USA V́ sao Pháp thất bại c̣n Mỹ thành công xây kênh đào Panama -Why France failed and America succeeded in building the Panama Canal - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon V́ sao Pháp thất bại c̣n Mỹ thành công xây kênh đào Panama -Why France failed and America succeeded in building the Panama Canal





Kênh đào Panama (tiếng Tây Ban Nha: Canal de Panamá) là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái B́nh Dương và phân chia Bắc và Nam Mỹ. Kênh đào cắt ngang eo đất Panama và là đường dẫn cho thương mại hàng hải. Một trong những dự án kỹ thuật lớn nhất và khó nhất từng được thực hiện, kênh đào Panama giúp giảm đáng kể thời gian tàu thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái B́nh Dương, cho phép chúng tránh được tuyến đường Cape Horn dài và nguy hiểm quanh cực nam của Nam Mỹ qua Drake Passage hoặc eo biển Magellan và tuyến đường thậm chí c̣n ít phổ biến hơn qua Quần đảo Bắc Cực và eo biển Bering.

Colombia, Pháp và sau này là Hoa Kỳ kiểm soát vùng lănh thổ bao quanh kênh đào trong quá tŕnh xây dựng. Pháp bắt đầu xây dựng kênh này vào năm 1881, nhưng đă dừng lại v́ thiếu sự tin tưởng của các nhà đầu tư do các vấn đề kỹ thuật và tỷ lệ tử vong của công nhân cao. Hoa Kỳ tiếp quản dự án vào ngày 4 tháng 5 năm 1904 và mở kênh vào ngày 15 tháng 8 năm 1914. Hoa Kỳ tiếp tục kiểm soát kênh đào và xung quanh Khu vực Kênh đào Panama cho đến khi các Hiệp ước Torrijos – Carter 1977 được tạo ra để bàn giao kênh cho Panama. Sau một thời gian do Mỹ và Panama cùng kiểm soát, kênh đào đă được chính phủ Panama tiếp quản vào năm 1999. Hiện nó được quản lư và vận hành bởi Cơ quan quản lư kênh đào Panama thuộc sở hữu của chính phủ.

Các âu thuyền ở mỗi đầu nâng tàu lên Hồ Gatun, một hồ nhân tạo được tạo ra để giảm khối lượng công việc đào cần thiết cho kênh, 26 m trên mực nước biển và sau đó hạ thấp các tàu ở đầu kia. Ổ khóa ban đầu rộng 33,5 m (110 ft). Một làn đường thứ ba, rộng hơn các âu thuyền được xây dựng từ tháng 9 năm 2007 đến tháng 5 năm 2016. Tuyến đường thủy mở rộng bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 26 tháng 6 năm 2016. Các âu thuyền mới cho phép vận chuyển các tàu Panamax Mới lớn hơn. Lưu lượng hàng năm đă tăng từ khoảng 1.000 tàu vào năm 1914, khi kênh đào mở cửa, lên 14.702 tàu vào năm 2008. Đến năm 2012, hơn 815.000 lượt tàu thuyền đă đi qua kênh đào. Trong năm 2017, các tàu phải mất trung b́nh 11,38 giờ để đi qua giữa hai âu thuyền của kênh đào. Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ đă xếp kênh đào Panama là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.



