Mẫu máy bay không người lái này sẽ giúp nó bay thẳng lên giống như một chiếc trực thăng.
Greased Lightning (GL-10) là nguyên mẫu máy bay không người lái, thiết kế rotor nghiêng (tiltrotor) với khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng và bay ngang như một chiếc máy bay thông thường vừa được NASA thử nghiệm thành công tại trung tâm nghiên cứu Langley, Hampton, bang Virginia.
Điều khiến GL-10 đặc biệt là nó được trang bị đến 10 động cơ điện tích hợp vào cánh. Thử so sánh với V-22 Osprey - chiếc máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng (VTOL) thuộc biên chế của quân đội Mỹ th́ nó cũng có thiết kế tương tự với 2 rotor nghiêng lắp tại 2 đầu cánh chính. Tuy nhiên, toàn bộ cánh chính của GL-10 sẽ dựng đứng đưa các rotor hướng lên để cất cánh trong khi V-22 Osprey vẫn giữ nguyên h́nh dạng của cánh chính, chỉ dựng đứng rotor. So với thiết kế này, NASA cho rằng việc tích hợp động cơ vào cánh, cho cánh xoay sẽ giúp giảm thiểu số lượng vỏ động cơ cần thiết trên GL-10. Mục tiêu cuối cùng của thiết kế vẫn là t́m ra giải pháp kết hợp giữa khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng, bay lơ lửng trên không của trực thăng và bay ngang với tốc độ cao của máy bay cánh cố định.
Hiện tại trong giai đoạn thiết kế và thử nghiệm, GL-10 được chế tạo bằng vật liệu composite, có 8 động cơ trên cánh chính và 2 động cơ trên đuôi. Là một mẫu máy bay điện-hybrid, GL-10 dùng 2 động cơ diesel cỡ nhỏ công suất 8 mă lực (6 kW) sạc liên tục cho pin Li-ion tích hợp và từ đây pin sẽ cấp điện cho các động cơ điện làm xoay cánh quạt. GL-10 có sải cánh 6,1 m, trọng lượng khô 24,9 kg và tải trọng cất cánh 28,1 kg.
GL-10 được phát triển bằng quy tŕnh chế tạo nguyên mẫu nhanh và theo NASA th́ có tổng cộng 12 nguyên mẫu đă được tạo ra. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đă bắt đầu chế tác với vật liệu xốp trước khi hoàn thiện chiếc máy bay không người lái nặng 11,3 kg này. Hệ thống điều khiển cũng đă được cải tiến sau nhiều lần hạ cánh không thành công.
Theo NASA. GL-10 có thể bay ngang liên tục trong 24 giờ và vận hành khá êm ái. Chiếc máy bay được kỳ vọng sau này sẽ phục vụ cho các ứng dụng như chuyển giao hàng hóa cỡ nhỏ và giám sát trên không dài ngày trong các lĩnh vực như nông nghiệp, vẽ bản đồ và các tác vụ khác. Một phiên bản lớn hơn của GL-10 thậm chí có thể chở được từ 1 đến 4 hành khách.
Một kỹ sư của NASA cho biết mục tiêu tiếp theo sẽ là chứng minh thiết kế của GL-10 có hiệu quả khí động học khi bay gấp 4 lần so với trực thăng. GL-10 hiện đă hoàn thành 5 chuyến bay thử nghiệm và nguyên mẫu này đang được trưng bày tại hội nghị các hệ thống bay không người lái quốc tế AUVSI 2015 đang diễn ra ở Atlanta.
con bà tụi bay!! gặp máy bay của chó nga th́ nói "máy bay của nga làm cho Mỹ run rẩy" .. c̣n gặp máy bay Mỹ th́ lại nói "cùng xem máy bay không người lái mới của Mỹ" .. đúng là một lũ văn nô việt cộng suốt đời chuyên bưng bô, liếm đít, bưng bi của mấy thằng háng cẩu, nga ngố .. thành ra đâu có khá được đâu
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.