Ủng hộ Trump, Tesla bị tẩy chay trên toàn thế giới
Nhiều chủ sở hữu xe Tesla từng tự hào sở hữu xe điện được cho là hiện đang cảm thấy xấu hổ khi liên quan đến thương hiệu này, khi làn sóng phẫn nộ của công chúng đối với công ty và CEO của công ty, tỷ phú Elon Musk, ngày càng gia tăng.
Ảnh hưởng của Musk tại Nhà Trắng gắn liền với sự tức giận hướng đến Tesla — bao gồm cả vụ ném bom xăng vào một phòng trưng bày ở Las Vegas, hàng chục chiếc xe Tesla bị phá hoại ở Hamilton và các cuộc biểu tình trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu. Ngay cả Triển lãm ô tô quốc tế Vancouver, khai mạc vào thứ Tư và kéo dài đến Chủ Nhật, cũng đã loại bỏ nhà sản xuất ô tô này khỏi sự kiện năm nay, với lý do lo ngại về an toàn cho những người tham dự và đơn vị triển lãm.
Hiện tại, một số chủ sở hữu xe Tesla không phải là người hâm mộ chủ sở hữu của công ty đang thu gom các nhãn dán phản đối Musk hoặc tẩy chay thương hiệu này bằng cách loại bỏ hoàn toàn xe của họ.
Không hài lòng với cách đối xử của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Canada, John Suk, đến từ St. Catharines, Ont., đã quyết định bán chiếc Tesla của mình và mua một chiếc Hyundai — mặc dù anh ấy nói rằng anh ấy ngưỡng mộ những đổi mới của Musk trong ngành công nghiệp ô tô và công việc của ông trong lĩnh vực không gian, và rất ấn tượng với mạng lưới sạc của Tesla.
Chủ Nhật này, Cross Country Checkup sẽ hỏi: Cho dù bạn có sở hữu một chiếc Tesla hay không, phản ứng của bạn trước tất cả những phản ứng dữ dội là gì? Hãy để lại bình luận của bạn ở đây và chúng tôi có thể đọc hoặc gọi lại cho bạn để tham gia chương trình của chúng tôi.
"Tôi luôn yêu thích chiếc xe đó. Tôi đã sở hữu nó trong năm năm. Nhưng với cách hành xử của Elon Musk, ... Tôi không thể ủng hộ việc sở hữu công ty đó", anh ấy nói và nói thêm rằng anh ấy tin rằng Musk đang phá hủy thương hiệu.
Suk cho biết anh ấy đang tẩy chay mọi thứ của Mỹ và sẽ không đến Hoa Kỳ ngay bây giờ. "Tôi đã ngừng làm điều đó vào năm ngoái và tôi sẽ không đến đó cho đến khi Trump không còn nữa".
Tâm lý chống Tesla ở Canada chỉ mới gia tăng khi người dân ở một số thành phố, bao gồm Ottawa và Vancouver, tham gia làn sóng biểu tình "Tesla Takedown" để bày tỏ sự bất bình với vai trò của Musk trong việc cắt giảm mạnh lực lượng lao động liên bang Hoa Kỳ và hủy bỏ các hợp đồng liên quan đến các chương trình nhân đạo.
"Bạn không thể tách rời tính cách khỏi doanh nghiệp, vì vậy, nói chung, các CEO có xu hướng giữ thái độ khiêm tốn hơn", Marvin Ryder, phó giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh DeGroote thuộc Đại học McMaster ở Hamilton cho biết.
"Ông Musk trong thế giới của mình, cũng giống như ông Trump trong thế giới của mình, đã quyết định rằng họ muốn tính cách lấn át thương hiệu", ông nói. "Vì vậy, nếu tôi là thành viên hội đồng quản trị của Tesla, nếu tôi là một trong những chủ sở hữu cổ phiếu Tesla, tôi sẽ không vui".
Ryder nói thêm rằng ông tin rằng Musk nên xin nghỉ phép khỏi công ty trong khi theo đuổi công việc của mình tại Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), được Trump công bố ngay cả trước khi ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, với lời hứa sẽ cắt giảm việc làm và chi tiêu.
"Hãy rời khỏi vị trí CEO của bạn và ly hôn với công ty trong khi bạn đi và làm điều đó", ông nói.
Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CBC News.
'Không còn là nguồn tự hào nữa'
Don Flatt cho biết ông cũng không phải là người hâm mộ Musk, nhưng ông thực sự muốn tham gia vào thị trường xe điện. Ông đã tìm thấy một chiếc Tesla Model 3 đã qua sử dụng năm 2024 và tự thuyết phục mình rằng vì nó đã qua sử dụng nên ông không thực sự đưa tiền cho Musk.
"Tôi đã mua chiếc Tesla của mình trước khi Elon Musk trở thành một người điên", ông nói, đồng thời nói thêm rằng ông thích chiếc xe này vì hiệu quả và khả năng sạc nhanh.
"Tôi vẫn không phải là người hâm mộ Elon. Tuy nhiên, ông ấy chắc chắn đã mua một công ty chiến thắng — ít nhất là như vậy", Flatt cho biết.
