Phó chủ tịch Dịch vụ của Apple, Eddy Cue cho rằng việc tạo ra một công cụ t́m kiếm sẽ tốn hàng tỷ USD và mất nhiều năm phát triển.
Phó chủ tịch Dịch vụ của Apple, Eddy Cue giải thích việc tạo ra một công cụ t́m kiếm là rủi ro về mặt kinh tế. Ảnh: Cult of Mac.
Trong hồ sơ ṭa án mới được Reuters phát hiện, Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng dịch vụ của Apple đă nêu rơ lư do tại sao họ sẽ không bao giờ phát triển công cụ t́m kiếm của riêng ḿnh.
Cue giải thích phía ṭa án cho rằng các biện pháp khắc phục được đề xuất trong vụ kiện chống độc quyền của Google sẽ khiến Apple phải "phát triển công cụ t́m kiếm riêng hoặc tham gia thị trường quảng cáo văn bản t́m kiếm" và cạnh tranh với sự thống trị của gă khổng lồ t́m kiếm này.
Tuy nhiên, phó chủ tịch của Apple cho biết giả định đó là sai. Cụ thể, theo ông Cue, Apple sẽ không bao giờ tạo ra công cụ t́m kiếm v́ vẫn cần tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng khác.
Trong khi đó, việc phát triển một công cụ t́m kiếm sẽ đ̣i hỏi phải chuyển hướng cả vốn đầu tư và nhân viên v́ tạo ra một công cụ t́m kiếm sẽ tốn hàng tỷ USD và mất nhiều năm phát triển.
Ngoài ra, việc những công cụ AI t́m kiếm đang nổi lên cũng khiến việc dành nguồn lực khổng lồ cần thiết để tạo ra một công cụ t́m kiếm trở nên rủi ro về mặt kinh tế.
Quan trọng hơn, một công cụ t́m kiếm khả thi sẽ đ̣i hỏi phải xây dựng một nền tảng để bán quảng cáo nhắm mục tiêu, vốn không phải là hoạt động kinh doanh cốt lơi của Apple.
"Apple không có đủ số lượng chuyên gia có chuyên môn và cơ sở hạ tầng hoạt động đáng kể cần thiết để xây dựng hay điều hành một doanh nghiệp quảng cáo t́m kiếm thành công. Mặc dù Apple có một số quảng cáo ngách, chẳng hạn như trên nền tảng App Store, nhưng quảng cáo t́m kiếm lại khác và nằm ngoài chuyên môn cốt lơi của Apple", phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng dịch vụ của Apple giải thích.
Theo hồ sơ trong vụ kiện, Google đang trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ t́m kiếm mặc định trong Safari. Điều này đă giúp Google T́m kiếm dành vị thế độc tôn trên các thiết bị của Táo khuyết.
Ngoài ra, để đổi lại vị thế độc quyền, Google trả cho Apple một tỷ lệ phần trăm nhất định trên tổng doanh thu quảng cáo ṛng, lên tới 20 tỷ USD vào năm 2022. Trước đó, gă khổng lồ trong lĩnh vực t́m kiếm đă chia 17,5% số tiền kiếm được từ hoạt động quảng cáo cho Táo khuyết vào năm 2020.
Phía Apple cho rằng họ không có giải pháp thay thế phù hợp khi lựa chọn công cụ t́m kiếm cho người dùng. Trong phiên ṭa, Eddy Cue nói rằng công ty không tin Bing của Microsoft sẽ phù hợp với người dùng của Táo khuyết.
VietBF@ sưu tập