HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hậu trường cung cấp suất ăn trên máy bay
Theo như có những đồ ăn lên được các chuyến máy bay và giữ được hương vị như khi còn dưới mặt đất là một thách thức không nhỏ trong ngành dịch vụ suất ăn trên máy bay là một hệ thống hậu cần phức tạp, cung cấp hơn một tỷ bữa ăn cho hành khách mỗi năm. Nhưng theo thời gian, với sự phát triển của thiết bị nấu nướng và bảo quản trên máy bay, các suất ăn ngày càng phong phú và cầu kỳ hơn.

Các suất ăn ngày càng phong phú


Bữa ăn bắt đầu được phục vụ trên máy bay từ hơn 100 năm trước. Ban đầu, những bữa ăn trên bầu trời khá đơn giản. Nhưng theo thời gian, với sự phát triển của thiết bị nấu nướng và bảo quản trên máy bay, các suất ăn ngày càng phong phú và cầu kỳ hơn. Trong thế kỷ 20, nhiều hãng xây dựng cả bếp và đầu bếp trên khoang.

Thùng chứa đồ ăn của Emirates Flight Catering được nâng lên để chuyển thẳng vào máy bay.

Phần lớn các hãng hàng không không tự chế biến suất ăn mà thuê các công ty chuyên biệt. Ba "ông lớn" trong lĩnh vực này trên thế giới phải kể đến Flying Food Group, GateGourmet và LSG Sky Chefs.

Hợp đồng giữa hãng hàng không và nhà cung cấp thường được ký theo từng sân bay, vì vậy một hãng hàng không có nhiều điểm đến có thể kết hợp với nhiều công ty.

Tuy nhiên, một số hãng hàng không có công ty cung cấp suất ăn riêng. United Airlines là hãng đầu tiên xây dựng cơ sở suất ăn riêng. Đến nay, đây đã là một ngành công nghiệp lớn.

Hay hãng hàng không Emirates sở hữu Emirates Flight Catering - đơn vị không chỉ cung cấp suất ăn cho hãng Emirates tại Dubai mà còn phục vụ hơn 100 hãng hàng không quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Dubai.

Các hãng hàng không thường lên kế hoạch thực đơn trước nhiều tháng. Dù không bắt buộc nhưng các hãng thường cung cấp nhiều loại suất ăn đặc biệt như ăn chay, ăn kiêng, kosher (ẩm thực phù hợp với quy định về luật ăn uống của người Do Thái).

Ngoài ra, để nâng tầm trải nghiệm, nhiều hãng hợp tác với đầu bếp nổi tiếng hoặc nhà hàng đạt sao Michelin để phát triển thực đơn cao cấp.

Thông thường, đầu bếp sẽ hợp tác với hãng hàng không và công ty cung cấp bữa ăn để phát triển công thức mới. Sau khi được thông qua, các công thức này sẽ được chuyển tới các cơ sở cung cấp bữa ăn và chuẩn bị. Dù vậy, đây chủ yếu là chiêu bài tiếp thị, nâng tầm bữa ăn hơn là các đầu bếp trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị bữa ăn như trên mặt đất.

Cầu kỳ khâu vận chuyển và chế biến

Một trong những khâu "khó nhằn" trong chế biến món ăn phục vụ trên máy bay là nêm gia vị. Việc này không đơn giản bởi ở độ cao hành trình, cảm nhận vị ngọt và mặn của con người giảm tới 30%.

Bên trong một nhà bếp cung cấp bữa ăn trên máy bay.

Vì vậy, đầu bếp thường có xu hướng tăng thêm gia vị cho mỗi bữa ăn, đồng thời sử dụng nguyên liệu giàu umami như cà chua hay phô mai parmesan - loại vị mà lưỡi cảm nhận rõ hơn ở độ cao.