Cư dân Fredericton, người gần đây đã nghỉ hưu với tư cách là biên tập viên tại CBC, cho biết ông nghĩ rằng nam châm có thể tốt hơn miếng dán cản xe, vì khi căng thẳng hiện tại cuối cùng cũng qua đi, ông có thể gỡ nó ra. Nhưng sau đó, ông nảy ra ý tưởng tạo ra các chữ cái đảo ngược từ logo Tesla.
Flatt hiện đang có kế hoạch tháo logo ở phía sau xe và tạo ra một chữ cái đảo ngược có thể đánh vần là "Steal" hoặc "Least".
Những người khác thích lái xe đã cố gắng tách biệt thương hiệu khỏi chủ sở hữu, trong khi vẫn giữ một chiếc Tesla.
"Năm năm trước, tôi coi Elon Musk là thần tượng và đặc biệt ngưỡng mộ các dự án kinh doanh của ông với Tesla và SpaceX", Paul Turnbull, đến từ Ottawa cho biết.
"Tôi đã tự hào mua một chiếc Tesla Model Y ngay sau khi chúng được bán ra tại Canada vào năm 2021. Tôi vẫn sở hữu và thích chiếc xe này cho đến ngày nay, nhưng nó không còn là nguồn tự hào nữa vì trước đây nó đã bị kỳ thị tiêu cực đối với Elon".
Turnbull gần đây đã dán một miếng dán trên xe của mình có nội dung: "Tôi đã mua chiếc này trước khi chúng ta biết Elon bị điên", có lẽ để giành được sự thông cảm từ những người chứng kiến và ngăn chặn việc xe của ông bị phá hoại.
Ông cho biết nếu ông đang tích cực mua xe ngay bây giờ, hành vi của Musk sẽ ảnh hưởng đến quyết định của ông. Nhưng với thị trường bán lại Tesla đang trong tình trạng trì trệ, ông cho biết bây giờ không phải là thời điểm tốt nhất để bán.
Fallout cho Tesla
Musk đã mất hàng tỷ đô la tài sản cá nhân của mình trong năm nay khi cổ phiếu của Tesla và doanh số bán xe điện của công ty này lao dốc. Công ty đã mang lại cho Musk khối tài sản khổng lồ không còn là tài sản có giá trị nhất trong danh mục đầu tư của ông nữa, thay vào đó là SpaceX.
Trump đã nói rằng Musk và Tesla đang bị đối xử bất công, và Musk đã nói với Fox News vào thứ Ba: "Tesla là một công ty hòa bình. Chúng tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì có hại. Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì có hại. Tôi chỉ làm những việc có ích."
Sự không được ưa chuộng của Musk dường như đã lan sang châu Âu, với sự ủng hộ của ông đối với các đảng cực hữu, bao gồm cả AfD của Đức, đảng đã giành vị trí thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước. Điều này dường như đã gây tổn hại đến doanh số bán hàng của Tesla tại châu lục này, vốn đã giảm 45 phần trăm vào tháng 1 so với cùng kỳ năm trước.
Dữ liệu từ trang web mua sắm ô tô quốc gia Edmunds cho thấy, người lái xe cũng đã đổi một số lượng kỷ lục xe Tesla trong tháng này. Cho đến nay, số xe đổi trong tháng 3 sẽ là tỷ lệ đổi hàng tháng cao nhất mà Edmunds ghi nhận được về số xe đổi Tesla để mua xe mới hoặc đã qua sử dụng tại các đại lý, nếu xu hướng này tiếp tục.
David Tindall, một giáo sư xã hội học tại Đại học British Columbia ở Vancouver, cho biết ông nghi ngờ phản ứng dữ dội đối với nhà sản xuất ô tô điện này chỉ là khởi đầu của một phong trào lớn hơn chống lại Trump.
"Tesla giống như một quả chín dễ hái trong một cuộc biểu tình quần chúng sắp nổ ra chống lại toàn bộ chính quyền này", ông nói.
Cho dù có bất kỳ sự trở lại nào từ cuộc tranh cãi đối với Musk và công ty, Tindall nói, "đó là hai kịch bản — doanh số tăng lên trong số những người ủng hộ Trump hoặc ông ấy bán Tesla".
Tổng giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã yêu cầu nhân viên giữ cổ phiếu của họ và giữ thái độ lạc quan trong bối cảnh một loạt đòn giáng vào danh tiếng của công ty khiến cổ phiếu lao dốc.
Kể từ khi Musk bắt đầu vai trò nổi bật của mình trong chính quyền Trump vào tháng 1, cổ phiếu Tesla đã bị ảnh hưởng khi các cuộc biểu tình phản đối thương hiệu xe điện này nổ ra trên khắp cả nước.
Cổ phiếu Tesla tăng 5% vào thứ Sáu và đóng cửa ở mức 248,71 đô la nhưng đã giảm 34% trong năm nay.
Các phương tiện, đại lý và trạm sạc của Tesla đã trở thành mục tiêu phá hoại khi sự phản đối ngày càng tăng đối với Musk và Bộ Hiệu quả Chính phủ của ông, hay DOGE. Để thể hiện sự ủng hộ, Tổng thống Trump đã mua một chiếc Tesla trên bãi cỏ Nhà Trắng vào đầu tháng này.
