Đây là trường phái triết học mới: Vạn vật đều có ư thức. Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà triết học và các nhà khoa học đă có trận chiến về câu hỏi liên quan đến ư thức: điều ǵ khiến cho con người vượt trội hơn những robot cao cấp?
Vào một buổi sáng mùa xuân năm 1994 ở Tucson, Arizona, triết gia David Chalmers, khi đó c̣n chưa được ai biết tới, có một bài nói chuyện về ư thức (consciousness), điều mà ông định nghĩa là cảm nhận bạn đang ở bên trong đầu bạn, nh́n ra bên ngoài – hay nói theo cách mà có thể khiến một nhà khoa học thần kinh phải tăng huyết áp, là có một tâm hồn. Mặc dù vậy, ở thời điểm đó, học giả trẻ người Úc này không nhận ra là ḿnh chuẩn bị châm ng̣i một cuộc chiến giữa những vị triết gia và các nhà khoa học, khi hướng sự chú ư tới một bí ẩn cốt lơi của đời người – có thể chính là bí ẩn cốt lơi nhất – và hé lộ sự thật xấu hổ rằng họ c̣n xa mới giải mă được nó.
Những vị học giả cùng tập trung lại ở Đại học Arizona – sự kiện mà sau đó trở thành một hội thảo bước ngoặt về chủ đề này – biết rằng họ đang làm một điều gai góc: dưới nhiều góc độ, ư thức vẫn là một điều kiêng kị, quá kỳ quặc và quá tâm linh để có thể nh́n nhận nghiêm túc, và một vài nhà khoa học đă mạo hiểm đánh cược cả danh tiếng của họ khi tham gia sự kiện này. Hai bài phát biểu đầu tiên vào hôm đó, trước bài của Chalmers, chẳng có ư tưởng ǵ đột phá. “Nói thật, chúng khá là nhạt nhẽo – tôi chẳng hiểu họ đang nói về cái ǵ,” vị giáo sư tại Đại học Arizona Stuart Hameroff nhớ lại. “Nhưng rồi ông ấy cất tiếng. Và cả khán pḥng chợt tỉnh giấc.”
Chalmers bắt đầu bằng việc chỉ ra rằng bộ năo con người gợi ra đủ kiểu vấn đề khiến các nhà khoa học luôn bận rộn. Chúng ta học, ghi nhớ, và lĩnh hội mọi thứ như thế nào? Làm thế nào chúng ta biết rụt tay ra xa khỏi nước sôi, hay nghe được tên ḿnh vang lên trong không gian huyên náo của một bữa tiệc? Nhưng tất cả những điều này chỉ là “những vấn đề cỏn con,” nếu có đầy đủ thời gian và tiền bạc, các chuyên gia sẽ giải đáp được nó. Chỉ có một vấn đề khó giải thực sự, Chalmers nói. Đó là một bí ẩn khó giải đến mức, vài tháng sau bài phát biểu đó của ông, mọi người bắt đầu nâng tầm quan trọng của nó với những chữ viết hoa – The Hard Problem of Consciousness (Tạm dịch: Vấn đề Khó giải về Ư thức) – và bí ẩn đó là thế này:
V́ sao chúng ta lại cảm thấy mọi quá tŕnh xử lư năo bộ phức tạp xuất phát từ bên trong? V́ sao chúng ta không chỉ là những người máy siêu thông minh, có khả năng lưu trữ thông tin, có thể phản ứng với tiếng ồn và mùi vị và những cái chảo nóng, nhưng ẩn sâu bên trong lại thiếu một cuộc sống nội tâm? Và làm thế nào bộ năo lại làm được điều đó? Làm thế nào mà một thứ nâu nâu hồng hồng, nhầy nhầy nặng 1,4kg trong hộp sọ của bạn, lại trở thành một trải nghiệm đầy bí ẩn như khi bạn cảm thấy bạn chính là khối nâu nâu hồng hồng đó cũng như là cơ thể gắn với nó? V́ sao chúng ta lại cảm thấy mọi quá tŕnh xử lư năo bộ phức tạp xuất phát từ bên trong?
