Bất chấp cơn mưa như trút nước, nền đường ướt sũng, ngay trong đêm tối chủ đầu tư tuyến đường gần 100 tỷ vẫn cho nhà thầu thảm bê tông nhựa.
Cung cách thi công quá cẩu thả khiến người dân chứng kiến hết sức bất b́nh, c̣n đại diện Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Hà Tĩnh "giật ḿnh, ngạc nhiên".
Vừa tát nước vừa thi công
Khoảng 19h20 tối 5/9, khi TP Hà Tĩnh đang có mưa như trút nước, PV Dân trí nhận được điện thoại của một người dân nguyên là cán bộ kỹ thuật của một công ty cầu đường tại Hà Tĩnh phản ánh về việc nhà thầu thi công tuyến đường 26/3 có chiều dài 2km nối chợ trung tâm Hà Tĩnh với Quốc lộ 1A đang thi công rất ẩu. Dù đang mưa lớn, mặt đường sũng nước lầy lội, nhà thầu vẫn đang cho công nhân, máy móc tiến hành rải thảm đường.
“Hàng chục năm làm trong nghề tôi chưa khi nào chứng kiến đơn vị nào thi công trong điều kiện thời tiết như thế này cả. Họ thi công ẩu quá, ai đời nước lênh láng mặt đường mà nhà thầu vẫn cho rải thảm nhựa. Thi công như thế này th́ làm ǵ có chất lượng. Mai kia thảm đường bị tróc lên ngay. Chúng tôi đă có ư kiến, nhưng họ vẫn mặc, không nghe và đang tiếp cho thi công”- giọng người đàn ông bên kia điện thoại thông tin.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, PV Dân trí đă có mặt tại công trường đường 26/3, nơi người dân phản ảnh.
Thời điểm chúng tôi có mặt hàng chục công nhân và máy móc của Công ty CPQL&XD Công tŕnh giao thông 487 (Khu quản lư đường bộ 4) đang tiến hành thảm nhựa đường dưới điều kiện thời tiết hết sức tồi tệ. Mưa lớn tầm tă, kéo dài khiến mặt đường vừa sũng nước, vừa không đảm bảo vệ sinh cần thiết. Dù nhà thầu đă cắt cử một số công nhân dùng xuổng, cuốc vét rănh, sau đó dùng thau tát nước để đổ thảm, tuy nhiên do mưa quá lớn nên giải pháp trên chỉ như muối bỏ biển.
Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy điều kiện thi công rất tệ, thế nhưng, nhà thầu vẫn mặc kệ, cho máy móc và công nhân hạ thảm, lu lèn. Sau mấy chục phút, đoạn đường mấy chục mét vừa lênh láng nước đă được nhà thầu thảm xong. Chứng kiến kiểu thảm đường thiếu trách nhiệm này của nhà thầu nhiều người dân vô cùng bức xúc.
Đáng chú ư, trong quá tŕnh nhà thầu thi công dưới cơn mưa tầm tă th́ nhiều cán bộ của Ban Quản lư các công tŕnh xây dựng TP Hà Tĩnh - trong đó có ông Trưởng ban Phạm Tấn Sinh đại diện chủ đầu tư có mặt, nhưng chủ yếu đứng ở phía trong nhà dân để tránh mưa. Những ǵ đang diễn ra trên công trường khiến khuôn mặt của vị trưởng ban khá lo lắng. Mặc dù vậy, khi PV có ư tiếp cận, ông Sinh lại không tiếp, không trả lời.
Thi công như thế th́ ẩu quá
Chiều 6/9, PV Dân trí đă có cuộc tiếp xúc với Hội Khoa học và Kỹ thuật cầu đường (Hội KH&KT Cầu đường) Hà Tĩnh. Sau khi xem những h́nh ảnh mà PV cung cấp, đại diện Hội KH&KT CĐ Hà Tĩnh hết sức ngạc nhiên trước việc nhà thầu tiến hành thảm nhựa trong điều kiện thời tiết như trên.
Theo vị đại diện Hội KH&KT Cầu đường Hà Tĩnh, yếu tố nhiệt độ của bê tông nhựa (BTN) có tính quyết định đến chất lượng mặt thảm, nên trong điều kiện mưa lớn như thế mà nhà thầu vẫn tiến hành thi công là quá ẩu.
Đại diện Hội KH&KT Cầu đường Hà Tĩnh khẳng định, nhà thầu đă quá ẩu khi thảm bê tông nhựa giữa cơn mưa lớn
“Thi công trong điều kiện mưa đă rất tối kị, nên việc mưa lớn như thế mà chủ đầu tư, đơn vị thi công vẫn cho thảm bê tông nhựa là ẩu quá. Chắc chắn mưa lớn, gió mạnh sẽ khiến nhiệt độ hỗn hợp bê tông nhựa ngay sau khi rải xuống mặt đường sẽ giảm dưới mức độ cho phép (dưới 120 độ), v́ vậy, bê tông nhựa sẽ không đảm bảo yêu cầu tối thiểu để lu lèn chặt”– vị cán bộ kỹ thuật này phân tích.
Tiếp tục xem hết h́nh ảnh, clip mà PV Dân trí cung cấp, vị cán bộ của Hội KH&KT Cầu đường Hà Tĩnh nhận định, việc thi công trong điều kiện mưa lớn, cộng với yếu tố quá tải mặt đường tất yếu sẽ bong tróc, khiến tuổi thọ công tŕnh không đảm bảo.
Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường 26/3 TP Hà Tĩnh có chiều dài 2km, đi qua địa bàn các phường Nam Hà, Văn Yên, Đại Nài.
Dự án có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, phần xây lắp là 50 tỷ đồng, phần c̣n lại là chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án do UBND TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, 3 nhà thầu là Công ty 474, Công ty 487 (Tổng công ty Xây dựng công tŕnh giao thông 4, Tổng cục đường bộ) và Công ty CP XD số 1 Hà Tĩnh thi công, đơn vị TVGS là Công ty CP Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ Hà Tĩnh.
|
Văn Dũng – Huy Thái