Việc Trump công khai mua một chiếc Tesla đã giúp cổ phiếu tăng nhẹ, nhưng đã giảm 26% trong tháng qua.
Trong khi cân bằng các sáng kiến tại Nhà Trắng, Musk vẫn tiếp tục nêu ra các mục tiêu đầy tham vọng cho xe điện của mình.
Trong một cuộc họp toàn thể được phát sóng vào tối thứ Năm trên X, mạng xã hội của Musk trước đây được gọi là Twitter, giám đốc điều hành đã ca ngợi những thành tựu của Tesla và kêu gọi nhân viên "giữ chặt cổ phiếu của mình".
"Có những lúc có những khoảnh khắc khó khăn ... một chút thời tiết giông bão", Musk phát biểu tại cuộc họp có sự tham dự trực tiếp của một số nhân viên mặc áo phông có thương hiệu Tesla.
"Tôi ở đây để nói với các bạn rằng tương lai vô cùng tươi sáng và thú vị", ông nói. “Chúng tôi sẽ làm những điều mà không ai từng mơ tới”.
Ông đã hứa từ lâu sẽ cung cấp công nghệ lái xe hoàn toàn tự động và một đội xe taxi rô-bốt không người lái, nhưng công nghệ hiện tại của Tesla được gọi là Tự lái hoàn toàn không thể hoạt động nếu không có người lái cảnh giác.
Công ty đã có những bước đi ban đầu hướng tới việc ra mắt dịch vụ taxi rô-bốt tại California, mặc dù các chuyên gia cho biết công nghệ này còn lâu mới sẵn sàng.
Musk cũng đã trích dẫn kế hoạch sản xuất Cybercab và rô-bốt hình người có tên Optimus tại Austin, Texas vào thứ năm.
Ông đã ca ngợi vị thế bán chạy nhất của Model Y tại cuộc họp và quảng bá Cybertruck, xe bán tải điện của ông, bất chấp các hành động của cơ quan quản lý vào đầu tuần này nhằm thu hồi gần như tất cả các xe Cybertruck đang lưu thông trên đường. Lệnh thu hồi của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia bao gồm hơn 46.000 xe và cảnh báo rằng tấm ốp bên ngoài có thể tách ra khi lái xe, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khi danh tiếng của Tesla sa sút, nhiều chủ xe đã chuyển sang bán xe hoặc chỉ trích Musk bằng cách dán một miếng dán cản quan trọng lên xe của họ. Karl Brauer, một nhà phân tích tại Iseecars.com cho biết, sự kết hợp giữa nguồn cung tăng và nhu cầu giảm đã đẩy giá trị bán lại của một số mẫu xe Tesla xuống thấp.
Vào tháng 2, Tesla đứng đầu danh sách các thương hiệu mất giá trị bán lại nhiều nhất theo năm, theo dữ liệu do Brauer cung cấp. Giá của một chiếc Tesla Model S và Model Y đã qua sử dụng đã giảm khoảng 16% vào tháng trước so với cùng kỳ năm trước và giá của một chiếc Model 3 đã qua sử dụng đã giảm 13,5% trong cùng kỳ.
“Câu hỏi đặt ra là, Musk có thu hút được nhiều người hơn là mất đi không?” Brauer hỏi.
Việc giá cổ phiếu tăng vào thứ Sáu có thể phản ánh sự tự tin mới sau cuộc họp toàn thể, trong đó Musk đã liệt kê những thành tựu khác của Tesla như sản xuất hơn 7 triệu xe trên toàn cầu.
Trong tương lai, Musk sẽ cần phải cân bằng cẩn thận vai trò gây tranh cãi của mình trong chính phủ liên bang với vai trò lãnh đạo của mình tại Tesla, Dan Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities, người có xếp hạng mua vào cổ phiếu Tesla, cho biết.
“Hành vi và hành động của ông ấy chắc chắn đã khiến một nhóm người tiêu dùng xa lánh và tạo ra sự bất bình”, Ives cho biết. “Khi bạn đang bán một chiếc xe dành cho thị trường đại chúng và bạn có liên kết chính trị như thế này, thì sẽ có mặt trái của nó”.
Một đại diện của Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Từ Montreal đến Toronto, các cuộc biểu tình phản đối Tesla đã nổ ra trên khắp đất nước — một trong những cuộc biểu tình gần đây nhất diễn ra bên ngoài đại lý Tesla ở Kitchener.
Một số tài xế đã bấm còi ủng hộ khi lái xe ngang qua cuộc biểu tình vào thứ Bảy. Những người khác la ó và chửi bới những người biểu tình khi họ lái xe ngang qua.
Đối với những người như Cate Davis của Kitchener, tẩy chay Tesla là thể hiện lòng tự hào của người Canada.
"Tôi ở đây vì tôi tức giận", cô nói. "Đã đến lúc phải đứng lên và cho đất nước thấy chúng ta là ai và chúng ta đang làm gì... bởi vì đây là sự điên rồ tuyệt đối và tôi sẽ không chấp nhận điều đó và bất kỳ ai khác cũng vậy".