Làm thế nào mà một thứ nâu nâu hồng hồng, nhầy nhầy nặng 1,4kg trong hộp sọ của bạn, lại trở thành một trải nghiệm đầy bí ẩn Ảnh: Shutterstock)
Điều khiến khán giả tỉnh lại sau cơn lim dim nằm ở cách Chalmers đặt câu hỏi. Nhưng cách tiếp cận cụ thể của Chalmers vượt ra khỏi phạm vi của triết học và kích động tất cả mọi người. Nó định nghĩa cả một ngành. Nó khiến ta đặt câu hỏi: “Thực sự chúng ta đang phải đối mặt với cái quái ǵ ở đây?”
Hai thập kỷ sau, chúng ta biết nhiều hơn đáng kể về bộ năo: theo dơi tin tức một tuần thôi th́ bạn cũng có thể bắt gặp ít nhất một câu chuyện khám phá ra một vùng của bộ năo có liên hệ với đánh bạc, hay lười biếng, hay t́nh yêu sét đánh, hay sự nuối tiếc. Nhưng giống như người họ hàng khó chịu không mời mà đến, ở lại một tuần và không chịu rời đi, Vấn đề Khó giải vẫn c̣n đó. Khi tôi giậm ngón chân vào chân bàn lúc ăn sáng hôm nay, bất kỳ một sinh viên ngành thần kinh học nào cũng có thể nói với bạn rằng, các sợi thần kinh gọi là “sợi C” đă truyền một thông điệp tới tủy sống, gửi những dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter) tới phần năo bộ gọi là vùng đồi thị, sau đó kích hoạt hệ thống thần kinh viền (limbic system) của tôi. Tốt thôi. Nhưng làm thế nào tất cả điều đó lại được hộ tống bởi một cảm giác đau đớn bất chợt? Và thật ra th́ đau đớn là ǵ?
Những câu hỏi như thế này nằm ngay ở lằn ranh giữa khoa học và triết học, khiến một số chuyên gia trở nên tức giận công khai. Chúng đă khiến một vài người tranh luận rằng những cảm giác ta ư thức được, ví dụ như đau đớn, không thật sự tồn tại, mặc kệ cảm giác của tôi khi nhảy ḷ c̣ đầy khổ đau quanh bếp; hay, nh́n ở góc độ khác, thực vật cũng sẽ phải có ư thức.
Vấn đề Khó giải đă làm dấy lên các cuộc tranh căi trên những tạp chí uy tín về việc điều ǵ đang thực sự xảy ra trong năo của một thây ma hay như tiêu đề của một bài viết nổi tiếng năm 1974 của triết gia Thomas Nagel, “Cảm giác làm một con dơi là như thế nào?” Một vài người cho rằng vấn đề này đánh dấu một ranh giới không chỉ bao quanh cái chúng ta biết ở thời điểm hiện tại, mà về cả việc điều ǵ có thể giải thích bởi khoa học. Mặt khác, trong vài năm gần đây, một vài nhà thần kinh học tin rằng bí ẩn này sắp được giải đáp – nhưng chỉ khi chúng ta sẵn sàng chấp nhận kết luận đáng lo ngại là máy tính hay internet có thể cũng có ư thức.
