Những người nghiện Facebook ngày càng gia tăng trên thế giới. Đặc biệt là bởi trong phần mềm trên smartphone, họ có cách để cho bạn nghiện. Và điều này được tiết lộ bởi cựu nhân viên của google.
Khi c̣n thai nghén tại Harvard, khó ai tin rằng Mark Zuckerberg lại có thể đưa Facebook trở thành mạng xă hội lớn nhất thế giới. Và với sự phát triển của smartphone, thời đại của Facebook sẽ c̣n kéo dài đến rất lâu sau này.
Nhưng như vậy cũng có thể hiểu, sự thành công của Facebook nằm ở việc họ lôi kéo người dùng sử dụng sản phẩm mọi lúc mọi nơi, hay c̣n gọi là hiện tượng nghiện Facebook.
Và họ đă làm được điều này bằng cách... hack năo người dùng. "Điều khiển, định h́nh suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người dùng" - đó là những ǵ được tiết lộ bởi Tristan Harris - cựu quản lư điều hành sản phẩm của Google.
Đó là phương pháp được nhiều đại gia ngành công nghệ sử dụng, bao gồm cả Google, Twitter nữa. "Họ có rất nhiều mánh khoé để đảm bảo rằng bạn sẽ dùng sản phẩm của họ càng lâu càng tốt" - Harris cho biết.
Tristan Harris - cựu quản lư sản phẩm của Google
Một trong số đó là cơ chế thông báo - notification trên điện thoại di động. Theo Harris, Facebook đă thiết kế những thông báo này theo cách kích thích năo bộ nhất có thể, sao cho mỗi khi check điện thoại là một lần... ngồi đánh bạc.
"Mỗi khi check qua điện thoại, cảm giác giống như chơi đỏ đen vậy. Đó là một cách kiểm soát hành vi và h́nh thành thói quen của chúng ta" - Harris cho biết.
"Khi bật Facebook lên cũng giống như lúc đánh bạc. Sẽ có lúc bạn nhận được phần thưởng, khiến bản thân trở nên phấn khích. Và hóa ra, tất cả đều là thiết kế có chủ đích".
Cơ chế "theo dơi" cũng là một h́nh thức làm năo bộ của người dùng trở nên phấn khích hơn, khi chứng kiến lượng follower tăng từng ngày. Đây cũng là cách mà Twitter hay Instagram sử dụng.
Trong khi đó, Snapchat lại có nghĩ ra một công cụ khác: "Score" - điểm. Score là số tin nhắn (snap) bạn đă nhận và gửi đi. Nó sẽ hiện ngay bên cạnh tên bạn trong danh bạ của người khác, và cũng v́ thế mà tạo ra sự phấn khích khi chứng kiến điểm số của ḿnh tăng lên.
Hệ quả không tốt của một xu hướng...
Theo Harris, các ông lớn công nghệ hiện đang bước vào một cuộc đua "chiếm năo" của người tiêu dùng. Họ phải thu hút sự chú ư, sao cho người dùng phải dán mắt vào màn h́nh càng lâu càng tốt. Ai làm được điều này sẽ là kẻ chiến thắng.
Nhưng rơ ràng đây không phải là thế giới chúng ta muốn thấy, đúng không? Khi ai cũng t́m cách lôi kéo sự chú ư, nạn nhân sẽ là chính chúng ta - người tiêu dùng. Sẽ ra sao nếu như mọi người đều dán mắt vào màn h́nh điện thoại và làm mọi thứ trên đó? Đó là một thảm họa cho các mối quan hệ ngoài thực tiễn.
Tệ hơn nữa, các thế hệ sau sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, v́ các ứng dụng này sẽ hủy hoại khả năng tập trung ở trẻ nhỏ. Chúng sẽ làm được ǵ khi ngồi học 1 phút th́ "lướt phây" 5 phút?
Đây có lẽ là câu hỏi cần chính phụ huynh trả lời. Harris cho rằng các bậc phụ huynh nên để con em ḿnh sử dụng mạng xă hội một cách có kiểm soát, đặc biệt là về thời lượng sử dụng.