HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao thả hàng cứu trợ xuống Gaza lại nguy hiểm?
Các đợt thả hàng cứu trợ xuống Gaza đang gây tranh cãi khi Liên Hợp Quốc cảnh báo chúng có thể giết chết chính những người cần cứu trợ. Dù được xem là biện pháp cuối cùng giữa lúc khan hiếm hàng hóa trầm trọng, phương thức này bị cho là tốn kém, thiếu hiệu quả và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhân đạo.
Cuối tuần qua, Jordan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Israel đã thực hiện các đợt thả hàng cứu trợ xuống Dải Gaza lần đầu tiên trong nhiều tháng, trong bối cảnh có thông tin cho rằng khoảng 1/3 dân số nơi đây đã phải nhịn đói suốt nhiều ngày liền.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc đã lên tiếng chỉ trích phương thức này, cảnh báo rằng việc thả hàng cứu trợ từ trên không có thể gây nguy hiểm đến tính mạng những người Palestine đang sắp chết vì đói.Ông Philippe Lazzarini, Cao ủy Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên Hợp Quốc về Người tị nạn Palestine (UNRWA), cho rằng cách làm này “không thể đảo ngược tình trạng đói khát ngày càng trầm trọng” và thậm chí còn có thể gây tác dụng ngược.

“Chúng tốn kém, không hiệu quả và thậm chí có thể cướp đi sinh mạng của những người dân đang đói”, ông Lazzarini viết trên mạng xã hội X.

Thả hàng viện trợ là gì và tại sao lại nguy hiểm?
Có nhiều cách để các tổ chức nhân đạo và các nước trên thế giới chuyển hàng cứu trợ đến vùng bị ảnh hưởng như đường bộ, đường biển hay đường hàng không. Việc thả hàng bằng dù từ máy bay nghe có vẻ ấn tượng, nhưng đây là phương án nhiều rủi ro và thường chỉ được dùng như “biện pháp cuối cùng trong tuyệt vọng”.

“Các quốc gia hiểu rõ rằng việc thả hàng từ máy bay không phải là cách hiệu quả để cứu trợ. Nguồn tin Palestine cho biết hàng cứu trợ thả xuống hiện chưa đến được tay những người dễ bị tổn thương nhất. Phương thức này chỉ giúp được một bộ phận nhỏ và cho thấy tình trạng đã trở nên quá bế tắc. Gaza hiện đã đến mức đó”, phóng viên Sally Lockwood của Sky News tại Jordan nhận định.

Chuyên gia phân tích quân sự Sean Bell cũng cảnh báo, hình thức cứu trợ bằng đường không chỉ hiệu quả nếu máy bay có thể hạ cánh. Tuy nhiên, đường băng duy nhất ở Gaza, nằm tại Rafah, đã bị đóng cửa từ năm 2021.

Theo ông Sean Bell, phương án đang được sử dụng hiện nay là cực kỳ nguy hiểm. “Máy bay bay chậm và thấp trên vùng chiến sự là điều cực kỳ rủi ro. Khi các kiện hàng chạm đất, nguy cơ va trúng người rất cao”, ông Bell nói.

Quan trọng hơn cả, số lượng hàng tiếp tế bằng đường không là vô cùng hạn chế. “Gaza cần tới 500 xe tải cứu trợ mỗi ngày trong khi một chuyến bay chỉ mang được số hàng tương đương với một xe tải và con số này chỉ chiếm 0,2% nhu cầu thực tế”, ông Bell cho biết thêm.

Bên cạnh đó, các kiện hàng cũng dễ rơi vào tay không đúng người cần nhận và cuối cùng bị bán lại trên thị trường chợ đen. “Một số đã bị các băng nhóm chiếm đoạt và hiện đang bị buôn bán trái phép”, phóng viên Lockwood cho biết.

Vì sao lại thả hàng cứu trợ vào lúc này?
Israel đã cắt toàn bộ nguồn cung vào Gaza từ đầu tháng 3 năm nay và chỉ mới mở lại một số trung tâm cứu trợ vào tháng 5 vừa qua với nhiều điều kiện ràng buộc nhằm ngăn hàng hóa rơi vào tay lực lượng Hamas.

