Thông điệp của người phụ nữ được cho là ở An Giang này đặt cho chúng ta một câu hỏi căn bản: chủ quyền cao hơn hay nhân quyền cao hơn? Cụ thể trong trường hợp này, khi buộc phải lựa chọn giữa việc đất nước bị xâm lược nhưng giữ được tài sản, với việc độc lập nhưng tài sản bị chính đồng bào cướp mất, chúng ta sẽ chọn giải pháp nào?
Bức ảnh này được trang trandaiquang.net đăng lên kèm với lời tựa: "Thà mất nước chứ không chịu mất đất?". Trong bức ảnh, người phụ nữ đang cầm tấm biển ghi: "Người An Giang thà sống với ngoại xâm - không mất tài sản (nhà đất), c̣n hơn sống với người chung giống ṇi - mất cả nhà đất, sống lang thang".
Xa hơn nữa, giả sử bị xâm lược nhưng các quyền con người cơ bản (quyền tư hữu tài sản, tự do ngôn luận, lập hội, tôn giáo, biểu t́nh,...) được đảm bảo, so với việc độc lập nhưng bị tước đoạt hết các quyền con người, cái nào tốt hơn?
Ở một nước nhỏ như Việt Nam, trạng thái "độc lập" về mặt chủ quyền chưa từng tồn tại. Một ngh́n năm Bắc thuộc, một ngh́n năm hết lệ thuộc Tàu đến Pháp, đến Liên Xô và Mỹ, trên thực tế, người Việt Nam chưa từng nếm trải cảm giác của "độc lập" bao giờ.
Một số người có thể gọi chính quyền Việt Nam Cộng ḥa là tay sai của Mỹ, nhưng chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa cũng không khá hơn, khi đă là tay sai của Liên Xô và Trung Quốc trong ư đồ ngăn cản chủ nghĩa tư bản của họ. Cho đến ngày nay, Trung Quốc tiếp tục biến Việt Nam thành con rối về mọi mặt: chủ quyền lănh thổ, chính trị, kinh tế, văn hóa,... Và Mỹ th́ ngày càng tỏ rơ tham vọng chiếm được vị trí gây ảnh hưởng ở Việt Nam.
Sớm hay muộn, Việt Nam cũng phải lựa chọn một bến đỗ bên cạnh một cường quốc để t́m kiếm sự yên ổn và thịnh vượng. Một chính quyền tốt sẽ t́m kiếm sự thịnh vượng cho nhân dân, một chính quyền xấu sẽ chỉ t́m kiếm sự thịnh vượng cho chính nó. Người Việt Nam chưa bao giờ đủ tầm vóc để đu dây giữa các cường quốc. Người duy nhất trong lịch sử làm được điều đó là Hồ Chí Minh trong giai đoạn 1945-46 th́ đă để lại một di sản không thể tệ hơn về mặt nhân sự và giáo dục.
Trở lại với câu hỏi ở đầu bài, có lẽ nó sẽ dẫn chúng ta đến việc giải đáp căn nguyên của hiện tượng h́nh thành các tổ chức xă hội trong lịch sử loài người, mà ngày nay phổ biến là các quốc gia, rằng: lư do nào khiến cho những con người tiền sử quần tụ với nhau trong những tổ chức xă hội khác nhau, và dần dần, ở những vùng lănh thổ khác nhau, để rồi phát sinh ra khái niệm "chủ quyền", khái niệm "độc lập dân tộc"?
Puerto Rico có thể là một tham chiếu tốt để t́m hiểu vấn đề này. Họ gần như là bang thứ 51 của Mỹ, mặc dù có thiết chế nhà nước riêng. Người đứng đầu nhà nước Puerto Rico hiện nay là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ở vùng lănh thổ này luôn tồn tại 3 xu hướng chính trị: hoặc là giữ nguyên t́nh trạng "nửa độc lập", hoặc là trở thành một quốc gia độc lập, hoặc là trở thành một tiểu bang chính thức của Hoa Kỳ. Ba cuộc trưng cầu dân ư từ năm 1967 đến nay đều đưa đến sự thắng thế của xu hướng "nửa độc lập". Cuộc trưng cầu dân ư thứ tư năm 2012 tiếp tục bác bỏ xu hướng "độc lập", mà lựa chọn xu hướng sáp nhập vào Hoa Kỳ
Nguồn: Trịnh Hữu Long