Christof Koch, trưởng nhóm khoa học tại Viện Khoa học Năo bộ Allen, và là nhân tố chính trong chiến dịch hàng tỉ đô-la của bộ máy chính quyền Obama nhằm thiết lập bản đồ năo bộ, là nhà khoa học thần kinh thuộc hàng uy tín nhất. Nhưng vào tháng 12 ông nói với tôi: “Tôi nghĩ rằng khao khát ban đầu đă thôi thúc tôi nghiên cứu về ư thức là bởi tôi muốn bí mật chỉ ra cho chính ḿnh rằng nó không thể được giải thích một cách khoa học. Tôi là người theo Đạo Thiên chúa, và tôi muốn t́m một mảng mà tôi có thể nói: OK, ở đây, Chúa đă can thiệp. Chúa tạo ra linh hồn, và đưa nó vào trong con người.” Koch đảm bảo với tôi rằng ông đă từ bỏ cái ư niệm không khả thi đó. Tuy nhiên, không lâu sau đó, bằng tất cả sự nghiêm túc, ông nói rằng dựa trên nghiên cứu mới nhất của ông th́ việc iPhone có cảm xúc không phải là điều bất khả thi.
Bằng tất cả sự nghiêm túc, Koch nói rằng dựa trên nghiên cứu mới nhất của ông th́ việc iPhone có cảm xúc không phải là bất khả thi.
Dựa trên nghiên cứu của Koch th́ iPhone cũng có khả năng có ư thức (ảnh minh hoạ bởi Pete Gamlen)
Trước khi Chalmers phát biểu tại Tucson, khoa học đă cố lờ đi vấn đề về ư thức trong một thời gian dài. Nguồn gốc của sự lờ đi này xảy ra vào những năm 1600, khi René Descartes (nhà toán học phát minh ra toạ độ 3 chiều – TTVN) phát hiện ra một t́nh thế sẽ làm khó các nhà khoa học trong nhiều năm tiếp theo. Một mặt, Descartes nhận ra rằng, không có ǵ rơ ràng và hiển nhiên hơn việc bạn có ư thức. Theo lư thuyết, tất cả những thứ khác mà bạn nghĩ rằng bạn biết về thế giới có thể là một ảo tưởng phức tạp được dựng lên để đánh lừa chính bạn – ở điểm này, những nhà văn đương đại thường viện dẫn tới bộ phim Ma Trận – nhưng chính ư thức của bạn không thể là ảo tưởng. Mặt khác, hiện tượng hiển nhiên và quen thuộc này không tuân theo bất kỳ định luật nào của khoa học. Nó dường như không phải vật chất. Nó không thể được quan sát, trừ việc nh́n từ bên trong bởi chính người có ư thức đó. Nó cũng không thể được mô tả. Tâm trí, Descartes kết luận, chắc chắn được tạo ra bởi một thứ phi vật chất đặc biệt mà không tuân theo quy luật tự nhiên; Chúa đă truyền lại nó cho chúng ta.
Descartes kết luận, tâm trí chắc chắn được tạo ra bởi một thứ phi vật chất đặc biệt mà không tuân theo quy luật tự nhiên; Chúa đă truyền lại nó cho chúng ta.
Luận điểm kiểu tôn giáo và phẩy tay này, được biết tới là thuyết nhị nguyên Cartesian (Cartesian dualism), vẫn là giả định chính tới thế kỷ 18 và cho tới thời kỳ đầu của nghiên cứu năo bộ hiện đại. Nhưng nó chắc chắn luôn là một điều khó chấp nhận đối với khoa học phi tôn giáo đang nổi lên, vốn lấy chủ nghĩa vật chất – quan điểm cho rằng chỉ có những thứ vật chất tồn tại – làm nguyên lư căn bản.
Và cho dù khoa học thần kinh đă tăng tốc trong thế kỷ 20, không có một lời giải thích thỏa đáng nào khác được đưa ra. V́ vậy, từng chút từng chút một, chủ đề này trở thành một điều cấm được nhắc tới. Chỉ có một số ít người nghi ngờ về việc năo bộ và tâm trí có sự liên kết vô cùng chặt chẽ với nhau: nếu bạn thắc mắc về điều này, hăy thử cầm con dao bếp mà đâm liên tục vào năo của bạn, và xem điều ǵ xảy ra với ư thức của bạn. Nhưng làm thế nào mà chúng liên kết với nhau – hay bằng cách nào đó chúng là một – là một bí ẩn tốt hơn hết là để dành cho các triết gia. Thậm chí năm 1989, trong cuốn International Dictionary of Psychology (Tạm dịch: Từ điển Tâm lư học Quốc tế), nhà tâm lư học người Anh Stuart Sutherland giận dữ tuyên bố về ư thức rằng “việc xác định nó là ǵ, nó làm cái ǵ, hay v́ sao nó được tạo ra, là một điều bất khả thi. Chưa có một tài liệu đáng đọc nào viết về nó.”