*****
KÊNH ĐÀO PANAMA QUAN TRỌNG VỚI NƯỚC MỸ NHƯ THẾ NÀO?
Kênh đào Panama là sáng kiến của người Pháp.
Năm 1878, Colombia khi đó đang kiểm soát và coi Panama là một bang, kư thỏa thuận với Pháp để khởi công dự án xây dựng một con kênh chạy vắt ngang Panama, nối Thái B́nh Dương và Đại Tây Dương, với tham vọng rút ngắn quăng đường và mở rộng ảnh hưởng ở khu vực.
Tuy nhiên, do thiếu máy móc và quản lư tài chính yếu, dự án của Pháp phá sản năm 1899 với tổn thất khổng lồ khi có đến 22.000 công nhân bỏ mạng v́ tai nạn lao động, sốt rét, sốt vàng da và các bệnh nhiệt đới khác.
Pháp rút lui, nước Mỹ - quốc gia vừa chiến thắng trong cuộc chiến với Tây Ban Nha và đang đà mở rộng ảnh hưởng trên khắp Trung, Nam Mỹ và vùng Caribe, nh́n thấy cơ hội và đề xuất tiếp tục dự án nhưng bị Colombia thẳng thừng từ chối. Tổng thống Mỹ khi đó là Theodore Roosevelt gây áp lực bằng cách đưa tàu chiến áp sát Panama từ cả hai bờ đại dương, đồng thời hậu thuẫn phong trào ly khai Panama khai khỏi Colombia.
Mỹ cũng soạn sẵn dự thảo hiến pháp để Panama công bố ngay khi tách rời khỏi Colombia, cho phép Mỹ “có quyền can thiệp vào bất cứ nơi nào ở Panama nhằm thiết lập ḥa b́nh và trật tự”.
Cuối cùng, Panama tuyên bố độc lập vào tháng 11/1903. Ngay sau đó, chính quyền mới ở Panama kư với Mỹ Hiệp ước Hay-Bunau-Varilla, với nội dung Washington trả Panama 10 triệu USD cùng khoản tiền thường niên 250.000 USD để toàn quyền tiếp cận dải đất rộng 16km vắt ngang Panama để đào kênh.
Trong 11 năm, hàng trăm ngàn người đă làm việc không ngừng nghỉ. Họ đào đất bằng cuốc xẻng, dùng ḿn phá đá, ngăn sông thành hồ chứa nước, di dời hàng ngàn ngôi làng, tạo ra đại công trường lớn nhất lịch sử lúc bây giờ. Năm 1914, kênh đào Panama hoàn thành, dài 82 km, gồm nhiều cống ngăn kết nối với các hồ chứa để đưa tàu bè từ Đại Tây Dương sang Thái B́nh Dương và ngược lại, do Mỹ toàn quyền quản lư.
Tổng chi phí xây dựng kênh là gần 380 triệu USD, trở thành công tŕnh xây dựng tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ tính đến thời điểm đó. Ngoài ra, số liệu chính thức cho thấy có thêm 5.600 người nữa chết khi xây dựng kênh từ 1903-1914, nâng tổng số người bỏ mạng tại đại công trường này lên tới gần 27.000. Chưa có bất cứ công tŕnh xây dựng nào lại gây tổn thất lớn như thế về sinh mạng.
Dù tổn thất, nhưng thành quả con kênh mang lại rất đáng kể. Kênh đào Panama được mô tả là một trong những thành tố giúp Mỹ mở rộng ảnh hưởng trên toàn cầu trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ở thế kỷ 20. Về thương mại, kênh đào Panama đă “cách mạng hóa” ngành vận tải biển v́ rút ngắn hơn 12.800 km trong quăng đường giữa Đại Tây Dương và Thái B́nh Dương theo tuyến qua mũi Horn, tương đương 22 ngày di chuyển. Nó giúp hàng hóa đến và đi hai bờ Đông, Tây nước Mỹ nhanh chóng và an toàn.
Ngày nay, khoảng 5% tổng thương mại toàn cầu “chảy” qua kênh đào Panama, phần lớn là hàng hóa đi lại giữa bờ Đông nước Mỹ sang châu Á. Khoảng 40% container của Mỹ đi qua kênh này và 74% hàng hóa đi trên kênh Panama tới hoặc đi từ Mỹ.
Ngoài ra, kênh đào giúp tàu hải quân của Mỹ di chuyển từ Đông sang Tây nhanh chóng. New York Times mô tả Mỹ có một “hải quân hai đại dương”, nghĩa là việc bố trí chiến hạm trên Thái B́nh Dương và Đại Tây Dương được tính toán để đảm bảo chúng có thể nhanh chóng tiếp cận phía bên kia trong trường hợp khẩn cấp qua kênh Panama.
Trong Thế chiến II, kênh Panama trở thành tuyến đường phục vụ đắc lực của quân Đồng minh. Khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra, vật tư phục vụ chiến sự của Mỹ được chuyển từ bờ Đông Mỹ qua kênh đào gần như mỗi ngày. Và ở giữa cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba trong Chiến tranh Lạnh, hàng ngàn binh sĩ Mỹ được huy động từ bờ Tây qua kênh đào để đến vùng Caribe. Suốt thế kỉ qua, hầu hết chiến hạm của Mỹ được thiết kế để đảm bảo đi qua được kênh đào Panama, ngoại trừ các tàu sân bay cỡ lớn.
Tuy nhiên, việc Mỹ đơn phương vận hành kênh đào Panama suốt 6 thập kỉ đầu tiên đă châm ng̣i căng thẳng giữa hai bên. Các cuộc bạo loạn nhiều lần nổ ra ở Panama, đ̣i chính quyền Panama phải giành lại quyền kiểm soát con kênh từ Mỹ.
Từ năm 1967, hai bên mở đàm phán về kênh Panama, trải qua một số biến cố, đến năm 1977 th́ công bố hai hiệp ước, thứ nhất là Hiệp ước Trung lập Vĩnh viễn, cho phép Mỹ có quyền hành động để đảm bảo kênh đào luôn hoạt động và an toàn, và Hiệp ước Kênh đào Panama, ấn định Mỹ và Panama cùng quản lư kênh đào và Washington sẽ chuyển giao toàn quyền kiểm soát cho Panama tháng 12/1999.
Ngày 31/12/1999, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đă thực hiện đúng cam kết, trao lại con kênh cho Panama.
Trong 25 năm qua, dưới sự quản lư của Panama, kênh đào tiếp tục đóng vai tṛ trung tâm trong ḍng chảy thương mại quốc tế.