Clay Eccles, người lái xe từ Cambridge để tham gia cuộc biểu tình, hy vọng sẽ gửi một thông điệp rõ ràng đến Elon Musk.
"Ông ta không phải là người tốt... Tôi muốn thấy ông ta phá sản", Eccles nói. "Người dân Canada đã bị khiêu khích và chúng tôi sẽ không chịu đựng điều này".
Cuộc biểu tình ở Kitchener chỉ là một trong số nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp Canada và Hoa Kỳ.
Hầu hết các cuộc biểu tình ở Canada đều diễn ra trong hòa bình, ngoại trừ một số ít nơi người biểu tình đã phá hoại tài sản của Tesla.
Những người biểu tình cho biết Musk, giám đốc điều hành của công ty, có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Tình cảm chống lại tổng thống Hoa Kỳ đã trở nên tồi tệ ở nhiều nơi tại Canada kể từ khi Trump bắt đầu áp thuế đối với hàng hóa của Canada. Trump đã nói rằng kết quả mong muốn của ông trong cuộc chiến thương mại là Canada trở thành tiểu bang thứ 51.
Kể từ đó, hàng nghìn người Canada đã ký vào một bản kiến nghị để thu hồi quyền công dân của Musk vì những nỗ lực "tấn công chủ quyền của Canada".
Trump, Musk phản ứng với các cuộc biểu tình
Trump đã so sánh các hành vi phá hoại tại các đại lý Tesla ở Hoa Kỳ với chủ nghĩa khủng bố trong nước.
Dan Horner, phó giáo sư khoa tội phạm học tại Đại học Toronto Metropolitan, là một chuyên gia phân tích các cuộc biểu tình và bạo lực chính trị. Ông cho biết ngôn từ mạnh mẽ của Trump đối với những người biểu tình ngang bằng với thông điệp mà chính quyền của ông đã đưa ra trong vài tháng qua.
"Việc gia tăng ngôn ngữ thù địch đối với kẻ thù của họ và nhắm vào những người mà họ coi là đối thủ của họ bằng ngôn ngữ rất mạnh mẽ và những lời hứa về hậu quả pháp lý rất nghiêm trọng... Những gì chúng ta đang thấy được giải phóng trên quy mô toàn cầu chắc chắn là một hình thức chính trị phân cực sâu sắc", ông nói.
Trong một cuộc họp toàn thể vào tối thứ Năm, Elon Musk đã nói với các nhân viên Tesla rằng họ nên giữ cổ phiếu của mình, vốn đã giảm mạnh về giá trị trong năm nay.
Ông cũng đề cập đến những vụ phá hoại gần đây tại các đại lý Tesla.
"Nếu bạn đọc tin tức, bạn sẽ thấy như ngày tận thế. Tôi không thể đi ngang qua TV mà không thấy một chiếc Tesla bốc cháy", Musk nói trong cuộc họp, trong khi các nhân viên cười cùng ông.
"Nghe này, tôi hiểu nếu bạn không muốn mua sản phẩm của chúng tôi, nhưng bạn không cần phải đốt nó. Điều đó thật vô lý. Giống như, điều này thật điên rồ. Đừng có điên nữa".
Một số chủ sở hữu Tesla đang cố gắng tạo khoảng cách với Musk
Một số chủ sở hữu Tesla từng tự hào sở hữu chiếc xe điện này được cho là hiện đang cảm thấy xấu hổ khi liên quan đến thương hiệu này, khi làn sóng phẫn nộ của công chúng đối với công ty và CEO của công ty ngày càng gia tăng.
Những chủ sở hữu Tesla không phải là người hâm mộ chủ sở hữu công ty này đang thu gom những miếng dán cản xe chống Musk hoặc tẩy chay thương hiệu này bằng cách loại bỏ hoàn toàn xe của họ.
"Năm năm trước, tôi coi Elon Musk là thần tượng và đặc biệt ngưỡng mộ các dự án kinh doanh của ông với Tesla và SpaceX", Paul Turnbull, đến từ Ottawa cho biết.
"Tôi đã tự hào mua một chiếc Tesla Model Y ngay sau khi chúng được mở bán tại Canada vào năm 2021. Tôi vẫn sở hữu và tận hưởng chiếc xe này cho đến tận ngày nay, nhưng nó không còn là nguồn tự hào nữa vì trước đây nó từng bị kỳ thị tiêu cực đối với Elon".
Musk đã mất hàng tỷ đô la tài sản cá nhân trong năm nay khi cổ phiếu của Tesla và doanh số bán xe điện của công ty này lao dốc.
Trump đã nói rằng Musk và Tesla đang bị đối xử bất công, và Musk đã trả lời Fox News vào thứ Ba rằng "Tesla là một công ty hòa bình. Chúng tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì có hại. Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì có hại. Tôi chỉ làm những việc có ích".