Chỉ đến năm 1990, Francis Crick , một trong những người t́m ra cấu trúc xoắn kép của ADN, dùng vị thế của ḿnh để phá vỡ t́nh thế này. Ông tuyên bố trong một bài viết đồng tác giả với Christof Koch, khoa học thần kinh giờ đă phát triển đầy đủ, đến mức ư thức không thể bị lờ đi nữa. “Thật đáng ngạc nhiên, rằng hầu hết công tŕnh trong cả ngành khoa học nhận thức (cognitive science) và khoa học thần kinh đều không nhắc ǵ tới ư thức (consciousness)” – một phần, họ nghi ngờ, “bởi v́ hầu hết những nhà khoa học trong các lĩnh vực này không nh́n thấy được cách tiếp cận hiệu quả vấn đề này.” Họ đưa ra một “lư thuyết nháp” của riêng họ, cho rằng một số neuron cụ thể, hoạt động ở những tần suất cụ thể, bằng cách nào đó tạo ra ư thức bên trong chúng ta – dù không rơ ràng điều đó xảy ra như thế nào.
“Mọi người nghĩ tôi vô cùng điên rồ khi quyết định dính vào vấn đề này,” Koch nhớ lại. Khoảng thời gian này cũng là lúc David Chalmers bắt đầu nói về thây ma.
“Thây ma” và nan đề ư thức
Cuộc thí nghiệm tư duy “thây ma” của Chalmers chính là cách ông đang cố gắng cho thấy v́ sao cơ chế vật lư là chưa đủ – v́ sao bí ẩn về ư thức lại cần đào sâu hơn những ǵ khoa học vật chất có thể lư giải. “Nh́n này, tôi không phải là một thây ma, và tôi mong bạn không phải là một thây ma,” Chalmers nói trong một buổi Chủ nhật trước Giáng sinh, nhưng vấn đề là tiến hóa có thể sản sinh ra thây ma thay v́ những sinh vật có ư thức – và điều đó đă không xảy ra!”
Khung cảnh của thí nghiệm thây ma hiện ra như sau: tưởng tượng rằng bạn có một bản sao. Người này giống hệt bạn ở mọi khía cạnh và hành xử y như bạn; nó tṛ chuyện, ăn và ngủ, khi hạnh phúc hay lo lắng đều trông hệt như bạn. Chỉ có một điểm khác biệt là bản sao này không có ư thức; điều này – khác với h́nh ảnh xác chết biết đi rên rỉ, hút máu trong các bộ phim – là thứ mà các triết gia gọi là “thây ma”.
Đương nhiên một thứ giống hệt con người như thế chưa tồn tại. (Hay có lẽ tốt hơn nên nói là: tôi biết ḿnh không phải là con ma đó; tôi không biết chắc chắn bạn có phải không.) Nhưng đại ư ở đây là, theo lư thuyết, có thể có chuyện con ma đó tồn tại. Tiến hóa có thể sản sinh ra những sinh vật giống con người đến từng phân tử, có thể làm mọi điều con người làm, trừ việc không có ư thức bên trong.