Panama từ 2007 đến 2016 tiến hành một dự án mở rộng con kênh, giúp nó tiếp nhận tàu hàng cỡ lớn hơn. Năm 2024, doanh thu của kênh đào này là 5 tỷ USD, chiếm gần 5% GDP Panama. Các mặt hàng được vận chuyển chủ yếu qua kênh là kim loại, khoáng sản, dầu, ngũ cốc và hóa chất, chủ yếu là hàng hóa đến và đi Mỹ.
ÂM MƯU VÀ THAM VỌNG CỦA TRUNG QUỐC TẠI KÊNH ĐÀO PANAMA.
Trong diễn văn nhậm chức ngày 20/1/2025 quốc gia được TT Trump nhắc đến duy nhất là Trung Quốc, Trump nói: “Chúng ta không trao nó cho Trung Quốc mà trao cho Panama, và chúng ta sẽ lấy lại nó”
Năm 2017, Trung Quốc đă giành được một chiến thắng ngoại giao khi Panama cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan/Trung Quốc, và thay vào đó công nhận Bắc Kinh. Panama trước đó là một trong số ít quốc gia trên thế giới công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền.
Năm sau, Panama trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên kư kết Sáng kiến Vành đai và Con đường, chương tŕnh cơ sở hạ tầng toàn cầu mang tính biểu tượng của nhà lănh đạo Trung Quốc Tập Cận B́nh, nhằm mục đích mở rộng sức mạnh địa chính trị của Trung Quốc và chống lại ảnh hưởng của Mỹ.
Sau đó là một loạt lời hứa đầy tham vọng. Trung Quốc đề xuất xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc dài 400km từ thủ đô Panama đến biên giới phía tây với Costa Rica. Bắc Kinh c̣n đề nghị giúp xây dựng một tuyến tàu điện ngầm mới ở Panama. Một tập đoàn các công ty Trung Quốc, do Landbridge đứng đầu, cũng đă bắt đầu phát triển một cảng container được hứa hẹn sẽ là cảng hiện đại nhất của Panama.
Một công ty nhà nước Trung Quốc cũng giành được hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD để xây dựng cây cầu thứ tư bắc qua Kênh đào Panama. Cuối cùng, hai nước cho biết họ sẽ đàm phán một hiệp định thương mại tự do.
Bắc Kinh đă nói rơ rằng họ muốn củng cố sự ủng hộ của ḿnh tại Thành phố Panama.
Vào đầu năm 2018, khi thăm Panama, một quan chức Trung Quốc đă nói với Tổng thống khi đó là Juan Carlos Varela rằng "việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Panama là thành tựu ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm 2017". Cuối năm đó, ông Tập Cận B́nh trở thành nhà lănh đạo Trung Quốc đầu tiên thăm chính thức Panama.
Trung Quốc cũng tăng cường các nỗ lực về quyền lực mềm, mở Học viện Khổng Tử để quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc, và quyên góp vật tư chăm sóc sức khỏe trong đại dịch Covid-19.
Tổng thống mới của Panama, José Raúl Mulino, hồi sinh ư tưởng về đường sắt, và công ty Trung Quốc đă nói rơ rằng họ muốn tham gia. Việc xây dựng cây cầu thứ tư bắc qua Kênh đào Panama đă được tiếp tục sau một thời gian tạm dừng.
Năm 2021, công ty CK Hutchinson của Hong Kong đă giành được quyền gia hạn 25 năm quyền kiểm soát hai cảng tại lối vào kênh đào. CK Hutchison là một tập đoàn niêm yết công khai có chủ sở hữu lớn nhất là một gia đ́nh tỷ phú Hong Kong. Đây không phải là một công ty nhà nước của Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh đă thắt chặt quyền kiểm soát đối với Hong Kong trong những năm gần đây và có quyền buộc các công ty tư nhân tuân thủ các yêu cầu của ḿnh nhân danh an ninh quốc gia.
Panama là tâm điểm chú ư đặc biệt của Trung Quốc, v́ giá trị chiến lược của kênh đào, nhưng nước này cũng đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của ḿnh ở cả khu vực Mỹ Latinh.
Bắc Kinh đă định vị ḿnh là một lựa chọn thay thế cho Mỹ trong vai tṛ lănh đạo toàn cầu, tự coi ḿnh là một quốc gia "đồng cảm" hơn với nhu cầu của các quốc gia đang phát triển như họ.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng đầu của khu vực Nam Mỹ và là đối tác thương mại lớn thứ hai, chỉ sau Mỹ, đối với toàn bộ Mỹ Latinh.
Đáp lại những cáo buộc của Tổng thống đắc cử Donald J. Trump, các quan chức Trung Quốc đă phủ nhận việc có bất kỳ lợi ích nào trong việc xâm phạm chủ quyền của Panama hoặc can thiệp vào nước này để phục vụ lợi ích của riêng ḿnh. Họ nói rằng Trung Quốc sẽ luôn tôn trọng kênh đào như một tuyến đường thủy quốc tế trung lập vĩnh viễn.
Các học giả Trung Quốc lên án những lo ngại của Mỹ về sự hiện diện ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Mỹ Latinh là các chiến dịch bôi nhọ.
Zhou Bo, một đại tá đă nghỉ hưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, hiện là thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh và Chiến lược Quốc tế thuộc Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, cho biết những phát biểu gần đây của ông Trump về sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Panama là vô lư đến mức "không đáng để Bắc Kinh trả lời cụ thể".
"Trung Quốc có nhiều khoản đầu tư trên khắp thế giới. Chúng không bị giới hạn bởi khu vực, hay liệu đó có phải là 'sân sau của Mỹ' hay không", ông Zhou Bo nói.
Cui Shoujun, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nghiên cứu Mỹ Latinh tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, bày tỏ sự tin tưởng rằng mối quan hệ của Trung Quốc với Panama sẽ tiếp tục phát triển, bất chấp những nỗ lực cản trở của Mỹ.