Ba cửa khẩu tiếp giáp Gaza đều do Israel kiểm soát: Kerem Shalom ở phía Nam, Crossing 147 ở miền tâm và Erez ở phía Bắc.

Kể từ khi xung đột với Hamas nổ ra vào tháng 10/2023, các tổ chức nhân đạo và các nhà lãnh đạo thế giới liên tục cáo buộc Israel cản trở việc vận chuyển hàng cứu trợ. Ông Lazzarini cho biết, Liên Hợp Quốc hiện có khoảng “6.000 xe tải” cứu trợ đang ở Jordan và Ai Cập, chờ được cấp phép để vào Gaza.

Israel thông báo sẽ “tăng cường viện trợ trong một tuần”, đồng thời đã thực hiện một số đợt thả hàng vào cuối tuần qua. Trong một thông cáo, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết sẽ phối hợp với Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo để đảm bảo hàng được chuyển giao, nhưng không nêu chi tiết cụ thể.

Cùng với việc tăng viện trợ, Israel đã tuyên bố tạm dừng các hoạt động quân sự hàng ngày trong 10 giờ, từ 10h sáng đến 8h tối, tại ba khu vực: Al-Mawasi (dọc bờ biển), trung tâm Deir al-Balah và Gaza City ở phía bắc. Đồng thời, các hành lang viện trợ an toàn cho xe chở thực phẩm và thuốc men cũng được thiết lập từ 6h sáng đến 11h đêm, bắt đầu từ ngày 27/7.

Theo các quan chức Liên Hợp Quốc, một số hạn chế đi lại đã được Israel nới lỏng. Hơn 100 xe tải hàng hóa đã được tập kết tại các cửa khẩu để chuẩn bị chuyển vào Gaza. Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo nhấn mạnh rằng lượng viện trợ hiện tại vẫn còn rất xa so với mức cần thiết để ngăn chặn nạn đói và một cuộc khủng hoảng y tế quy mô lớn.

Cơ quan Y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết, tính đến thời điểm này đã có 133 người Palestine tử vong vì suy dinh dưỡng, trong đó có 87 trẻ em. Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cũng cảnh báo 25% trẻ em và phụ nữ mang thai ở Gaza đang suy dinh dưỡng.

Trong khi đó, Israel vẫn khẳng định rằng không có nạn đói xảy ra ở Gaza.

Có gì trong các kiện hàng viện trợ được thả xuống Gaza?
Các kiện hàng chủ yếu được vận chuyển bằng máy bay vận tải C-130, trong đó có 10 chiếc của Jordan và 8 chiếc của UAE.

Mỗi máy bay có thể chở 8 pallet hàng, với tổng trọng lượng khoảng 8 tấn. Hàng hóa chủ yếu gồm thực phẩm khô, gạo, bột mì và sữa bột cho trẻ em nhưng không có vật tư y tế nào được đưa vào Gaza.

Trong đợt thả hàng ngày 27/7, Jordan và UAE đã thả khoảng 25 tấn hàng viện trợ xuống Gaza. Tuy nhiên, phía Jordan nhấn mạnh rằng đây không thể là phương án thay thế cho viện trợ qua đường bộ.

Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố Anh sẽ hỗ trợ việc thả hàng, nhưng hiện chưa có máy bay Anh nào xuất hiện tại Jordan. Ông Starmer cũng đã thảo luận về tình hình Gaza với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Scotland ngày 28/7.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Trump cho biết Mỹ “sẵn sàng hỗ trợ” và sẽ thành lập các trung tâm thực phẩm, đồng thời cung cấp thêm tài chính.

“Chúng tôi sẽ tham gia sâu hơn. Chúng tôi đã từng thực hiện một số đợt không vận và thả hàng, người dân chạy đến nhận. Thủ tướng Anh sẽ hỗ trợ chúng tôi”, ông Trump nói thêm.

Năm 2024, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã thực hiện 10 đợt thả hàng, với tổng trọng lượng 110 tấn, trong khuôn khổ liên minh do Jordan dẫn đầu. Tuy nhiên, hiện chưa rõ mức độ tham gia của Anh trong giai đoạn này.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-30-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,350
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11242 seconds with 13 queries