Chalmers giải thích: “Tôi đang nói chuyện với bạn, và tôi có thể thấy cách bạn phản ứng; tôi có thể làm một bài quét năo, và t́m ra chính xác điều ǵ đang xảy ra trong năo của bạn – nhưng dường như nó giống hệt với tất cả các bằng chứng của bản sao không có ư thức của bạn.” Nếu bạn nh́n thấy tôi và bản sao của tôi đi đến, không biết ai là bản thể thật, kể cả máy quét năo hiện đại nhất cũng không thể phân biệt được. Và sự thật là nếu một người có thể h́nh dung ra viễn cảnh này th́ cũng hiểu được rằng ư thức không thể chỉ được tạo ra bởi những phân tử vật lư b́nh thường. V́ thế ư thức, một cách nào đó, phải là một thứ khác – một nguyên liệu mới của tự nhiên.
V́ thế ư thức, một cách nào đó, phải là một thứ khác – một nguyên liệu mới của tự nhiên.
Khi Chalmers cố phát triển ư tưởng này, nhất là trong cuốn sách The Conscious Mind (Tạm dịch: Tâm trí có ư thức) vào năm 1996, nói “không phải ai cũng đón nhận nó” c̣n nhẹ chán. Giọng điệu đầy cay đắng của triết gia Massimo Pigliucci đủ để tổng hợp hàng ngh́n từ người ta đă viết để công kích ư tưởng thây ma: “Hăy để dành những con thây ma đó cho những bộ phim hạng B và cố gắng nghiêm túc hơn với những triết lư của chúng ta, được không?”
Vâng, có thể đúng là phần lớn chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày, nghĩ về ư thức như là một thứ vượt quá sự tồn tại vật lư – như là tâm trí của bạn là một “tài xế trong cơ thể,” theo lời của tác giả tâm linh Alan Watts. Nhưng để chấp nhận điều này như là một nguyên lư khoa học th́ phải viết lại các định luật vật lư. Tất cả những ǵ chúng ta biết về vũ trụ nói rằng thực tại chỉ bao gồm vật chất: nguyên tử và những hạt cấu thành, bận rộn va vào nhau và kết hợp với nhau. Hơn hết, những người chỉ trích chỉ ra rằng, nếu thứ tinh thần phi vật chất này tồn tại, làm thế nào nó khiến những thứ vật chất xảy ra – giống như khi cảm giác đau đớn khiến tôi rụt tay khỏi cái chảo đang nóng?
Tuy vậy, chỉ thỉnh thoảng khoa học mới hé lộ vài manh mối rằng thứ nguyên liệu thú vị này có thể có thật. Vào những năm 70, tại Bệnh viện Quốc gia về bệnh Thần kinh ở London, nhà thần kinh học Lawrence Weiskrantz bắt gặp một bệnh nhân, được biết tới là “DB,” với một điểm mù ở mắt trái gây ra bởi tổn thương trong năo bộ. Weiskrantz cho anh ta xem h́nh các đường kẻ sọc, đặt nó ở khu vực điểm mù của anh ta, sau đó hỏi anh nói xem những đường kẻ sọc đó là đường kẻ dọc hay kẻ ngang. Đương nhiên DB xác nhận rằng anh ta chẳng nh́n thấy kẻ dọc kẻ ngang nào. Nhưng Weiskrantz nài nỉ anh ta cứ đoán câu trả lời xem sao – và DB trả lời đúng tới gần 90%. Rơ ràng là, năo bộ của anh có nhận biết các đường kẻ sọc mà ư thức của anh không hề hay biết. Một cách lư giải cho rằng DB là một bán thây ma, với bộ năo giống như các bộ năo thông thường khác, nhưng thiếu đi một phần của thứ nguyên liệu kỳ diệu mang tên ư thức.
Hơn hết, những người chỉ trích chỉ ra rằng, nếu thứ tinh thần phi vật chất này tồn tại, làm thế nào nó khiến những thứ vật chất xảy ra – giống như khi cảm giác đau đớn khiến tôi rụt tay khỏi cái chảo đang nóng?