****
The Panama Canal (Spanish: Canal de Panamá) is an 82 km long artificial waterway in Panama that connects the Atlantic and Pacific Oceans and divides North and South America. It cuts across the Isthmus of Panama and is a conduit for maritime trade. One of the largest and most difficult engineering projects ever undertaken, the Panama Canal significantly reduced the time it took for ships to travel between the Atlantic and Pacific Oceans, allowing them to avoid the long and dangerous Cape Horn route around the southern tip of South America via the Drake Passage or the Strait of Magellan and the even less popular route via the Arctic Archipelago and the Bering Strait. Colombia, France, and later the United States controlled the territory surrounding the canal during its construction. France began construction of the canal in 1881, but stopped due to lack of investor confidence due to technical problems and high worker mortality rates. The United States took over the project on May 4, 1904, and opened the canal on August 15, 1914. The United States continued to control the canal and the surrounding Panama Canal Zone until the Torrijos–Carter Treaties of 1977 were created to hand the canal over to Panama. After a period of joint US and Panamanian control, the canal was taken over by the Panamanian government in 1999. It is now managed and operated by the government-owned Panama Canal Authority.

Locks at each end raise ships to Gatun Lake, an artificial lake created to reduce the amount of excavation required for the canal, 26 m (80 ft) above sea level, and then lower the ships at the other end. The original locks were 33.5 m (110 ft) wide. A third, wider lane of locks was constructed between September 2007 and May 2016. The expanded waterway began commercial operations on June 26, 2016. The new locks allow for the passage of larger New Panamax vessels. Annual traffic has increased from about 1,000 ships in 1914, when the canal opened, to 14,702 ships in 2008. By 2012, more than 815,000 ships had passed through the canal. In 2017, it took an average of 11.38 hours for ships to transit between the canal's two locks. The American Society of Civil Engineers has ranked the Panama Canal as one of the Seven Wonders of the Modern World.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 10 Hours Ago
Reputation: 583085


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 27,112
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2025-02-cxvm.jpg
Views:	0
Size:	163.8 KB
ID:	2494391
Gibbs_is_offline
Thanks: 28,294
Thanked 18,483 Times in 8,246 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 765 Post(s)
Rep Power: 75 Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Old 3 Hours Ago   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 27,112
Thanks: 28,294
Thanked 18,483 Times in 8,246 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 765 Post(s)
Rep Power: 75
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 3 Hours Ago   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 27,112
Thanks: 28,294
Thanked 18,483 Times in 8,246 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 765 Post(s)
Rep Power: 75
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Bắc Kinh hấp hối: Phố xá vắng lặng, doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người rời bỏ thành phố
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 3 Hours Ago   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 27,112
Thanks: 28,294
Thanked 18,483 Times in 8,246 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 765 Post(s)
Rep Power: 75
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Sự thật đắng ḷng về xe điện tại trung quốc: Người dân hối hận khi mua rác công nghiệp
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.45965 seconds with 14 queries