HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc xây dựng 'Kênh đào Suez' trên bộ kết nối Á-Âu, bỏ qua đường biển
Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin, trong một thập kỷ qua, thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển thành một trung tâm thương mại quốc tế quan trọng, được thúc đẩy bởi hai mạng lưới đường sắt xuyên biên giới lớn: một tuyến kéo dài về phía tây đến Đức, tuyến còn lại về phía nam đến Singapore.

Những hành lang này mang lại cho Trung Quốc khả năng tiếp cận nhanh hơn, đáng tin cậy hơn với các thị trường toàn cầu và cung cấp cho các quốc gia đối tác những tuyến đường trực tiếp đi vào nội địa rộng lớn của Trung Quốc.
"Kênh đào Suez" chiến lược về đường sắt

Theo SCMP, tham vọng của Bắc Kinh đối với Trùng Khánh không chỉ dừng lại ở việc tạo thuận lợi thương mại; thành phố này được đặt mục tiêu trở thành một "Kênh đào Suez" chiến lược về đường sắt, nối liền châu Á và châu Âu. Sự phát triển này cho thấy Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - đang mở rộng phạm vi thương mại toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và nguy cơ tách rời kinh tế khỏi Mỹ.

Liu Yizhen - Phó tổng giám đốc Công ty Vận hành Hành lang Đường bộ - Đường biển Mới, đơn vị quản lý tuyến vận tải hàng hóa đến Đông Nam Á - cho biết: "Vận chuyển hàng hóa từ ASEAN đến châu Âu qua Trùng Khánh bằng đường sắt nhanh hơn từ 10 đến 20 ngày so với vận tải đường biển truyền thống."

ASEAN Express - chuyến tàu đầu tiên trên tuyến đường cao tốc này - đã ra mắt vào tháng 10 năm ngoái, khởi hành từ Hà Nội và đến Trùng Khánh sau 5 ngày, trước khi tiếp tục đến Malaszewicze (Ba Lan). Tính đến tháng 4, tuyến đường này đã vận chuyển lượng hàng hóa trị giá 1,65 tỷ nhân dân tệ (229,6 triệu USD).

Bất chấp địa hình đồi núi hiểm trở và khoảng cách xa các cảng biển, Trùng Khánh vẫn phát triển mạnh mẽ về công nghiệp. Theo báo cáo của thị trưởng thành phố vào năm 2024, Trùng Khánh sản xuất 1/3 số máy tính xách tay trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, các thương hiệu xe điện Trung Quốc như Seres Automobile (hợp tác với Huawei Technologies) và Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã tận dụng mạng lưới đường sắt để thúc đẩy xuất khẩu. Nhà máy lắp ráp xe điện của Changan ở phía tây Trùng Khánh sản xuất 50 xe mỗi giờ, nhiều xe được xuất khẩu sang các thị trường xe tay lái nghịch như Thái Lan. Xe điện thành phẩm được vận chuyển thẳng đến Ga Tuanjiecun để xuất khẩu.

“Tại Trùng Khánh, cứ bốn xe xuất khẩu thì có một xe được vận chuyển quốc tế từ Ga Tuanjiecun”, Han Chao - Phó chủ tịch của Công ty Xây dựng HubPark Logistics Quốc tế Trùng Khánh - cho biết. Ông cũng hy vọng thế mạnh sản xuất của thành phố này sẽ làm tăng sức hấp dẫn của Asean Express.
Giảm thiểu rủi ro

Theo SCMP, việc Trung Quốc tập trung chiến lược vào các tuyến đường như ASEAN Express cũng phản ánh nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại do chính quyền Tổng thống Donald Trump khởi xướng. Các dự án cơ sở hạ tầng gần đây bao gồm Cảng Chancay của Peru - cảng nước sâu Thái Bình Dương đầu tiên của Nam Mỹ - do công ty COSCO của Trung Quốc nắm giữ phần lớn cổ phần, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến Trung Quốc trong 23 ngày.

Hồi tháng 5, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC)-Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ASEAN và GCC đã ký một tuyên bố cam kết tăng cường "kết nối liền mạch", củng cố cam kết của Trung Quốc đối với phát triển cơ sở hạ tầng kết nối Châu Á, Đông Nam Á và Vùng Vịnh.

Các phương tiện đang chuyển container tại Ga Tuanjiecun thuộc Trung tâm hậu cần quốc tế Trùng Khánh ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tuy nhiên, theo SCMP, thách thức vẫn còn đó. Các tuyến chính của Đường sắt Tốc hành Trung Quốc - Châu Âu (China-Europe Railway Express) đi qua Nga, và chiến sự tại Ukraine từ năm 2022 đã khiến nhiều thương nhân châu Âu phải quay lại vận tải đường biển do lo ngại về lệnh trừng phạt.

Tuyến đường sắt này đã phục hồi một phần hoạt động kinh doanh sau các cuộc tấn công vào cuối năm 2023 của lực lượng Houthi ở Yemen vào các tàu trên Biển Đỏ. Tuy nhiên, các vụ tịch thu hàng hóa của Nga nhắm vào các mặt hàng lưỡng dụng vào tháng 10/2023 đã tiếp tục làm gián đoạn thương mại, khiến nhiều công ty vận tải bất ngờ.

Dữ liệu chính thức cho thấy khối lượng hàng hóa vận chuyển theo hướng Tây trên tuyến Đường sắt Tốc hành Trung Quốc - Châu Âu đã giảm 22,1% từ tháng 1 đến tháng 4/2025 so với cùng kỳ năm ngoái.

"Gần đây, lưu lượng hàng hóa đã có sự phục hồi nhất định", Hu Ting - một nhân viên nhà ga Trùng Khánh - cho biết. "Tuy nhiên, chiến sự và các lệnh trừng phạt vẫn chắc chắn sẽ có những tác động nhất định."

Để giảm thiểu rủi ro, Trung Quốc còn đang phát triển Hành lang Trung Á (Mid Corridor) - một tuyến đường biển và đường sắt kết hợp, tránh Nga qua Biển Caspi.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á hồi tháng 6, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đề xuất xây dựng một nhà ga hàng hóa chung tại cảng Kuryk của nước này.

Theo SCMP, tuyến đường này đang gặp phải những rào cản như gió mạnh, tắc nghẽn hậu cần và thủ tục hải quan kéo dài, làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển. Ngoài ra, với việc trợ cấp bị cắt giảm, những lo ngại về lợi nhuận đang hiện hữu.

"Dịch vụ tàu chở hàng của chúng tôi có thể sinh lời hay không phần lớn phụ thuộc vào việc các nhà cung cấp nước ngoài có giữ được giá cả cạnh tranh hay không", Han Chao - Phó chủ tịch của Công ty Xây dựng HubPark Logistics Quốc tế Trùng Khánh - cho biết. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan: "Bất kỳ nỗ lực mới nào cũng phải trải qua quá trình phát triển. Tuyến hành lang phía Bắc cũ cũng đã mất hơn một thập kỷ phát triển để đạt được quy mô hiện tại."



VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-03-2025
Reputation: 158463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,337
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-09-03 at 21.10.28.jpg
Views:	0
Size:	90.7 KB
ID:	2568694  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,727 Times in 3,247 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09144 seconds with 15 queries