Một cơ sở Tesla tại Langley, B.C. đã phải đối mặt với cuộc biểu tình vào chiều thứ Bảy khi đám đông tụ tập để lên án nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của thương hiệu xe hơi Elon Musk, trong bối cảnh ông vẫn đang giữ vai trò trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Từ 12 giờ trưa, nhóm này đã tập trung bên ngoài phòng trưng bày Tesla trên Đường tránh Langley, giương cao những lá cờ Canada lớn và biểu ngữ đầy màu sắc có khẩu hiệu 'Tẩy chay Tesla' và 'Dừng Musk lại để cứu nền dân chủ'. Những người lái xe trên đường cao tốc đông đúc đã bấm còi xe và hét lớn từ cửa sổ xe để thể hiện sự ủng hộ
Pat McCutcheon, người tổ chức sự kiện, muốn nói rõ vào thứ Bảy rằng nhóm không có vấn đề gì với những người sở hữu xe Tesla, chỉ có bản thân Musk.
“Tôi không có ác cảm gì với những người sở hữu xe Tesla. Tôi nghĩ họ đã mua sản phẩm Tesla cách đây một năm, hai năm, ba năm trước, với ý định tốt nhất, và họ đang thấy mình ở trong một tình thế rất khó xử ngay lúc này”, ông nói, đồng thời nói thêm rằng giờ đây những người chủ đó phải “quyết định” về việc họ muốn làm gì với chiếc xe của mình.
“Tôi chắc chắn rằng họ đã mua chúng với tất cả những ý định tốt đẹp, nhưng Elon Musk đại diện cho một mối nguy hiểm thực sự đối với nền dân chủ”, ông nói.
“Ông ta và Tổng thống Trump cùng những nhà tài phiệt khác đang phá hoại nền dân chủ ở Hoa Kỳ ngay lúc này, và có một mối đe dọa rất, rất thực tế rằng phong trào đó sẽ vượt biên giới vào Canada”.
Sự kiện này tham gia vào làn sóng biểu tình ‘Tesla Takedown’ đang diễn ra trên khắp thế giới. Hầu hết cho đến nay đều diễn ra trong hòa bình, nhưng một số hành động phản đối đã chứng kiến các phòng trưng bày xe Tesla bị đốt cháy và ô tô bị phá hoại một cách dữ dội.
Vào thứ sáu, một người đàn ông đã bị bắt sau khi anh ta bị cáo buộc phá hoại một đại lý Tesla ở khu phố Kistilano của Vancouver, phun sơn hình chữ vạn và "f*** Elon" lên cửa sổ phía trước của tòa nhà. Cho đến nay trong năm nay, Sở Cảnh sát Vancouver cho biết họ đã điều tra tám hành vi bạo lực và phá hoại được cho là có động cơ chính trị và phản đối mối quan hệ chính trị của Musk với tổng thống Hoa Kỳ.
"Những hành vi phá hoại mà bạn đang thấy thường là do những cá nhân thực hiện vào ban đêm. Chúng tôi hoàn toàn không hoan nghênh loại hoạt động đó. Chúng tôi là một tổ chức hòa bình, phi bạo lực", McCutcheon cho biết vào chiều thứ bảy.
"Chúng tôi không phá hoại bất cứ thứ gì. Chúng tôi chỉ ở đây để truyền tải thông điệp của mình".
McCutcheon cho biết mục đích của cuộc biểu tình là khuyến khích các tài xế cân nhắc các loại xe điện khác, với hy vọng rằng bằng cách phản đối Musk và "làm sụp đổ tài sản của ông ta", điều này sẽ khuyến khích ông ta "lùi bước" trong lập trường chính trị của mình.
“Mục đích chính là làm cạn kiệt doanh số bán hàng của Tesla và điều đó sẽ làm giảm giá cổ phiếu”, ông nói.
“Chúng ta phải đấu tranh cho nền dân chủ. Chúng ta phải đấu tranh cho Canada. Và chúng ta phải hạ bệ Elon Musk”.
Khi Elon Musk tiếp tục đảm nhiệm một vai trò quá lớn và gây tranh cãi trong chính phủ Hoa Kỳ, các báo cáo về hành vi quấy rối chủ sở hữu xe Tesla và phá hoại phòng trưng bày và xe cộ đang gia tăng. Điều đó có thể, một phần, góp phần làm giảm giá trị bán lại và sự quan tâm đến xe Tesla đã qua sử dụng tại Hoa Kỳ.
Mặc dù Tesla đã nhận được sự chú ý của Tổng thống Donald Trump, giá cổ phiếu của công ty đã xóa sạch mọi mức tăng kể từ Ngày bầu cử. Công ty đã báo cáo mức giảm doanh số toàn cầu đầu tiên vào năm ngoái và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc và doanh số giảm mạnh ở châu Âu. Tại Hoa Kỳ, Musk, CEO của Tesla, đã phải đối mặt với sự chỉ trích vì các hành động cắt giảm chi phí của mình trong chính phủ liên bang.
Mặc dù giá xe Tesla trên thị trường xe đã qua sử dụng ở mức thấp kỷ lục và được tổng thống Hoa Kỳ quảng cáo nổi bật, nhưng những chiếc xe này vẫn gặp khó khăn trong việc tìm người mua, theo một cuộc khảo sát vào tháng 3 của Cars.com.
