Câu nói quen thuộc hành khách nghe được khi đi máy bay hóa ra "không đơn giản" như vậy: Chỉ một sơ xuất cũng có thể biến thành thảm họ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu nói quen thuộc hành khách nghe được khi đi máy bay hóa ra "không đơn giản" như vậy: Chỉ một sơ xuất cũng có thể biến thành thảm họ
Việc sắp xếp hành khách và hành lí trên mỗi chuyến bay đều có ư nghĩa quan trọng đối với an toàn hàng không.



Trang Simple Flying, chuyên trang về lĩnh vực vận tải hàng không, đă trích dẫn một số thông tin từ Cục quản lư Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để lí giải một số vấn đề liên quan đến trọng lượng mà máy bay có thể đem theo mỗi khi cất cánh.

Theo đó, có thể mọi người đều đă từng nghe đến thuật ngữ "Trọng lượng và Cân bằng" trước đây và chúng thường được nhắc đến cùng nhau, không thể tách rời. Có nhiều con số cần thiết về trọng lượng mà tổ bay phải biết để thực hiện chuyến bay an toàn. Tổng trọng lượng của một chiếc máy bay chở đầy phải được cân bằng để ngăn ngừa sự cố.

Một vài trong số những chỉ số đáng lưu ư là "Tải trọng rỗng cơ bản" (tức là trọng lượng của bản thân chiếc máy bay), "Trọng lượng nhiên liệu bằng không" (dùng để chỉ một chiếc máy bay chỉ chở đầy hành khách và hàng hóa), trọng lượng cất cánh và trọng lượng hạ cánh.

Máy bay càng nặng th́ đường băng càng dài

Máy bay, hàng hóa, hành khách và nhiên liệu trên máy bay đều quyết định trọng lượng cất cánh của máy bay. Máy bay càng nặng th́ đường băng càng phải dài để tạo ra lực nâng đủ lớn. Nếu hành khách đă từng đi trên một chuyến bay đường dài, họ có thể nhận thấy rằng dường như phải mất rất nhiều thời gian trước khi máy bay cất cánh. Điều này chủ yếu là do máy bay mang theo nhiều nhiên liệu và do đó nặng hơn nhiều so với chuyến bay ngắn hơn.

Khi hành khách kiểm tra hành lư tại sân bay, các nhân viên hàng không sẽ luôn cân hành lư và sẽ tính phí trong trường hợp trọng lượng hành lí vượt quá giới hạn cho phép. Mặc dù điều này có thể gây khó chịu nhưng điều quan trọng nhất là hăng hàng không phải biết máy bay sẽ nặng bao nhiêu. Mặc dù đă có những cuộc thảo luận về việc cân hành khách và bắt những người nặng cân hơn phải trả nhiều tiền hơn nhưng điều này vẫn chưa có hăng nào thực hiện.

Các hăng hàng không ước tính cân nặng của hành khách dựa trên giới tính và độ tuổi

Thay v́ cân hành khách, các hăng hàng không sử dụng một phép tính cố định để ước tính trọng lượng của nam, nữ, trẻ em và tất cả hành lư xách tay của họ. Ví dụ dưới đây là cân nặng của hành khách Mỹ được FAA ước tính:

Nam: 86 kg vào mùa hè và 88 kg vào mùa đông.
Nữ: 81 kg vào mùa hè và 83 kg vào mùa đông.
Trẻ em: Từ 2-12 tuổi: 37 kg vào mùa hè và 39kg vào mùa đông
Con số này cao hơn vào mùa đông v́ đây là thời điểm mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn và tập thể dục ít hơn.

Cân bằng và trọng tâm

Việc chất hàng hóa không đúng cách hoặc có quá nhiều người ngồi ở một khu vực trên máy bay có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành và hoạt động của máy bay. Ngay cả khi phi công đă lái một chiếc máy bay hàng trăm lần, việc phân bổ trọng lượng không đồng đều có thể khiến máy bay bị rơi. V́ lư do này, quân đội và một số hăng hàng không có thể cần đến chuyên gia quản lư tải trọng để đảm bảo trọng lượng được phân bổ đều và hàng hóa không bị xê dịch trong suốt chuyến bay.

Đây là công việc khá phức tạp khi người quản lư tải trọng phải tính toán và lập kế hoạch sắp xếp hàng hóa và hành khách để giữ cho máy bay nằm trong giới hạn trọng tâm cho phép trong suốt chuyến bay. Họ phải đảm bảo hàng hóa được đặt đúng cách, đề pḥng t́nh trạng quá tải ở các phần nhạy cảm của khung máy bay và sàn chở hàng.

Bên cạnh đó, trước mỗi chuyến bay, tiếp viên hàng không thường nhắc nhở hành khách ngồi yên tại chỗ, thắt chặt dây an toàn cũng một phần để tránh trọng lượng trong khoang hành khách thay đổi, dẫn tới bị mất cân đối trong lúc cất cánh và hạ cánh. Trong một số trường hợp, ngay cả khi khách đă ổn định, tiếp viên hàng không vẫn có thể yêu cầu hành khách chuyển chỗ ngồi để đảm bảo trọng lượng được phân bổ đều trên toàn bộ máy bay.

Tai nạn do mất cân bằng trọng lượng đă từng xảy ra trong một trường hợp hi hữu.

Vào ngày 29/4/2013, một máy bay chở hàng Boeing 747-400 đă gặp sự cố khi vận chuyển hàng hóa giữa Afghanistan và Dubai. Sau khi dừng tiếp nhiên liệu tại sân bay Bagram, máy bay cất cánh đi Dubai. Tuy nhiên, trong quá tŕnh cất cánh, một số lô hàng bị trôi về phía đuôi máy bay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trọng tâm của nó. Trọng lượng đột ngột dồn về đằng sau khiến máy bay bị mất thăng bằng. Các phi công đă t́m mọi cách để cứu văn t́nh h́nh nhưng không thể. Cuối cùng, tất cả 7 người trên máy bay đều thiệt mạng khi máy bay rơi gây ra vụ nổ thảm khốc.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-24-2023
Reputation: 233886


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 82,656
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-10-24 at 18.08.31.jpg
Views:	0
Size:	53.4 KB
ID:	2288533
therealrtz_is_offline
Thanks: 26
Thanked 6,423 Times in 5,718 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 104 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04714 seconds with 14 queries