặc và mới được sửa chữa 11 ngày trước đó, nhưng không có cuộc thử nghiệm sau sửa chữa nào được thực hiện.