Các tìm kiếm về xe Tesla đã qua sử dụng đã giảm 16% trong tháng qua, trong khi nhu cầu về xe điện đã qua sử dụng không phải của Tesla đã tăng 28% trong năm qua.
Và không chỉ có các tìm kiếm trên internet. CarGurus, một trang web mua xe, phát hiện ra rằng giá xe Tesla đã qua sử dụng đang giảm với tốc độ gấp đôi so với giá xe đã qua sử dụng trung bình. Cybertruck, chiếc xe bán tải gây tranh cãi có thành xe bằng thép, là chiếc xe Tesla tệ nhất, với giá bán lại thấp hơn 58% so với giá gốc, theo CarGurus.
Những chủ sở hữu Tesla muốn bán cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm người mua, chưa nói đến những người sẽ mua với giá hợp lý. Một số chủ sở hữu Tesla cho biết họ cảm thấy hối hận khi mua xe giữa các báo cáo về hành vi phá hoại và biểu tình chống lại Musk, cũng như cảm xúc cá nhân của họ đối với CEO.
"Tôi sẽ bán ngay lập tức nếu có ai đó trả cho tôi một mức giá hợp lý, nhưng khả năng điều đó xảy ra có lẽ không cao", Pam Perkins, đến từ Bắc California, nói với CNN trong tháng này.
Jennifer Trebb, đến từ Ohio, đã đổi chiếc Tesla Model Y của mình cách đây vài tuần và chịu khoản lỗ tài chính từ 18.000 đến 20.000 đô la.
"Nó đã mất một lượng lớn giá trị trong hai năm ngắn ngủi mà tôi sở hữu nó. Nó chỉ chạy được 10.000 dặm", cô nói. Nhưng vai trò của Musk trong chính phủ "không phù hợp với đạo đức, niềm tin của tôi và mỗi lần nhìn vào chiếc xe, tôi lại nghĩ đến điều đó".
Thua một số, thắng một số
Còn quá sớm để nói liệu chính trị của Musk, CEO của công ty, có tác động đến doanh số bán xe Tesla mới tại Hoa Kỳ hay không và có rất nhiều lý do phức tạp khiến khách hàng có thể quay lưng lại với ngay cả những chiếc Tesla đã qua sử dụng và rẻ hơn.
Ngoài những giai thoại, chưa có mối liên hệ chắc chắn nào được đưa ra giữa chuỗi các cuộc tấn công vào xe và cơ sở của Tesla với bất kỳ khả năng mất doanh số nào. Công ty đã bị đuổi khỏi một triển lãm ô tô ở Vancouver vì lo ngại về an toàn.
Chỉ số S&P Global đã phân tích dữ liệu bán hàng dựa trên "các tiểu bang đỏ" nơi đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong bốn cuộc bầu cử tổng thống liên tiếp và "các tiểu bang xanh" nơi đảng Dân chủ giành chiến thắng. Nó cho thấy lòng trung thành của Tesla đang suy yếu ở các tiểu bang xanh - tại đó, tỷ lệ người mua lại Tesla đã giảm từ 72% trong quý cuối cùng của năm 2023 xuống còn 65% vào năm sau. Người mua Tesla thường xuyên ở các tiểu bang đỏ tăng nhẹ, từ 47,6% vào cuối năm 2023 lên 48,2% vào cuối năm 2024.
Trump, đồng minh chính trị lớn nhất của Musk, và chính quyền của ông dường như đang tự mình bảo vệ danh tiếng của thương hiệu.
Tháng này, Trump đã tổ chức một quảng cáo thực tế cho Tesla trên Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, nơi ông cho biết ông sẽ mua một chiếc Tesla với giá đầy đủ. Tổng chưởng lý Pam Bondi cho biết các cuộc tấn công vào Tesla "không khác gì khủng bố trong nước", và Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt cho biết hôm thứ Tư rằng "Đảng Dân chủ là những người ủng hộ lớn của Tesla và xe điện cho đến khi Elon Musk quyết định bỏ phiếu cho Donald Trump".
Ike Silver, phó giáo sư tiếp thị tại Đại học Nam California, nói với CNN rằng có thể dễ dàng nhìn vào sự phẫn nộ của công chúng và nói rằng thương hiệu đang suy yếu, nhưng thực tế phức tạp hơn: Khi mất đi người theo dõi ở một nhóm nhân khẩu học, nó có thể thu hút người hâm mộ ở nhóm khác.
Silver cho biết: "Tiếng ồn, các cuộc biểu tình khiến có vẻ như thương hiệu đang suy yếu, nhưng thương hiệu đang mạnh lên trong một nhóm đối tượng mục tiêu khác, đó là những người ở bên phải". "Câu hỏi đặt ra là liệu số lượng khách hàng mới được thu hút ở bên phải có lớn hơn số lượng khách hàng tức giận rời đi ở bên trái hay không".