Ư thức khiến con người biết ḿnh không phải là thây ma (ảnh minh hoạ bởi Pete Gamlen)
Những cuộc tranh luận về ư thức làm mồi cho nhiều lời phỉ báng và giận dữ hơn phần lớn các chủ đề khác trong triết học hiện đại, có lẽ bởi v́ tính chất khó hiểu của vấn đề: người của cả hai phía ủng hộ và phản đối không chỉ đơn giản là phản đối, mà c̣n thấy luận điểm của phía kia hiển nhiên là ngớ ngẩn. Một ví dụ điển h́nh là triết gia người Anh gốc Canada Ted Honderich, sáng tác cuốn sách On Consciousness (Tạm dịch: Bàn về ư thức) được mô tả trong một bài viết của một triết gia khác tên là Colin McGinn vào năm 2007 là “tầm thường và vô nghĩa”, “đau đớn,” “lố bịch,” chạy từ “đủ các gam màu từ tầm thường đến lố bịch đến đơn giản là tệ hại”.
Không phải tất cả mọi người đều đồng ư rằng ngay từ đầu đă có một Vấn đề Khó giải – có nghĩa là toàn bộ cuộc tranh luận Chalmers khơi mào chẳng có nghĩa lư ǵ. Daniel Dennett, giáo sư danh tiếng của Đại học Tufts và cũng là một người theo chủ nghĩa vô thần, cho rằng ư thức, với cách chúng ta nghĩ về nó, chỉ là một ảo tưởng: chẳng có một thứ gia vị thêm nào cho năo bộ, và thứ nhầy nhụa đó cũng chẳng tạo nên một thứ gọi là ư thức. Cảm giác thông thường (common sense) khiến chúng ta nghĩ rằng có một thế giới trải nghiệm chủ quan ở bên trong – nhưng cảm giác thông thường đă từng nói Mặt trời quay quanh Trái đất, và thế giới th́ phẳng. Ư thức, theo lư thuyết của Dennett, như là một tṛ ảo thuật: chỉ là năo bộ khi vận hành một cách b́nh thường khiến mọi thứ giống như có một thứ phi vật chất nào đó đang xảy ra. Dennett cho rằng, t́m kiếm một thứ ư thức thật và sờ nắm được cũng ngu ngốc giống như việc cứ khăng khăng rằng các nhân vật trong tiểu thuyết, ví dụ như Sherlock Holmes và Harry Potter, phải được làm từ một chất liệu kỳ cục gọi là “fictoplasm”; ư tưởng này lố bịch và không cần thiết, v́ những nhân vật này từ đầu c̣n chẳng tồn tại. Lúc này th́ những người tranh luận thường chỉ c̣n đường cười phá lên và lắc đầu không tin nổi; cả hai bên đều không thể tin được những điều phía kia đang nói.
Churchland nói: “Lịch sử khoa học thực sự cho thấy rằng chúng ta dễ rơi vào tư duy này như thế nào – rằng nếu bộ năo to lớn, tuyệt vời của tôi không thể nh́n thấy lời giải, th́ chắc hẳn đây là một vấn đề cực kỳ, cực kỳ khó giải!”
Hiểu rơ về ư thức luôn là nan đề đối với con người (ảnh minh hoạ bởi Pete Gamlen)
Panpsychism – thuyết toàn tâm
Trong một vài năm gần đây, một số nhà khoa học và triết gia, trong đó có Chalmers và Koch, bắt đầu nh́n nhận lại một cách nghiêm túc một góc nh́n quá kỳ cục đến mức nó bị lờ đi hơn một thế kỷ nay, trừ những người theo những giá trị tinh thần truyền thống của phương Đông, hay trong những góc lập dị của thế kỷ mới. Đó là “panpsychism”, tạm dịch là “thuyết toàn tâm” một khái niệm choáng váng rằng mọi thứ trong vũ trụ có thể có ư thức, hay ít nhất là có khả năng có ư thức, hay ư thức được đặt trong những điều kiện cụ thể.