Nguyên liệu thường được mua theo lô lớn, hợp đồng ký trước thời điểm chế biến khá lâu. Dù các mặt hàng khô có thể trữ dài ngày nhưng rau củ và thịt tươi phải được cung cấp liên tục nên đòi hỏi phải có hệ thống chuỗi cung ứng linh hoạt, từ trang trại đến bếp ăn.

Tại các cơ sở sản xuất bữa ăn lớn như Newrest ở Atlanta (Mỹ) trị giá 54 triệu USD, diện tích có thể lên đến 11.000m², phục vụ khoảng 3.200 suất ăn/ngày cho các chuyến bay của Delta từ sân bay nhộn nhịp nhất thế giới.

Các cơ sở này đang tăng cường ứng dụng tự động hóa và số hóa quy trình giúp tăng năng suất. Song, một điều đáng chú ý là đầu bếp phải tuân thủ quy chuẩn nghiêm ngặt. Suất ăn dù ở trên không cũng phải có hương vị như phục vụ trên mặt đất, có khối lượng chính xác, phù hợp kích thước khay tiêu chuẩn từng hãng. Từng nguyên liệu đều được cân đo kỹ lưỡng.

Suất ăn sau khi chế biến sẽ được làm lạnh sâu xuống dưới 8°C để ngăn vi khuẩn phát triển. Khâu làm lạnh cực kỳ quan trọng bởi nếu sai sót có thể khiến cả lô bị hủy. Sau đó, đồ ăn được đóng vào xe đẩy, đưa lên xe tải chuyên dụng đến máy bay.

Xe tải chở suất ăn tại sân bay trông như xe thùng thông thường nhưng có hệ thống nâng thủy lực để nâng phần thân xe tải lên độ cao của máy bay.

Bên trong xe có hệ thống máy lạnh để ngăn vi khuẩn phát triển. Sau khi kết nối với cửa máy bay, nhân viên chỉ cần đẩy xe đẩy chứa suất ăn từ bên trong xe tải vào bếp máy bay.

Khi phục vụ bữa ăn, tiếp viên không sử dụng tủ lạnh hay lò vi sóng mà dùng tủ giữ lạnh và lò nướng đặc biệt để hâm nóng thức ăn. Quy trình bảo quản và làm nóng đồ ăn ở khoang phổ thông và khoang cao cấp là giống nhau, chỉ khác ở chất lượng món ăn và cách trình bày.

Tiếp viên được đào tạo chuyên sâu về ẩm thực

Trong ngành máy bay tư nhân, các công ty thuê chuyến như NetJets hay VistaJet còn đầu tư mạnh vào suất ăn để tương xứng giá vé cao cấp. Máy bay lớn có khoang bếp riêng và tiếp viên phục vụ, còn máy bay nhỏ phục vụ đồ ăn nhẹ.

Một bữa ăn trên máy bay của hãng hàng không Emirates.

Tiếp viên trên chuyên cơ thường được đào tạo chuyên sâu về phục vụ ẩm thực và cách thức kết hợp món ăn - rượu vang và thường cho phép hành khách gọi món theo yêu cầu.

Chế biến suất ăn hàng không là quá trình phức tạp, mất nhiều tháng lên kế hoạch và thực hiện chuẩn xác để đảm bảo an toàn và chất lượng. Chi phí mỗi suất ăn tùy hãng, thường được giữ kín.

Theo ước tính của báo chuyên thông tin về ngành hàng không Simple Flight, suất ăn hạng nhất có thể tốn chi phí trên 100 USD, hạng thương gia có giá bằng một nửa, trong khi hạng phổ thông dao động từ 5 - 15 USD.

Dù món ăn có thể không đậm vị như thưởng thức trên mặt đất nhưng để chuyển món ăn đến với hành khách là cả một kỳ công về hậu cần.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 07-17-2025
Reputation: 370378


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,034
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	149.7 KB
ID:	2550142  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,103 Times in 11,264 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10425 seconds with 13 queries