Giá cả không nói lên một câu chuyện đơn giản
Nhu cầu về xe Tesla đã qua sử dụng đã giảm kể từ mùa hè năm ngoái sau khi đạt đỉnh về sự quan tâm đến thương hiệu vào tháng 5 năm 2024, do có nhiều hàng tồn kho hơn và Cybertruck đã thâm nhập vào thị trường xe đã qua sử dụng, David Greene, nhà phân tích của Cars.com nói với CNN.
Một lý do chính khiến cơn sốt Tesla lắng xuống không phải vì chính trị mà là do có nhiều sự cạnh tranh hơn. Cars.com đã thống kê được 76 mẫu xe điện đã qua sử dụng trên thị trường vào tháng 2, so với 58 mẫu xe của năm trước.
"Tesla phải cạnh tranh với tất cả những chiếc xe đó trên một thị trường mà về cơ bản họ đã giúp định hình", Brian Moody, biên tập viên điều hành của thị trường xe hơi Autotrader, nói với CNN.
Thị trường xe đã qua sử dụng đi theo thị trường mới, nơi Tesla cũng đã bắt đầu giảm giá để cạnh tranh tốt hơn. Nếu một đại lý ô tô "đang giữ lô xe điện đã qua sử dụng của bạn, bạn không thể bán với mức giá cao như tuần trước khi bạn biết rằng tất cả các thương hiệu vừa giảm giá xe mới". Greene cho biết.
Greene cũng cho biết khoảng 70% xe điện mới được cho thuê, điều này có nghĩa là một loạt xe Tesla đã qua sử dụng sẽ được tung ra thị trường vào cùng thời điểm.
Về giá cả, xe điện có xu hướng mất giá nhanh hơn 11% so với xe chạy bằng xăng, Moody cho biết. Đó là vì khách hàng có xu hướng coi xe điện là công nghệ hơn là phương tiện giao thông đơn thuần, và họ lo lắng hơn về tình trạng pin và liệu họ có bỏ lỡ các bản cập nhật mới nhất hay không.
Moody cho biết "Có rất nhiều thứ xảy ra cùng một lúc (với Tesla) khiến khó có thể chỉ ra bất kỳ nguyên nhân nào".
Nhà đầu tư hàng đầu của Tesla đưa ra tối hậu thư tàn khốc cho Elon Musk khi cuộc tẩy chay dẫn đến sự sụt giảm lớn về cổ phiếu
Ross Gerber, người sở hữu khoảng 105 triệu đô la cổ phiếu Tesla, đã kêu gọi Elon Musk từ chức giám đốc công ty, nói rằng ông đã "phá hủy" danh tiếng của công ty
Một nhà đầu tư lớn của Tesla đã kêu gọi Elon Musk từ chức giám đốc công ty vì cuộc tẩy chay trên toàn quốc khiến giá cổ phiếu lao dốc. Động thái này diễn ra sau khi Jimmy Kimmel giải thích về các cuộc tấn công Tesla với Musk "tội nghiệp" trong một tiểu phẩm châm biếm.
Ross Gerber tuyên bố rằng CEO của Space X và giám đốc Bộ Hiệu quả Chính phủ đã "phá hủy" danh tiếng của nhà sản xuất xe điện này từ công việc của ông với chính quyền Trump, diễn ra trong bối cảnh xe hơi bị đốt cháy bằng bom xăng và một người đàn ông tự thiêu bên ngoài trạm sạc.
Nhà đầu tư đã nói với Sky Business Live ngày hôm qua, “Tôi nghĩ Tesla cần một CEO mới và tôi quyết định hôm nay tôi sẽ bắt đầu nói điều đó, và đây là chương trình đầu tiên tôi nói điều đó.”
'Đã đến lúc ai đó điều hành Tesla', ông nói thêm, nói rằng Musk đã làm quá sức mình khi cố gắng cân bằng công việc của mình tại DOGE và X.
Gerber lập luận rằng Musk cần phải chọn lọc thời gian hơn, ông nói rằng, “Tesla đang làm quá nhiều việc quan trọng, vì vậy Elon nên quay lại Tesla và trở thành CEO của Tesla rồi từ bỏ những công việc khác, hoặc ông nên tập trung vào chính phủ và tiếp tục làm những gì mình đang làm, và hãy tìm một CEO phù hợp cho Tesla.”
Triệu phú, người sở hữu ước tính 105 triệu đô la cổ phiếu Tesla, thừa nhận rằng Tesla "hoàn toàn" đang trong khủng hoảng. Theo Business Insider, cổ phiếu của công ty xe điện này đã giảm mạnh 53 phần trăm kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 12 và giá trị thị trường của công ty đã giảm hơn 800 tỷ đô la trong cùng thời kỳ.
"Danh tiếng của công ty vừa bị Elon Musk hủy hoại", Gerber nói. "Doanh số đang giảm mạnh, vì vậy, đúng là khủng hoảng. Bạn thực sự không thể bán sản phẩm tốt nhất trên thị trường vì CEO quá gây chia rẽ".
Gerber, người là một trong những nhà đầu tư ban đầu vào Tesla, trước đây đã cảnh báo rằng nếu hiệu suất của công ty không được cải thiện, ông sẽ rời đi. Ông lưu ý với Sky Business rằng ông đã bắt đầu bán bớt một số cổ phiếu của mình.