Koch thừa nhận rằng điều này nghe khá ngớ ngẩn: khi ông nhắc tới panpsychism, ông viết, “Tôi thường gặp phải những cái nh́n trống rỗng.” Nhưng khi đánh vật với Vấn đề Khó giải, những lư thuyết nghe có vẻ điên rồ lại là một thứ đầy may rủi. Ngoài ra, panpsychism có thể giúp giải đáp một bí ẩn gắn liền với ư thức từ ban đầu: nếu con người có ư thức, và vượn có nó, và chó và lợn có lẽ cũng có nó, và có thể chim cũng vậy – vậy th́, đâu là điểm dừng?
Trưởng thành từ một gia đ́nh theo Công giáo ở Đức, Koch có một con chó giống dachshund tên là Purzel. Theo nhà thờ, bởi v́ nó là một con chó, nên nó không có một tâm hồn. Nhưng nó rên rỉ khi lo lắng và kêu lên khi bị thương – “chắc chắn nó tỏ ra có mọi khía cạnh của một cuộc sống nội tâm phong phú.” Ngày nay chúng ta không nói nhiều đến tâm hồn, nhưng ta thừa nhận một cách rộng răi rằng một vài bộ năo không-phải-của-con-người cũng có ư thức – rằng con chó thật sự cảm thấy đau đớn khi bị thương.
Vấn đề là dường như không có một lư do logic nào để đặt ra ranh giới (giữa những sinh vật có và không có ư thức) cho chó, quạ, chuột, côn trùng, hay thậm chí là ở cỏ cây và sỏi đá. V́ chúng ta không biết cách mà bộ năo của động vật có vú tạo ra ư thức, chúng ta cũng không có cơ sở nào để cho rằng chỉ có bộ năo của động vật có vú có ư thức – hay kể cả việc có ư thức th́ cần tới một bộ năo.
Liệu có phải ư thức của con người đến từ năo bộ (ảnh minh hoạ bởi Pete Gamlen)
Đây là điều khiến Koch và Chalmers tranh luận, trên trang New York Review of Books, rằng một cái điều khiển nhiệt hay một đi-ốt quang gia dụng, loại mà bạn có thể t́m thấy trong máy ḍ khói, theo lư thuyết có thể có ư thức.
Cuộc tranh luận được mở ra như sau: những nhà vật lư không có vấn đề ǵ trong việc chấp nhận rằng những khía cạnh căn bản của hiện thực – ví dụ như không gian, khối lượng, hay điện tích – chỉ đơn thuần là tồn tại. Chúng không thể được giải thích bằng một kết quả của thứ ǵ khác. Những lư giải cần phải có điểm dừng. Linh cảm của những người theo chủ nghĩa panpsychism rằng ư thức cũng có thể như vậy – và nếu nó là như vậy, chẳng có một lư do cụ thể nào để cho rằng nó chỉ xảy ra ở một vài vật chất nhất định.
Koch cùng phát triển với nhà thần kinh học, nhà tâm thần học Giulio Tononi một phiên bản khác của ư tưởng này, hẹp hơn và chính xác hơn chủ nghĩa panpsychism truyền thống. Luận điểm của Koch và Tononi cho rằng, tất cả mọi thứ đều có ư thức, miễn là thông tin chứa trong chúng được kết nối với nhau và có đủ tổ chức. Bộ năo con người hiển nhiên đáp ứng điều này; bộ năo của chó mèo cũng vậy, mặc dù ư thức của chúng nhiều khả năng không giống với chúng ta. Nhưng theo lư thuyết th́ internet, điện thoại thông minh, hay một cái điều khiển nhiệt cũng có thể có ư thức. (Những ngụ ư về đạo đức vô cùng đáng ngại: liệu chúng ta có nên quan tâm tới những chiếc máy có ư thức như chúng ta làm với động vật? Về phần Koch, ông cố gắng không giẫm lên những con côn trùng khi bước đi.). Luận điểm của Koch và Tononi cho rằng, tất cả mọi thứ đều có ư thức, miễn là thông tin chứa trong chúng được kết nối với nhau và có đủ tổ chức.