“Cách mọi người nhìn nhận thương hiệu của bạn thực sự, thực sự quan trọng đối với một phần của quy trình mua hàng mà con người sử dụng”, ông nói. “Chúng ta thực sự đồng cảm với những chiếc xe chúng ta lái, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, và vì vậy khi thương hiệu của bạn bị hoen ố như thế này - thì thật tệ”.
ABC News đưa tin gần đây rằng bốn giám đốc điều hành hàng đầu tại công ty đã bán hơn 100 triệu đô la cổ phiếu kể từ đầu tháng 2.
Trong một cuộc phỏng vấn với Sean Hannity của Fox News vào thứ Ba, Musk tuyên bố rằng mạng sống của ông đang bị đe dọa vì vai trò của ông trong chính quyền Trump.
Ông nói trong cuộc phỏng vấn rằng "Về cơ bản, họ muốn giết tôi" về những cắt giảm mạnh mẽ và có khả năng là bất hợp pháp mà DOGE đã thực hiện đối với chính phủ liên bang và lực lượng lao động.
Trở ngại đối với Elon Musk do sự tham gia chính trị của ông đang ngày càng lớn: Ngày càng nhiều tài xế Tesla tại Hoa Kỳ trả lại xe. Một nhà đầu tư quan trọng cũng đang kêu gọi Musk từ chức khỏi vị trí lãnh đạo Tesla.
Cuộc biểu tình phản đối ông chủ Tesla Elon Musk đang ngày càng gia tăng. Bây giờ thì người ta đã biết: công dân Hoa Kỳ đang mua bán một số lượng kỷ lục xe điện. Theo số liệu thống kê của Edmunds công bố hôm thứ năm, xe Tesla từ đời 2017 trở đi chiếm 1,4 phần trăm tổng số xe được giao dịch tại các đại lý tính đến ngày 15 tháng 3. Vào tháng 3 năm trước, con số này là 0,4 phần trăm. Các nhà phân tích dự đoán tỷ lệ này sẽ tăng vào nửa cuối tháng. Vào tháng 2, tháng đầu tiên của chính quyền Trump, xe Tesla chiếm 1,2 phần trăm số xe đổi trả. Doanh số đổi xe của tháng 3 sẽ đạt tỷ lệ đổi xe Tesla hàng tháng cao nhất đối với xe mới hoặc xe đã qua sử dụng cho đến nay, với giả định xu hướng này vẫn tiếp tục.
Jessica Caldwell, giám đốc tại Edmunds, cho biết: “Lòng trung thành với thương hiệu đang ngày càng trở nên đáng ngờ vì các yếu tố như sự tham gia ngày càng nhiều của Elon Musk vào chính phủ, lo ngại về việc Tesla mất giá và tình trạng bão hòa thị trường ngày càng tăng ở các khu vực đô thị lớn đang khiến một số chủ sở hữu lâu năm cảm thấy xa cách với thương hiệu”. Người phát ngôn của Tesla và Musk ban đầu không trả lời yêu cầu bình luận.
Công việc của Musk cho kế hoạch thắt lưng buộc bụng triệt để của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đang gây ra tranh cãi nghiêm trọng giữa một trong những nhà đầu tư ban đầu của Tesla. Ross Gerber, một trong những cổ đông quan trọng nhất của công ty xe điện do Musk lãnh đạo, đã kêu gọi ông từ chức. Ông cho biết Musk nên bổ nhiệm một giám đốc công ty mới. Trừ khi ông ta từ bỏ chức vụ mới trong chính phủ. “Họ có những chiếc xe điện tốt nhất hiện nay”, Gerber nói về Tesla. Nhưng danh tiếng của công ty đang “bị hủy hoại bởi Elon Musk”.
Gerber, một nhà quản lý tài sản có danh mục đầu tư gần đây nắm giữ khoảng 100 triệu euro cổ phiếu Tesla, chủ yếu lên tiếng về tình hình đầu tư của mình vào Tesla, công ty mà ông vừa giảm đáng kể cổ phần. “Công ty đã bị bỏ bê quá lâu rồi,” ông chỉ trích. “Đã đến lúc cần có người lãnh đạo Tesla.” Musk nên bổ nhiệm một CEO mới.
Doanh số bán hàng của Tesla gần đây cũng đã sụt giảm trên toàn thế giới. Tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, cũng đã có các cuộc biểu tình và tấn công vào các đại lý tiên phong về xe điện. Musk đang bị chỉ trích ở Hoa Kỳ, đặc biệt là vì vai trò cố vấn của ông cho Tổng thống Donald Trump về các biện pháp cắt giảm gây tranh cãi cho các cơ quan liên bang. Một cử chỉ mà ông thực hiện tại lễ nhậm chức của Trump, gợi nhớ đến kiểu chào của Hitler, cũng gây chấn động toàn thế giới. Do Musk thân thiết với Trump, Tesla cũng được coi là mục tiêu trả đũa của Hoa Kỳ vì mức thuế trừng phạt mà tổng thống áp đặt đối với một số quốc gia, bao gồm cả Canada.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.