Luận điểm của Koch và Tononi cho rằng, tất cả mọi thứ đều có ư thức, miễn là thông tin chứa trong chúng được kết nối với nhau và có đủ tổ chức.
Không giống như phần lớn những suy nghĩ về Vấn đề Khó giải, “lư thuyết thông tin thống nhất” (integrated information theory) của Tononi và Koch thực sự đă được thí nghiệm. Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu là Tononi, đă thiết kế ra một thiết bị kích thích năo bộ bằng điện, để đo lường xem các mạch thần kinh của nó được kết nối và tổ chức, được “thống nhất” đến mức nào. Khi con người rơi vào giấc ngủ sâu, hay nhận được một mũi gây mê, khi họ rơi vào trạng thái vô thức, thiết bị này cho thấy rằng sự thống nhất của năo bộ cũng giảm. Đối với những bệnh nhân bị “hội chứng locked-in” – họ cũng có ư thức như chúng ta nhưng không nói hay cử động được – chỉ số thống nhất năo bộ này vẫn ở mức cao; c̣n với những bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê, chỉ số này không cao như vậy. Thu thập đủ loại bằng chứng này, và Koch cho rằng theo lư thuyết bạn có thể lấy bất kỳ thiết bị nào, đo độ phức tạp của thông tin chứa trong nó, sau đó luận ra nó có ư thức hay không.
Nhưng kể cả nếu bạn sẵn sàng chấp nhận tuyên bố khó hiểu rằng điện thoại thông minh có thể có ư thức, liệu bạn có bao giờ biết được điều đó có đúng hay không? Liệu chỉ có bản thân chiếc điện thoại thông minh đó mới có thể biết được? Koch nhún vai. “Điều này cũng giống như hố đen vậy,” ông nói. “Tôi chưa bao giờ ở trong hố đen. Cá nhân tôi không có trải nghiệm ǵ về hố đen. Nhưng lư thuyết [dự đoán về hố đen] dường như luôn đúng, bởi vậy tôi đành chấp nhận nó.”
Sẽ là thỏa măn nếu một lư thuyết như thế này cuối cùng cũng đánh bại được Vấn đề Khó giải. Một mặt, nó không cần đến một niềm tin vào những chất-gây-nhận-thức tồn tại trong bộ năo; những định luật vật lư sẽ vẫn được bảo toàn. Mặt khác, chúng ta không cần phải chấp nhận khẳng định kỳ cục và vô cảm rằng ư thức không tồn tại, khi thực ra hiển nhiên là nó có tồn tại. Trái lại, những người theo chủ nghĩa panpsychism nói rằng, nó ở khắp mọi nơi. Vũ trụ đang rung lên v́ nó.
Những người theo panpsychism (thuyết toàn tâm) nói rằng, ư thức ở khắp mọi nơi. Vũ trụ đang rung lên v́ nó.
Sẽ rất bay bổng – mặc dù khó chịu vô cùng – nếu nói rằng cuối cùng thứ duy nhất mà tâm trí chúng ta không thể hiểu được lại là chính nó. Câu trả lời chắc phải ở đâu đó ngoài kia. Và t́m ra nó có quan trọng: thật vậy, ta có thể cho rằng chẳng có điều ǵ có ư nghĩa hơn thế – v́ tất cả những thứ có ư nghĩa trên đời chỉ có ư nghĩa v́ hệ quả tác động của nó lên bộ năo có nhận thức. Nhưng chẳng có lư do ǵ để cho rằng bộ năo của chúng ta là phương tiện đủ để t́m ra câu trả lời. Cũng có thể một ngày nào đó, ta t́nh cờ t́m thấy đáp án cho Vấn đề Khó giải, ở một nơi giao thoa xa xôi nào đó giữa khoa học thần kinh và triết học, mà ta c̣n chẳng nhận ra là đă t́m ra nó.
VietBF@ sưu tầm.